Phú Giáo: Những nhà nông trẻ làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 20-03-2015 | 08:42:16

Sau khi phát động phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp và làm giàu chính đáng, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi. Hiệu quả từ phong trào này là giúp nâng cao đời sống và thu nhập cho gia đình thanh niên; đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kiên trì vượt khó

Mới bước sang tuổi 20 nhưng anh Cao Hữu Trí ở xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã là chủ trang trại rộng hơn 3 ha chuyên trồng cao su và cây ăn trái có múi. Anh Trí cho biết, vào năm 2008, do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn nên sau khi học hết lớp 8 anh đã theo cha vào rẫy khai hoang sản xuất. Đất ít lại thiếu vốn đầu tư nên cha con anh chỉ trồng được 2 ha cao su, hơn 1 ha đất còn lại thử nghiệm trồng những loại cây khác như quýt đường, bưởi da xanh, vú sữa… Năm 2012, cha anh thường xuyên đau yếu nên chuyển về thị trấn Phước Vĩnh sống và buôn bán cho đến nay, còn anh ở lại quản lý và chăm sóc trang trại.

Anh Trí bên vườn quýt của gia đình. Ảnh: Q.NHIÊN

Nhận thấy cây quýt đường thích nghi với điều kiện đất đai tại địa phương nên anh Trí tập trung nguồn vốn đầu tư cải tạo lại vườn tạp, trồng chuyên canh loại cây này. Quá trình cải tạo vườn, anh đã tận dụng nguồn nước từ sông Bé để tưới cây; anh tự mày mò tìm cách dẫn ống nước, thiết kế hệ thống tưới tự động phục vụ cho hơn 1 ha trồng quýt. Tuy còn khá thô sơ nhưng cũng góp phần giảm tối đa công sức lao động bỏ ra.

Sau hơn 5 năm trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, trang trại của gia đình anh Trí đã cho thu hoạch ổn định. Hàng năm, ngoài nguồn thu nhập gần 80 triệu đồng từ 2 ha cao su, anh Trí còn đem về nguồn thu nhập cho gia đình hơn 300 triệu đồng từ vườn quýt. Tuy bận rộn với nghề nông nhưng anh Trí vẫn rất tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội ở địa phương. Anh là người luôn đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động của địa phương. Trong đó, nổi bật là công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn; thực hiện phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng.

“Thấy được hiệu quả từ việc trồng quýt đường ở một số nơi khác nên anh đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng trọt, tham gia các lớp tập huấn tại địa phương. Bên cạnh đó, cũng nhờ sự kiên trì chăm sóc vườn quýt đúng kỹ thuật nên vườn cây mới mang lại hiệu quả như vậy”, anh Trí chia sẻ.

Ông Lê Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Lập cho biết, mô hình sản xuất của anh Cao Hữu Trí rất phù hợp với thực tế của địa phương. Thấy được sự nỗ lực vượt khó vươn lên của anh Trí, hội cũng đã tạo điều kiện để gia đình anh vay vốn sản xuất vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.

Về quê lập nghiệp

Tốt nghiệp đại học tại TP.HCM năm 2010, anh Vũ Văn Đông ở xã An Bình, huyện Phú Giáo quyết định về quê lập nghiệp. Nhận thấy nghề nông phải đối mặt thường xuyên với nhiều rủi ro, song nếu biết chọn cây nào và nuôi con gì phù hợp với nhu cầu thị trường thì sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đối với vườn cao su hơn 3 ha của gia đình, anh Đông tiến hành chăm sóc, bón phân đúng quy trình kỹ thuật nên năng suất và chất lượng mủ được cải thiện đáng kể so với trước đây. Những năm gần đây, giá mủ cao su liên tục xuống thấp nên anh đã đầu tư thêm chăn nuôi kết hợp để có thu nhập ổn định.

Học tập các mô hình nông dân sản xuất giỏi ở địa phương, anh bắt tay vào cải tiến chuồng trại để nuôi heo và gà thả vườn; đồng thời mạnh dạn thay đổi phương pháp chăn nuôi theo khoa học, áp dụng những tiến bộ mới, không gây ô nhiễm môi trường. Gần 2 năm nay, nhờ thị trường ít biến động nên việc nuôi heo và gà đem lại hiệu quả kinh tế cao; hàng năm các mô hình sản xuất nông nghiệp này đã đem lại cho gia đình anh Đông gần 300 triệu đồng.

Kinh tế ổn định và có tích lũy, anh Đông có điều kiện cải tạo vườn trồng thêm 200 nọc dương, đồng thời thử nghiệm nhiều loại vật nuôi mới như dế, bò cạp, rắn mối, bồ câu… nhằm lựa chọn mô hình đạt hiệu quả cao nhất để phát triển. Kiến thức đã được học trên giảng đường đại học cùng với sự nỗ lực của bản thân và nền tảng của gia đình là hành trang giúp anh khẳng định bản thân cũng như có được thành công của ngày hôm nay.

Từ thành công trong phong trào lập thân, lập nghiệp, 2 anh Trí và Đông được UBND huyện Phú Giáo chọn để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm nhằm nhân rộng mô hình thanh niên trẻ với phong trào lập thân lập nghiệp của địa phương.

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên