Phú Giáo: Chú trọng phát triển giáo dục - đào tạo

Cập nhật: 26-08-2016 | 08:07:47

Nhờ nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và của huyện, lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Từ những thành tích đạt được trong 17 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020, ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đang hướng đến những mục tiêu cao hơn.

 Ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Ảnh: C.SƠN

 Những kết quả nổi bật

Trong suốt 17 năm từ khi thành lập huyện đến nay, thực hiện theo các nghị quyết, chương trình của huyện trong phát triển sự nghiệp GD-ĐT, ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ dạy và học bảo đảm đạt theo các tiêu chí đề ra. Trong suốt thời gian dài, kết quả dạy và học của huyện Phú Giáo năm sau luôn cao hơn năm trước. Thực hiện việc đầu tư cho sự nghiệp GD-ĐT, huyện đã chú trọng đến việc xây dựng hệ thống cơ sở GD-ĐT. Từ ngày mới thành lập vào năm 1999, toàn huyện chỉ có 24 trường, 475 lớp, 15.500 học sinh; một số xã thậm chí không có trường mầm non, tiểu học, THCS, chỉ có 1 trường THPT; chưa có trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp; nhưng hiện tại, đã có 37 trường học và đã thành lập trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp, trường trung cấp kỹ thuật; nhiều cơ sở giáo dục tư thục, nhóm trẻ lớp mẫu giáo gia đình... Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, công tác đầu tư cho hệ thống trường học của huyện luôn được thực hiện đồng bộ. Đến nay, số trường được xây dựng lầu của ngành đã đạt tỷ lệ 70,27%. Từ việc thiếu về cơ sở vật chất, toàn ngành chưa có trường lớp tổ chức dạy 2 buổi/ngày, chưa tổ chức bán trú cho học sinh; đến nay, số lượng trường, lớp 2 buổi tăng lên 384 lớp với gần 14.000 học sinh tham gia…

Cùng với bước phát triển của cơ sở vật chất, xác định đội ngũ cán bộ, giáo viên là yếu tố quan trọng, huyện Phú Giáo đã tập trung phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhà giáo. Chính vì vậy, so với thời điểm đầu khi mới tách huyện, số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của ngành đã tăng hơn 1.000 người. Đặc biệt, hiện nay, trình độ đào tạo đạt chuẩn của cán bộ, giáo viên huyện đã đạt 100% và cao hơn so với tỷ lệ bình quân của tỉnh.

Ông Đặng Thanh Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cho biết, những kết quả trên là do trong suốt thời gian dài, ngành GD-ĐT của huyện đã nhận được sự quan tâm đầu tư của huyện, của tỉnh. Bên cạnh đó là sự nỗ lực không mệt mỏi, sự quyết tâm cao của đội ngũ những người làm công tác GD-ĐT của huyện với việc không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và tích cực tham gia vào các phong trào thi đua của ngành như phong trào giáo viên dạy giỏi, sáng tạo đồ dùng dạy học… Đến nay, ngành GD-ĐT huyện đã bảo đảm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Hướng đến những mục tiêu cao hơn

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ngành GD- ĐT huyện Phú Giáo có cơ sở vững chắc để hướng đến những mục tiêu cao hơn. Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV về lĩnh vực GD-ĐT, huyện Phú Giáo đã xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp GD- ĐT giai đoạn 2015- 2020 với những mục tiêu cụ thể như: 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% trường mầm non tổ chức theo hình thức học bán trú; số trường tiểu học và THCS tổ chức học bán trú hoặc 2 buổi/ ngày; đến năm 2020 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THPT…

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trên, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, địa phương đã có những giải pháp cụ thể như hàng năm xây dựng kế hoạch để thực hiện chương trình hành động tất cả các nhiệm vụ của lĩnh vực GD- ĐT. Huyện sẽ xây dựng thêm 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học bằng nhiều giải pháp từ nguồn vốn Nhà nước và nguồn vốn xã hội hóa; nâng cao tỷ lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn… “Trong tời gian tới, công tác xã hội hóa giáo dục sẽ được huyện chú trọng thực hiện, trong đó sẽ thực hiện chủ yếu tại bậc mầm non. Huyện sẽ tổ chức kêu gọi nhiều tổ chức, cá nhân đến địa bàn để cùng xây dựng hệ thống trường tư thục để cùng nhau xây dựng sự nghiệp giáo dục. Song song đó, Phú Giáo sẽ cố gắng hướng dẫn, xây dựng hệ thống trường mầm non tư thục đạt các tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở, đội ngũ giống như hệ thống trường công lập”, ông Nguyễn Văn Long nói.

Có thể khẳng định rằng, vượt qua những khó khăn, ngành GD- ĐT huyện Phú Giáo đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc dạy và học, bảo đảm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ tiêu của huyện về lĩnh vực GD-ĐT. Những nỗ lực không ngừng của ngành GD-ĐT huyện đã góp phần tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ yêu cầu phát triển của địa phương; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên