Phú Giáo: Nhiều kiến nghị nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 18-04-2018 | 08:53:29

Mặc dù trong thời gian qua, các ban ngành đoàn thể của huyện Phú Giáo đã cùng vào cuộc nhưng quý I-2018, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) và vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện vẫn còn ở mức cao, trong đó số vụ TNGT trên tuyến giao thông ĐT741 chiếm 65%; số người vi phạm hành chính về TTATGT chiếm 31%. 

Theo lãnh đạo Ban ATGT huyện Phú Giáo, tồn tại của công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện trong thời gian qua là hiệu quả hoạt động của Ban ATGT huyện, xã, thị trấn còn hạn chế, các thành viên chưa vào cuộc, xem đây là nhiệm vụ của lực lượng công an. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa mang lại hiệu quả cao, nội dung tuyên truyền chưa phong phú, còn nặng về số liệu, thành tích, phần lớn người tham gia giao thông không biết chế tài xử lý cũng như các nguyên nhân dẫn đến vi phạm và TNGT.

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường ĐT741

Ngoài ra, việc thi công, sửa chữa trên tuyến đường ĐT741 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Công tác dặm vá một số tuyến đường ĐH (như ĐH507, ĐH516...) chưa kịp thời đã gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT và tiềm ẩn TNGT...

Một số nguyên nhân khác nữa là do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ĐT741 thời gian qua gia tăng. Trong khi đó lực lượng cảnh sát giao thông quá ít (11 người), lại đảm trách nhiều phần việc nên chưa đáp ứng được yêu cầu công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) khép kín địa bàn trọng điểm... Công ty VRG chậm sửa chữa mặt đường, khắc phục tại các nơi tầm nhìn bị che khuất, thiếu đèn tín hiệu tại các giao lộ ở nơi thường xảy ra TNGT; các thành viên Ban ATGT từ huyện đến xã, thị trấn ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn kiêm nhiệm các ban chỉ đạo khác nên cũng ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT...

Để góp phần vào nỗ lực kéo giảm TNGT trên địa bàn huyện Phú Giáo trong thời gian tới, trước mắt là trong quý II-2018, Ban ATGT huyện đã kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) thực hiện chức năng quản lý bến bãi, hầm mỏ... yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành xuất bán, bốc xếp đúng tải trọng của từng phương tiện, đồng thời kết nối đường truyền camera từ cân của các doanh nghiệp đến Sở GTVT nhằm quản lý tốt về tải trọng, góp phần kéo giảm TNGT và bảo vệ hạ tầng đường bộ.

Đề nghị Sở GTVT cùng Công ty VRG khắc phục vạch dừng tại ngã ba Bố Lá, kẻ lại vạch phân làn đường, mở rộng các điểm bị che khuất tầm nhìn tại ngã ba Bố Lá, ngã tư Bến Trám, ngã ba Nước Vàng, bổ sung biển chỉ dẫn tại ngã tư Bến Trám; lắp đặt mới đèn tín hiệu giao thông trên đường ĐT741 tại trường tiểu học, THCS xã Phước Hòa; giải quyết dứt điểm các điểm ngập nước trên đường ĐT741 tại KP.5 thị trấn Phước Vĩnh; thường xuyên làm vệ sinh mặt đường, sơn mới dải phân cách, dặm vá kịp thời những nơi bong tróc, “ổ gà”, bổ sung các biển báo, điều chỉnh đèn chiếu sáng theo mùa.

Ban ATGT huyện cũng đề nghị Huyện ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện đưa nội dung “đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và vợ, con của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm hành chính trên lĩnh vực TTATGT” thì không xét các danh hiệu cá nhân, gia đình văn hóa hàng năm... Đồng thời đề nghị Công an tỉnh cho phép công an cấp xã, thị trấn được phép sử dụng máy đo nồng độ cồn để xử lý vi phạm trong lĩnh vực TTATGT.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Phú Giáo, cho biết trong quý I-2018, trên địa bàn huyện xảy ra 23 vụ TNGT, tăng 14 vụ; làm chết 7 người, tăng 2 người; bị thương 25 người, tăng 9 người so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó có những nguyên nhân chính như tự té và tông vào phía sau của xe tải; các vụ tai nạn xảy ra tập trung chủ yếu trên tuyến đường ĐT741, chiếm 65% (chỉ riêng đoạn ĐT741 từ Cổng Xanh đến giáp Bình Phước đã xảy ra 15 vụ TNGT). Trên thực tế TNGT tại Phú Giáo chủ yếu tăng đột biến trong tháng 1, riêng tháng 2 và 3 địa phương đã kiềm chế được số vụ TNGT.

Đầu tháng 4-2018, Ban ATGT huyện đã có cuộc họp sơ kết đánh giá, phân tích nguyên nhân và các giải pháp trong thời gian tới để hạn chế TNGT. Theo đó, trong quý II-2018, huyện sẽ tăng cường TTKS xử lý vi phạm chủ yếu trên tuyến ĐT741; khẩn trương tiến hành duy tu, dặm vá, xử lý các điểm đen, sơn kẻ vạch các tuyến đường trước mùa mưa để góp phần bảo đảm TTATGT; lập lại trật tự tại các chợ buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, nhất là các tuyến đường trọng điểm mất ATGT, các cổng trường học, đặc biệt là các trường nằm trên tuyến ĐT741; tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, chú ý xây dựng trực quan các banner, các video clip gửi đến các ngành, các trường học để phục vụ cho công tác tuyên truyền, trong đó tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên; chỉ đạo lực lượng các xã tăng cường TTKS phối hợp với huyện để bảo đảm công tác ATGT tại các địa phương...

 

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên