Phú Giáo: Luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 08-01-2019 | 08:57:03

Năm 1999, khi mới tái lập, Phú Giáo là huyện có cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, thu ngân sách Nhà nước rất thấp, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế. Nhưng với truyền thống năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp trong toàn huyện đã đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức đưa kinh tế huyện nhà phát triển vượt bậc. 

Định hướng phát triển phù hợp

Để tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo đã xây dựng các chương trình, kế hoạch định hướng để các doanh nghiệp có những định hướng phát triển phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV (nhiệm kỳ 2015-2020), với mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư, đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, huyện đã đề ra nhiều định hướng, mục tiêu cụ thể để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Theo đó, huyện đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra nhiều đột phá trong phát triển ngành nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Cùng với đó, huyện tạo điều kiện thuận lợi phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao, các vùng trồng trọt và chăn nuôi tập trung; chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm gắn với vùng nguyên liệu có tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Giáo đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV gạch Tuynel bán dẻo Thành Chung (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo). Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Bên cạnh đó, huyện tăng cường xúc tiến và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được phê duyệt, gồm Cụm công nghiệp Tam Lập 1 với quy mô hơn 68 ha, Cụm công nghiệp Tam Lập 2 với diện tích hơn 52 ha, Cụm công nghiệp Phước Hòa với diện tích hơn 66,6 ha. Đồng thời, địa phương cũng hoàn chỉnh phân bổ không gian phát triển công nghiệp trên địa bàn, cụ thể là xây dựng khu công nghiệp thu hút các ngành công nghiệp sạch, có hàm lượng công nghệ cao và các ngành công nghiệp phụ trợ ở xã Tam Lập.

Doanh nghiệp đóng góp ngày càng quan trọng

Một trong giải pháp huyện Phú Giáo chú trọng gắn quy hoạch các cụm công nghiệp với quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa để hình thành các khu trung tâm thương mại, khu đô thị, dịch vụ, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phát triển vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp tại các xã còn lại và quy hoạch, hình thành các khu - cụm công nghiệp theo yêu cầu định hướng phát triển đề ra. Địa phương cũng tiếp tục hoàn chỉnh xây dựng kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch; triển khai tốt các quy hoạch về công nghiệp, giao thông trên địa bàn huyện để cung cấp nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu…

Ông Chu Khắc Thịnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Phú Giáo - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân kim khí điện máy Nam Thịnh, chia sẻ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên thành lập trên địa bàn huyện, ông nắm rất rõ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, những năm gần đây, huyện đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, hội nghị kêu gọi thu hút đầu tư và triển khai các chủ trương, chính sách của huyện trong việc thúc đẩy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp trong huyện luôn cố gắng và động viên nhau nỗ lực hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

Với những định hướng phát triển kinh tế phù hợp của huyện Phú Giáo, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang từng bước vươn lên phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, với sự ra đời của hội doanh nghiệp huyện, trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục có những bước phát triển đột phá và đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa vào quá trình phát triển của địa phương.

 Từ chỗ chỉ có 35 doanh nghiệp khi huyện Phú Giáo mới được tái lập, đến cuối năm 2018 toàn huyện đã có 482 doanh nghiệp với hơn 5.400 lao động.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên