Phú Giáo: Chuyển biến từ cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 10-07-2017 | 05:47:13

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, điểm nổi bật là ý thức tham gia CVĐ của người dân đã được nâng lên rõ rệt, cùng chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh.

 Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, quá trình triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hệ thống MTTQ huyện đã nhận được nhiều sự hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành cũng như sự tham gia nhiệt tình của người dân. Thông qua thực hiện CVĐ, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt, nhất là trong nội dung xây dựng đời sống văn hóa. Đến nay, huyện Phú Giáo đã có 8 xã được công nhận là xã NTM, 2 xã còn lại theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017.

Diện mạo đô thị tại thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo
ngày càng khang trang. Ảnh: C.S

Ông Nguyễn Thiện Kim, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo cho biết, thông qua các Ban công tác mặt trận ấp, các chi, tổ hội của các tổ chức đoàn thể thành viên, việc triển khai CVĐ đã được thực hiện sâu rộng đến từng địa bàn dân cư. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chú trọng công tác tuyên truyền theo hướng gần gũi, dễ hiểu, sát với đời sống thực tế của từng địa phương. Chính vì thế, người dân đã hiểu được mục đích, ý nghĩa của CVĐ, từ đó nhiệt tình tham gia. Thông qua CVĐ, nhiều hộ dân tại các địa phương đã hiến đất và tài sản trên đất để mở các tuyến đường, góp tiền, đóng góp ý kiến vào chương trình xây dựng NTM, góp phần đưa chương trình này trên địa bàn huyện được triển khai đúng tiến độ, thời gian và đạt chất lượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, việc thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Phú Giáo tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều địa phương đã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hoa màu làm đường giao thông nông thôn như xã An Thái đã thực hiện được tuyến đường với tổng chiều dài 1.004m, tổng số tiền trên 240 triệu đồng; xã Tam Lập làm được 400m giao thông với kinh phí trên 100 triệu đồng; thị trấn Phước Vĩnh làm được 5.760m đường giao thông với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Tại những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, việc thực hiện CVĐ đã giúp giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được với định hướng lâu dài là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Theo ông Kim, điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ này trên địa bàn huyện trong thời gian qua là việc thực hiện nếp sống văn minh tại các xã NTM đã có những chuyển biến tích cực. Phát huy vai trò của Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ấp, những nội dung về xây dựng đời sống văn hóa đã được chuyển tải trực tiếp đến từng người dân với hình thức tuyên truyền miệng một cách nhẹ nhàng, chân tình. Chính vì vậy, người dân đã hiểu được vai trò, vị trí của mình trong chương trình để chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, thông qua các hương ước, quy ước tại các xóm ấp đã từng bước xây dựng được trong từng người dân ý thức về nếp sống văn minh. “Việc tuyên truyền thường xuyên đã giúp cho từng người dân tại các địa bàn dân cư điều chỉnh được các hành vi ứng xử văn hóa trong thực tế cuộc sống. Cách tuyên truyền trực tiếp từ cơ sở sẽ giúp phòng ngừa được những hành vi ứng xử thiếu văn hóa để xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp tại nơi cư trú”, ông Kim nói.

Hiện nay, thị trấn Phước Vĩnh đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí để trở thành đô thị loại IV trước năm 2018. Với mục tiêu này, MTTQ huyện đã tích cực triển khai thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nhằm góp phần đưa thị trấn trở thành đô thị loại IV đúng như lộ trình. Ông Nguyễn Thiện Kim cho biết thêm, với khu vực đô thị như tại thị trấn Phước Vĩnh, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chú trọng theo hướng xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Thông qua cán bộ nòng cốt tại các khu phố, các chi, tổ hội của các tổ chức đoàn thể thành viên, MTTQ huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến các hộ gia đình bằng nhiều hình thức. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các nội dung văn minh đô thị ngay trong từng nếp nhà cũng như ứng xử có văn hóa tại nơi công cộng như bảo đảm trật tự buôn bán tại các tuyến đường, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… Chính vì vậy, bộ mặt đô thị của thị trấn Phước Vĩnh ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại huyện Phú Giáo với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đã và đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn. CVĐ này sẽ tiếp tục được MTTQ huyện Phú Giáo đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu trở thành huyện NTM và tiến lên đô thị văn minh, hiện đại.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên