Phú Giáo: Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

Cập nhật: 15-03-2019 | 19:13:26

Nhằm hạn chế cháy rừng vào mùa khô, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện, các ngành chức năng, chính quyền xã Tam Lập (nơi tập trung phần lớn diện tích rừng trong huyện) chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cháy rừng (PCCR) theo yêu cầu đề ra.

 Cán bộ làm công tác trực PCCR Hạt Kiểm lâm huyện Phú Giáo kiểm tra tình hình và tổ chức gom bờ ranh, tạo đường băng cản lửa giữa các khoảnh rừng

Ông Trần Văn Định, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Phú Giáo, cho biết: Thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của Ban Chỉ huy (BCH) PCCR huyện, sự chỉ đạo của UBND huyện, hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện Phú Giáo đều triển khai kế hoạch bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng sát với tình hình thực tế của địa phương và diễn biến của tình hình thời tiết.

Ông Định cho biết năm 2019 tình hình thời tiết có những diễn biến không thuận lợi cho công tác PCCR của đơn vị như nắng nóng, nhiệt độ cao, nguy cơ cháy rừng còn nhiều tiềm ẩn. Từ đầu năm đến nay chưa có đợt mưa trái mùa nào trên địa bàn khiến nguy cơ cháy rừng cao; lực lượng cán bộ mỏng càng khiến cho công tác PCCR thêm khó khăn gấp bội.

Lường trước được những khó khăn trong công tác PCCR, ngay từ cuối mùa mưa năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, BCH PCCR huyện kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCR mùa khô. Hạt đã tổ chức phân công lực lượng trực chốt, bám sát địa bàn 24/24 giờ; phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng, các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp chủ động, tích cực, nâng cao ý thức, trách nhiệm, làm tốt công tác PCCR trên diện tích nhận khoán.

Theo ông Định, hiện nay hầu hết diện tích rừng trên địa bàn huyện Phú Giáo thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần Nông lâm nghiệp Bình Dương, hạt chỉ có nhiệm vụ quản lý, tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, lập biên bản và đề xuất các hình thức xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác bảo vệ rừng. Tuy nhiên, không vì vậy mà đơn vị buông lỏng quản lý, mà còn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát việc PCCR của các chủ rừng, bảo đảm theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên, của UBND huyện.

Thực hiện công tác PCCR, BCH PCCR huyện Phú Giáo luôn quán triệt quan điểm PCCR theo nguyên tắc phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả và theo phương châm “4 tại chỗ” ở các cấp. BCH PCCR huyện đã tập trung chỉ đạo UBND xã có rừng, các chủ là công ty, các tổ chức, cá nhân xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và PCCR cụ thể. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCR đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhất là người dân vùng có rừng. Tổ chức cho các chủ rừng, các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp tại các nơi trọng điểm cháy rừng cam kết thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng và PCCR, tích cực tham gia bảo vệ rừng và PCCR. Bố trí phương tiện và nhân lực túc trực và luôn trong trạng thái sẵn sàng phản ứng nhanh khi có sự cố xảy ra. Theo đó, tại 7 chốt trực PCCR đều được bố trí các phương tiện chữa cháy, trong đó có 1 xe chữa cháy với dung tích 4m3 nước, cùng một bể chứa nước 8m3; lực lượng trực chốt phòng chống cháy rừng từ 4 đến 5 người. Hàng ngày, lực lượng này bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, thị sát, ghi nhận tình hình, nguy cơ cháy rừng, đốt bờ gom, tạo đường băng cản lửa, còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác PCCR.

  Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập, huyện Phú Giáo, cho biết: Là địa bàn có diện tích rừng lớn, nên trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, BCH PCCR huyện, UBND xã Tam Lập đã thành lập BCH PCCR cấp xã đến từng ấp; phối hợp với ngành chức năng huyện tăng cường công tác vận động nhân dân nêu cao tinh thần tích cực, chủ động tham gia bảo vệ rừng, PCCR. 

 HOÀI PHƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên