Phú Giáo: Nông dân tất bật vào mùa sản xuất mới

Cập nhật: 18-02-2019 | 08:43:06

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các gia đình nông dân ở huyện Phú Giáo đã khẩn trương xuống đồng, ổn định sản xuất, với mong muốn có một vụ mùa bội thu và khởi đầu một năm thuận lợi.

 Ông Vũ Tuấn Anh, thành viên Tổ hợp tác rau an toàn ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa, cho biết mùa tết năm nay tình hình sản xuất rau của các thành viên trong tổ gặp không ít khó khăn do sức tiêu thụ các loại rau chậm, trong khi giá cả giảm so với vụ rau tết năm trước. Nếu như Tết Nguyên đán năm 2018, mỗi ngày các thành viên trong tổ xuất ra cả trăm kg rau, thậm chí cao điểm ngày 29 và 30 tết lên đến 200kg mỗi ngày, với giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg tại vườn thì năm nay giá giảm mạnh, còn 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Nông dân huyện Phú Giáo trở lại sản xuất ổn định sau tết. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Theo ông Lê Đức Hong, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất rau ấp Bàu Cỏ, xã Phước Hòa, chỉ còn vài ngày nữa là đến thời vụ gieo trồng các loại rau của tổ. Hiện các thành viên trong tổ gấp rút làm đất, cày ải, phơi đất, hong đất diệt trừ mầm bệnh… dù trong năm qua nhiều thành viên trong tổ gặp nhiều khó khăn do giá xuống thấp. Ông Hong chia sẻ, làm nông nghiệp ngoài trông chờ vào thời tiết, còn phải nhờ giá cả ổn định. Năm qua, để kịp thời có nguồn cung ổn định cho thị trường, nhu cầu người tiêu dùng, ngay từ những ngày đầu năm mới 2019, các thành viên trong tổ khẩn trương chuẩn bị hoàn tất các bước cho hoạt động sản xuất của vụ mới.

Ông Nguyễn Trường Hải, Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo, cho biết hiện nay tình hình thời tiết đang có những yếu tố thuận lợi và vụ lịch gieo trồng vụ mùa mới cũng đã đến, nên nhiều hộ nông dân trrong huyện đang tranh thủ xuống đồng, xuống giống cho kịp thời vụ. Trạm khuyến cáo bà con nông dân lưu ý trong quá trình chăm sóc cây trồng cần bảo đảm an toàn dịch bệnh, trong đó đối với cây ăn quả cần tăng cường bón phân hữu cơ hoai, phân vi sinh, phòng trừ sâu bệnh kịp thời, áp dụng biện pháp tủ gốc để hạn chế thoát hơi nước; bổ sung phân bón trung, vi lượng cho những vườn cây đang nuôi trái non.

Đối với cây rau ăn lá, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo bà con cần cảnh giác với các loại sâu ăn lá, sâu xanh, sâu leo đất, các loại côn trùng chích hút; đối với cây rau, củ, quả như khổ qua, dưa leo, bà con nông dân cần chú ý các loại sâu đục trái, chích hút trên thân, bọ trĩ, rầy; đối với cây tiêu cần tập trung chăm sóc, bón phân đầy đủ để chuẩn bị cho vụ mới, sau khi đã thu hoạch xong.

Lãnh đạo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết thêm, mặc dù thời điểm này cây tiêu ít bệnh nhưng người dân cũng cần lưu ý đến các kỹ thuật chăm bón cho cây, nên tưới nước đều đặn, giữ thoáng vườn và cũng cần chú ý đến bệnh chết nhanh, sùng… để kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên