Phú Giáo: Nông nghiệp công nghệ cao phát huy hiệu quả

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:18:56

Với đặc điểm là huyện nông nghiệp, đất đai, thổ nhưỡng phù hợp với việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo luôn xác định phát triển nền nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế của huyện.

 

 Phát triển nền kinh tế hiện đại, nông nghiệp sạch, an toàn, nông nghiệp công nghệ cao là một trong những chủ trương xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền huyện Phú Giáo trong những năm qua. Chủ trương này đã được Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 cụ thể hóa thành chương trình hành động bằng những mục tiêu cụ thể để xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông nghiệp có nền tri thức và chất xám cao trong chuỗi sản phẩm làm ra.

 

 Phát triển nông nghiệp sạch, an toàn, nông nghiệp công nghệ cao là xu hướng tất yếu của nền kinh tế nông nghiệp huyện Phú Giáo. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan của chị Nguyễn Ngọc Diệp, ở thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 

Thực hiện chủ trương này, từ cuối năm 2015, huyện Phú Giáo đã đề ra chiến lược xây dựng và phát triển các vùng nông nghiệp tập trung, gồm các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Theo đó, địa phương đã thực hiện quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung và vùng cây ăn trái tập trung với quy mô khoảng 1.000 ha tại xã Tam Lập. Cùng với đó Phú Giáo cũng đã triển khai nhân rộng các ứng dụng và tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người nông dân, kết hợp với những chính sách và vốn vay ưu đãi cho nông dân theo chủ trương của Chính phủ. Địa phương cũng tạo điều kiện tối đa để người nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học - kỹ thuật để đầu tư, xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã và đang hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, an toàn, từng bước khẳng định và đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Có thể kể đến các mô hình điển hình như mô hình trồng hoa lan của nông dân thị trấn Phước Vĩnh; mô hình trồng dưa nhà lưới áp dụng công nghệ cao ở xã An Bình; mô hình trồng rau an toàn nhà lưới hở ở ấp Lễ Trang, xã Vĩnh Hòa…

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thời gian qua, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai xây dựng các chi hội, tổ hội nghề nghiệp nhằm tạo sự liên kết trong quá trình sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, năng lực cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp của người nông dân. Đến cuối năm 2017, toàn huyện đã thành lập được 219 tổ nghề nghiệp với 9.036 hội viên, gồm các tổ chăn nuôi, trồng trọt, dịch vụ mua bán, mô hình VAC… Từ đó đã tạo cho nông nghiệp huyện nhà có hướng đi vững chắc hơn.

Mô hình trồng lan của chị Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh được đánh giá là một trong những mô hình kinh tế hiệu quả. Năm 2014, chị Diệp thực hiện chuyển đổi mô hình kinh tế mới với việc thử nghiệm mô hình trồng hoa lan. Qua thời gian trồng thử nghiệm mang lại hiệu quả rõ rệt, chị quyết định chuyển đổi hơn 3.000m2 vườn tạp sang trồng lan, với khoảng 20.000 giò lan các loại. Hiện nay, vườn lan của gia đình chị được đầu tư, mở rộng khoảng 7.000m2, doanh thu mỗi năm gần 500 triệu đồng. Chị Diệp chia sẻ, từ ngày chuyển đổi sang mô hình trồng lan thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể; vườn lan của chị có lượng khách hàng đông và ổn định nên không lo “ế” hàng.

Để tạo đà cho nông nghiệp sạch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và sắp tới đây sẽ xây dựng một hệ thống chuỗi cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người nông dân. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện một số mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, như mô hình trồng hoa lan, trồng rau thủy canh, trồng dưa lưới, nuôi cá, trồng cam, quýt dọc theo sông Bé; quy hoạch tổng thể vùng trồng trọt, chăn nuôi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Phú Giáo cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm môi trường và đúng quy hoạch.

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên