Phú Giáo: Nỗ lực bảo vệ môi trường

Cập nhật: 29-08-2013 | 00:00:00
Bắt đầu từ công tác tuyên truyền, đến nay, Phú Giáo đã đạt kết quả bước đầu về việc thực hiện Kế hoạch bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015. Cụ thể là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong sản xuất ngày càng giảm dần; vệ sinh môi trường trong khu ấp ngày càng chuyển biến…

  Lực lượng bộ đội đóng trên địa bàn Phú Giáo phối hợp ra quân nạo vét kênh mương, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm tại xã Phước Sang 

 Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN&MT) huyện Phú Giáo, cho biết qua 2 năm thực hiện Kế hoạch BVMT của tỉnh, Phú Giáo đặc biệt suy nghĩ và tìm tòi phương pháp tuyên truyền thích hợp, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và nhận thức cũng như hành động đúng đắn về công tác BVMT. Cụ thể hóa từ kế hoạch, Phòng TN&MT huyện tổ chức 566 lớp tập huấn, phối hợp với Đoàn thanh niên và lực lượng bộ đội đóng trên địa bàn ra quân làm sạch - xanh môi trường, thu hút 166.693 lượt đoàn viên, hội viên và thanh niên tham gia dảy cỏ, hốt rác, tạo cảnh quan đường phố. Đồng thời, Phòng TN&MT huyện còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện thành lập, tập huấn đội hình thanh niên tình nguyện BVMT, gắn công tác BVMT với việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ đó các mô hình tự quản BVMT ngày càng nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đối với cơ sở sản xuất, sau khi ngành chức năng phổ biến về nghĩa vụ BVMT trong quá trình sản xuất, kinh doanh, 100 chủ cơ sở trên địa bàn đã làm thủ tục đăng ký bản cam kết và xây dựng đề án BVMT.

Từ sự đồng thuận này, sau 2 năm thực hiện, Phú Giáo đã đạt kết quả bước đầu trong công tác BVMT. Ông Sơn cho biết thêm, công tác kiểm tra và xử phạt việc chấp hành các quy định pháp luật về BVMT ngày càng nghiêm khắc hơn. Trong 115 trường hợp mà Phòng TN&MT huyện cùng các ngành có liên quan kiểm tra, đoàn đã ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT đối với 3 cơ sở, số tiền 75 triệu đồng, so với năm trước, số vụ vi phạm giảm nhiều. Ngoài ra, phòng còn giải quyết theo đơn khiếu nại của người dân, xử lý 3 trường hợp vi phạm về ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi và 2 vụ thu mua mủ cao su gây ô nhiễm môi trường; tiếp tục ban hành danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng năm 2012. Bằng các biện pháp xử lý dứt điểm, đến nay trên địa bàn đã có 2 trường hợp thực hiện triệt để các biện pháp xử lý ô nhiễm, còn lại 3 trường hợp chưa thực hiện các biện pháp theo yêu cầu Quyết định số 1080/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Ông Sơn nói các trường hợp này hứa sẽ khắc phục trong thời gian gần đây.

Riêng công tác BVMT ở khu dân cư ngày càng chuyển biến rõ rệt. Đến nay, Phú Giáo đã trang bị 576 thùng rác công cộng cho các xã, thị trấn với kinh phí đầu tư hơn 862 triệu đồng; cùng đó dự án khai thông cống rãnh khu vực chợ Phước Vĩnh cũng được thực hiện với số tiền hơn 732 triệu đồng. Phú Giáo cũng đã thành lập Đội Công trình công cộng để thu gom và xử lý rác thải. Kết quả 2 năm, đội này đã vận chuyển 6.853 tấn rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, theo ông Sơn, rác thải sinh hoạt vẫn phát sinh theo kiểu tự phát, tập trung ở những bãi rác thuộc ngoại ô thị trấn Phước Vĩnh.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ BVMT, góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị hóa nông thôn, Phú Giáo không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức vận động nhân dân xây dựng nội dung BVMT theo hương ước của cộng đồng dân cư; đưa tiêu chí này vào việc đánh giá khu, ấp và gia đình văn hóa hàng năm. Đối với các cơ sở sản xuất, Phú Giáo sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hộ sản xuất, kinh doanh, nhất là các hộ chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Có như vậy, BVMT ở Phú Giáo mới song hành với tiến trình phát triển của huyện nhà.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên