Phú Giáo: Nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật: 04-07-2019 | 09:26:07

Thời gian qua, huyện Phú Giáo luôn nỗ lực củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) theo hướng bền vững; phấn đấu trong năm 2019 có 2 - 3 xã đạt tiêu chí xã NTM nâng cao, huyện được công nhận huyện đạt chuẩn NTM.


Cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang xã An Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn tại ấp Rạch Chàm.
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Nâng chất các tiêu chí NTM

Với xuất phát điểm thấp, đời sống người dân nông thôn còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, diện mạo nông thôn ở các xã NTM của huyện Phú Giáo đã “thay da đổi thịt”.

Theo ông Võ Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã An Bình, từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay kinh tế của xã đã có chuyển biến rõ rệt. Kết quả nổi bật là sản xuất nông nghiệp trên địa bàn dần theo hướng hiện đại; người dân mạnh dạn áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất, chăn nuôi; có nhiều mô hình áp dụng công nghệ cao mang lại lợi ích kinh tế cao. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của xã được nâng lên rõ rệt, đặc biệt hệ thống đường giao thông, điện, đèn chiếu sáng, trạm y tế, trường học… đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 51 triệu đồng. Sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện giữ vững và tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM.

Xã Phước Sang đã được công nhận đạt chuẩn NTM, hiện đang tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM. Ông Trần Trung Tín, Chủ tịch UBND xã Phước Sang, cho biết những năm qua xã tập trung đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Hiện hệ thống giao thông trên địa bàn đã được đầu tư hoàn chỉnh; địa phương thường xuyên khảo sát để có kế hoạch duy tu, nâng cấp sửa chữa hàng năm. Đến nay, hệ thống đường trục xã, liên xã trong toàn xã được cứng hóa 100%. Cùng với giao thông, hệ thống điện được các ngành liên quan, địa phương đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện; ngay cả hệ thống điện lưới hạ thế tại các khu vực xa trung tâm cũng được nâng cấp, qua đó nâng cao chất lượng sử dụng điện cho người dân.

Về kinh tế, xã Phước Sang đã thực hiện tốt các giải pháp phát triển sản xuất trên địa bàn, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm hộ nghèo của xã. Nhờ đó, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng; số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 8 hộ, chiếm tỷ lệ 0,82% (giảm 96 hộ so với năm 2011).

Hướng đến huyện đạt chuẩn NTM

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay huyện Phú Giáo có 10/10 xã (trừ thị trấn Phước Vĩnh) đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM và hướng đến xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Sau gần 8 năm xây dựng NTM, Phú Giáo đã huy động tổng kinh phí gần 12.583 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, trong đó nguồn vốn doanh nghiệp trên 1.057 tỷ đồng, nguồn vốn từ nhân dân trên 508 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân trong huyện còn hiến đất làm văn phòng ấp, làm chợ; hiến cây, hoa màu, tài sản gắn liền với đất để làm đường giao thông…

Những năm qua, cơ sở hạ tầng ở nông thôn huyện Phú Giáo liên tục được đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn ngày càng phát triển, an ninh trật tự ổn định, đời sống người dân nông thôn ngày càng tăng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 133 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh (chiếm 0,59% tổng số hộ dân trong toàn huyện), 820 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh (chiếm 3,67%) và 310 hộnghèo bảo trợ xã hội (chiếm 1,39%).

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết trong thời gian tới địa phương tiếp tục xây dựng NTM giàu đẹp, văn minh, tiến tới các xã đạt chuẩn NTM nâng cao và một số xã đạt NTM kiểu mẫu. Từ đó giúp địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hiện đại, đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tổ chức sản xuất hợp lý; cùng với đó xây dựng NTM gắn tái cơ cấu lại kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian tới huyện Phú Giáo tiếp tục thực hiện đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn, trong đó tập trung vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Huyện cũng xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các nông sản chủ lực trên địa bàn, tạo ra bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đạt năng suất, chất lượng, an toàn thực phẩm...

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên