Phú Giáo: Chú trọng công tác dân tộc trong tình hình mới

Cập nhật: 06-08-2019 | 08:44:05

Phú Giáo là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc của tỉnh. Toàn huyện hiện có 20 thành phần dân tộc thiểu số (DTTS), cùng với dân tộc kinh sống chung thành cộng đồng gắn kết với nhau. Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trong xây dựng quê hương Phú Giáo ngày càng giàu đẹp, phát triển.


Nhờ được giao đất canh tác tại khu định canh của đồng bào dân tộc thiểu số xã An Bình, huyện Phú Giáo, gia đình anh Thạch Lu đã vươn lên ổn định cuộc sống

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, cho biết với đặc thù của một huyện vùng xa, có đông đồng bào DTTS sinh sống, trong những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp huyện Phú Giáo đặc biệt coi trọng đến công tác dân tộc (CTDT). Đó là công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nơi ăn, chốn ở, chế độ chính sách đối với đồng bào DTTS, nhằm củng cố khối đoàn kết và giữ gìn an ninh chính trị ở địa phương.

Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa IX về CTDT trong tình hình mới, Huyện ủy Phú Giáo đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Từ đó, đời sống của các hộ dân đồng bào DTTS huyện ngày càng thay đổi; góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Để nghị quyết được cụ thể hóa ở địa phương, Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành Chương trình hành động số 09 để triển khai thực hiện; trong đó đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp đối với CTDT để triển khai. Trên cơ sở đó, huyện đã tổ chức quán triệt đến lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã, thị trấn, người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm CTDT, những người có uy tín trong cộng đồng các DTTS, làm cho CTDT trên địa bàn huyện đạt hiệu quả và có những chuyển biến tích cực hơn.

Hàng năm, căn cứ nghị quyết của cấp ủy, HĐND, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của UBND, huyện đã tăng cường đầu tư và thực hiện có hiệu quả các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia; đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng cơ sở vùng DTTS; quan tâm, nâng cao trình độ dân trí, vận động con em là đồng bào dân tộc đi học đúng độ tuổi; nâng tổng số học sinh là con em đồng bào DTTS ở các cấp học từ mầm non đến THPT năm học 2018-2019 là 629 em. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được các ngành, các cấp quan tâm triển khai thực hiện tốt; nhất là việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, trạm y tế cấp xã thường xuyên tổ chức khám sức khỏe và điều trị bệnh miễn phí các bệnh lý cơ bản cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% trẻ em là người DTTS dưới 6 tuổi; hướng dẫn, hỗ trợ đồng bào dân tộc trong việc xây dựng các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo tiêu chuẩn nông thôn mới; khuyến khích, vận động đồng bào dân tộc nâng cao ý thức và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường…

Bảo tồn và phát triển văn hóa

Các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo luôn chú trọng, quan tâm, coi trọng việc bảo tồn và phát triển văn hóa, nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào DTTS thông qua việc đầu tư xây dựng hạ tầng, thiết chế văn hóa. Trong đó, huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các dân tộc anh em sống trên địa bàn; thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để phát huy những giá trị tinh thần tốt đẹp, những nét truyền thống văn hóa tiêu biểu của đồng bào dân tộc. Huyện cũng quan tâm triển khai tại các xã có nhiều đồng bào DTTS xây dựng các mô hình, câu lạc bộ như phòng, chống bạo lực gia đình nhằm xóa bỏ hủ tục, tập quán vẫn còn tồn tại. Đến nay, mô hình đã được triển khai tại 8 xã và thành lập được 50 Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, 50 nhóm phòng chống bạo lực gia đình và 50 tổ hòa giải trong lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình. Các mô hình, câu lạc bộ hoạt động ổn định, hiệu quả và đạt được một số kết quả nhất định, làm giảm thiểu nạn bạo hành gia đình trong cộng đồng DTTS.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo cho biết thêm: “Hiệu quả và những chuyển biến tích cực trong CTDT thời gian qua đó chính là khoảng cách trong mọi mặt đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện nói riêng và người dân của Phú Giáo nói chung đã được rút ngắn. Nhiều cộng đồng DTTS có sự phát triển mạnh mẽ, không còn khoảng cách giữa DTTS và người kinh. Nhiều con em đồng bào dân tộc học hành thành đạt, đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong hệ thống các cơ quan ban ngành từ xã đến huyện; ý thức, nhận thức của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng có những bước chuyển biến tích cực, đổi mới...”.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc; thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối đồng bào dân tộc như các chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc, nhất là đồng bào dân tộc vùng khó khăn; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao để đồng bào các dân tộc trong huyện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, lưu giữ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về công tác dân tộc; chú trọng chăm lo công tác phát triển đoàn viên, hội viên, xây dựng lực lượng nòng cốt trong đồng bào dân tộc…

(Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo)

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên