Phú Giáo: Không để lãng phí tài nguyên khoáng sản

Cập nhật: 26-10-2016 | 07:21:46

Thực hiện Đề án “Quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện” giai đoạn 2012-2015, ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) huyện Phú Giáo đã tham mưu cho UBND huyện có những biện pháp quyết liệt nhằm bảo vệ, khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên trên địa bàn.

 Đoàn giám sát HĐND huyện Phú Giáo giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ sét gạch ngói Đồng Nai (ấp Bố Lá, xã Phước Hòa). Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Ông Trần Văn Sơn, Trưởng phòng TN-MT huyện Phú Giáo cho biết, thực hiện đề án nói trên, thời gian qua phòng đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên UBND các xã, thị trấn những quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản liên quan; tham mưu ban hành các văn bản quản lý nhà nước về khoáng sản… Bên cạnh đó, phòng đã tổ chức các hoạt động điều tra địa chất - khoáng sản để đánh giá tiềm năng. Qua đó, phòng đã ghi nhận trên địa bàn huyện có các loại khoáng sản, vật liệu xây dựng chính có triển vọng phát triển.

Trên cơ sở đó, hiện nay huyện đã đưa vào khai thác khoáng sản sét gạch ngói với diện tích trên 1.000 ha tại khu vực ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa. Đối với loại đá xây dựng, trên địa bàn huyện hiện có 2 khối gồm khối Rạch Rạt, có diện tích hơn 50,8km2, phân bố tại các địa phương An Bình, Tam Lập và Phước Vĩnh; khối thứ 2 ở xã An Thái, có diện tích khoảng 364 ha, giáp tỉnh Bình Phước. Còn loại cát xây dựng, được phân bố dưới lòng sông, suối như sông Bé, suối Nước Trong, suối Vàm Vá… với chất lượng tốt. Riêng đất phún, sỏi đỏ phân bố đều trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo có các điểm hoạt động khai thác khoáng sản đá xây dựng tại thị trấn Phước Vĩnh, xã An Bình, xã Tam Lập; sét gạch ngói tại xã Phước Hòa được cấp giấy phép khai thác. Còn các điểm hoạt động khai thác cát xây dựng trên dòng sông Bé; 2 địa điểm khai thác cát san lấp, cải tạo hạ mặt bằng, khai thác đất phún, sỏi của bà Nguyễn Thị Thùy L. ở ấp 1, xã Tân Hiệp và một số điểm khai thác khác chưa được UBND huyện cấp phép.

Ông Sơn cho biết thêm, 4 năm qua, Phòng TN-MT huyện Phú Giáo đã phối hợp tổ chức các hoạt động thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Cụ thể như năm 2012, phòng đã tham mưu UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính 36 vụ vi phạm, số tiền phạt hơn 435 triệu đồng. Năm 2015, phòng đã tham mưu xử phạt 3 vụ vi phạm với số tiền hơn 48,6 triệu đồng…

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo khẳng định, trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo ngành TN-MT huyện tổ chức rà soát thường xuyên, kiểm tra liên tục hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung kiểm tra giấy phép, thực địa hoạt động khai thác khoáng sản của những đơn vị được cấp phép và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản để nguồn tài nguyên này không bị khai thác và sử dụng lãng phí.

 Tại buổi giám sát của HĐND huyện về công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện giai đoạn 2012-2015 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Hương, Phó Chủ tịch HĐND huyện Phú Giáo cho biết, để làm tốt công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, UBND huyện và các ngành chức năng của huyện cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý đối với tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác nhằm kiểm soát tốt tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên