Phú Giáo: Mưa trái mùa “giải nhiệt” lo lắng của nông dân

Cập nhật: 04-04-2019 | 09:08:46

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo xuất hiện những cơn mưa trái mùa, góp phần giảm nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn.


Tranh thủ những cơn mưa “vàng”, nông dân huyện Phú Giáo cày đất để tiếp tục vụ mùa mới.
Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Chủ động bám sát tình hình

Ông Nguyễn Tấn Long, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, cho biết hàng năm, đơn vị đều tổ chức khảo sát, kiểm tra thực tế tình hình nguồn nước phục vụ nhu cầu của người dân. Năm 2019, do tình hình thời tiết nắng nóng diễn ra từ sớm, kéo dài nên những ngày đầu tháng 3, phòng đã tổ chức kiểm tra tình hình nguồn nước phục vụ cho người dân ở một số xã có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu nước. Kết quả kiểm tra cho thấy, nguồn nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân ở các địa phương trong huyện vẫn bảo đảm, bởi đã có sự chủ động của ngành chức năng tỉnh, cũng như người dân.

Phòng Kinh tế cũng đã phân công cán bộ khảo sát tại địa bàn 2 xã có diện tích trồng tiêu nhiều là An Bình và Phước Sang. Kết quả cho thấy, hầu hết nguồn nước tưới tại xã Phước Sang được người dân sử dụng từ nguồn nước của kênh tưới suối Giai, còn tại xã An Bình người dân tưới chủ yếu bằng nguồn nước của suối Rạt, giếng khoan và giếng đào. Đối với nước sinh hoạt và chăn nuôi, tại thời điểm kiểm tra, trên địa bàn các xã chưa xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt và chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Long, nếu tình trạng khô hạn kéo dài đến hết tháng 4 dương lịch thì trên địa bàn huyện sẽ có 5 - 6 hộ dân ở 2 ấp Xóm Quạt và Bàu Cừ, xã An Long có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, do các hộ này nằm rải rác và cách xa tuyến ống cấp nước của trạm cấp nước từ 1,5 - 2km.

Giảm nguy cơ thiếu nước

Tại xã An Bình, từ sau khi hệ thống cấp nước sạch được đầu tư kéo vào khu vực này (năm 2017), tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân không còn diễn ra. Ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã, cho hay thời gian qua, chỉ có những hộ dân ở ấp Đồng Tâm bị ảnh hưởng bởi tình trạng nắng nóng kéo dài khiến thiếu nguồn nước sinh hoạt, còn nguồn nước tưới cho cây trồng vẫn bảo đảm, bởi khu vực này có suối Rạt, suối Rạch Bé. Mùa khô năm 2019, nắng nóng xuất hiện sớm và kéo dài khiến việc tưới tiêu cho cây trồng của người dân gặp không ít khó khăn. Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, trên địa bàn xã đã xuất hiện những trận mưa kéo dài, với lượng mưa tương đối lớn đã phần nào giúp người dân khắc phục tình trạng thiếu nước tưới tiêu, sinh hoạt.

Còn theo ông Phạm Văn Trong, Chủ tịch UBND xã An Long, năm nay trên địa bàn xã được dự báo sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sinh hoạt của người dân nếu nắng nóng kéo dài. Ngoài nguyên nhân thời tiết thất thường, việc thiếu nước còn có thể do nguồn nước sông Bé đã được giữ lại trên đập Phước Hòa nên gây ra tình trạng nước giếng của người dân giảm mạnh vào mùa khô. Điều đáng mừng là chiều tối 31-3 vừa qua, trên địa bàn xã đã diễn ra trận mưa khá lớn và kéo dài, góp phần giảm thiếu nước sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Có thể thấy, những trận mưa vừa qua đã làm giảm nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, tưới tiêu của người dân huyện Phú Giáo. Các cơn mưa trái mùa còn góp phần tiết giảm chi phí sản xuất cho người nông dân, thúc đẩy cây trồng phát triển tốt hơn.

Theo Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, đến nay, các xã, thị trấn trong huyện đã được đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước tập trung. Bên cạnh đó, hệ thống tưới tiêu từ sông, suối trên địa bàn cũng được tỉnh, địa phương quan tâm đầu tư, trong đó riêng hệ thống kênh tưới suối Giai bảo đảm nước tưới cho 2 xã Tân Hiệp và Phước Sang, phục vụ tưới cho khoảng gần 170 ha cây ăn trái, hoa màu.

 

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên