Phú Giáo: Chuyển biến tốt trong sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 05-09-2018 | 08:19:21

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, thời gian qua huyện Phú Giáo đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu, ứng dụng khoa học - kỹ thuật… trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, qua 10 năm tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch số 29-KH/HU của Huyện ủy Phú Giáo về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã tác động tích cực đến sự phát triển nông nghiệp, nông thôn, kinh tế - xã hội khu vực nông thôn trong toàn huyện. 

Phát triển vào chiều sâu

Đến nay, tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn huyện Phú Giáo là 46.628,77 ha, chiếm 85,75% tổng diện tích đất tự nhiên của huyện. Trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được từ những năm trước, ngành nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển đúng định hướng, theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người nông dân; hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

Ngành nông nghiệp huyện Phú Giáo phát triển theo đúng định hướng đã đề ra. Trong ảnh: Mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học của gia đình anh Đặng Hữu Đức, ấp Bến Cát, xã Phước Sang. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Từ thực tế sản xuất, các loại cây trồng kém hiệu quả, năng suất thấp được huyện Phú Giáo chuyển đổi sang trồng các loại cây công nghiệp lâu năm, sử dụng giống mới cho năng suất, chất lượng cao hơn, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn. Cùng với đó, công tác cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tiếp tục được địa phương đẩy mạnh; các khâu làm đất, tưới tiêu, sơ chế, vận chuyển nông sản đã được quan tâm áp dụng cơ giới hóa...

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các mô hình, dự án tập kết, phân phối sản phẩm nông nghiệp an toàn; tập huấn kỹ thuật phòng trừ bệnh trên cây trồng, hội thảo xúc tiến thương mại, tập huấn về kinh tế kỹ thuật… trong lĩnh vực trồng trọt và công tác ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt cũng được các cấp, các ngành trong huyện Phú Giáo quan tâm thực hiện đạt hiệu quả... Hiện nay, trên địa bàn huyện, các loại cây nông nghiệp chủ lực chiếm diện tích lớn, như cao su 36.404,24 ha, cây điều 822,07 ha, cây tiêu 409,04 ha, cây ăn trái 800 ha.

Đổi thay toàn diện

Thời gian qua, tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Phú Giáo ổn định; địa phương đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bảo đảm không xảy ra dịch bệnh. Đến nay, tổng đàn trâu trong toàn huyện khoảng 308 con, đàn bò 3.850 con, đàn heo 170.450 con, gia cầm trên 1,5 triệu con. Hiện đa số các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện đều ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật cao, có hệ thống máng ăn, uống tự động, xử lý chất thải bằng công nghệ biogas hoặc được xử lý làm phân hữu cơ sinh học, có hệ thống xử lý chất thải.

Sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo đúng định hướng đã giúp cho tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp của huyện trong 10 năm qua tương đối khá. Đến nay, cơ cấu sản xuất giữa trồng trọt và chăn nuôi của huyện là 69,6% và 30,4%, năm 2008 tỷ trọng này là 77,1% và 22,9%.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết hiện địa phương đang triển khai 2 dự án nông nghiệp công nghệ cao là Khu trồng trọt đóng trên địa bàn xã An Thái với tổng diện tích 411,75 ha, do Công ty U&I làm chủ đầu tư và Khu chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao có tổng diện 471 ha thuộc xã Phước Sang, do Công ty Cổ phần Đường Bình Dương làm chủ đầu tư dự án. Hai dự án này đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm thay đổi ngành nông nghiệp huyện nhà.

“Điều đáng mừng là trong những năm gần đây, bà con nông dân trên địa bàn huyện đã tích cực, chủ động chuyển giao, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đây là tiền đề quan trọng để nông nghiệp Phú Giáo tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới”, ông Đồng nói.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên