Phú Giáo: Phát huy sức dân qua công tác dân vận

Cập nhật: 10-05-2018 | 18:53:15

Nhờ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác dân vận (CTDV) trong tình hình mới, huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội.

 Nhờ làm tốt CTDV, huyện Phú Giáo đã phát huy được sức dân trong xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị.Ảnh: C.SƠN

 Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới

Vùng nông thôn Phú Giáo dưới sự tác động tích cực của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng của các xã nông thôn được đầu tư khang trang đồng bộ, hiệu quả sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân được nâng lên rõ rệt với sự xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vì thế, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nơi đây không ngừng được nâng lên. Với sự cố gắng nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, 8/10 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM, 2 xã còn lại là Phước Hòa và An Bình sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2018.

Điều đáng ghi nhận trong xây dựng NTM của huyện Phú Giáo là nhờ làm tốt CTDV nên đã huy động được các nguồn lực xã hội trong đầu tư thực hiện các công trình. Trong đó nổi bật là các xã đã huy động được các nguồn lực để đầu tư bê tông hóa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thông thương của người dân. Nói về việc huy động sức dân trong xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Giáo, cho biết xác định chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là chương trình quan trọng, có tác động to lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong thời gian qua, toàn thể hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền vận động được mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như lồng ghép trong các cuộc họp khu ấp, qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, biểu ngữ và qua các hội viên, đoàn viên trực tiếp tuyên truyền đến các hộ gia đình.

Qua thực hiện CTDV, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả như mô hình các tuyến đường tự quản của các tổ chức đoàn thể; mô hình “Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh là Bí thư Chi đoàn danh dự ấp, khu phố” của Hội Cựu chiến binh; mô hình “Nuôi heo đất” của Hội Liên hiệp phụ nữ; phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên... Những cách làm trên đã giúp người dân hiểu, đồng thuận trong thực hiện chương trình, tình nguyện hiến đất đai, tài sản, hoa màu, công sức... Chính vì vậy, tính đến nay, trong tổng số nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM của Phú Giáo gần 1.000 tỷ đồng thì nhân dân đóng góp gần 350 tỷ đồng và vốn từ các doanh nghiệp là gần 200 tỷ đồng.

Chỉnh trang đô thị chuyển biến tích cực

Cùng với chương trình xây dựng NTM, huyện Phú Giáo cũng đang đẩy mạnh thực hiện việc chỉnh trang đô thị. Trong đó, thị trấn Phước Vĩnh - bộ mặt đô thị của huyện Phú Giáo đã được tập trung đầu tư xây dựng và chỉnh trang một cách bài bản. Với sự nỗ lực lâu dài của huyện, đến nay thị trấn Phước Vĩnh đã có những chuyển biến tích cực với đường thông, hè thoáng, hoạt động buôn bán, kinh doanh của người dân tại các tuyến đường chính đã ngăn nắp và vệ sinh hơn. Để có được điều này, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền đến người dân ý thức tuân thủ pháp luật trong việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, đồng thời giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo mỹ quan đô thị khu vực nội ô thị trấn Phước Vĩnh. Điển hình như tại chợ Phước Vĩnh, do diện tích nhỏ trong khi đó lượng người từ các địa phương phụ cận tập trung về mua bán đông nên trước đây tình hình buôn bán tại đây khá lộn xộn. Tuy nhiên, qua hoạt động tuyên truyền, vận động của chính quyền, hoạt động buôn bán kinh doanh tại chợ đã có hướng chuyển biến tích cực.

Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết: “Các hoạt động tuyên truyền vận động trên loa truyền thanh, qua đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể đã góp phần nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật trong việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông của người dân tại chợ Phước Vĩnh cũng như trên các tuyến đường chính của thị trấn. Cùng với đó, qua tuyên truyền, vận động, đến nay trên 800 hộ kinh doanh buôn bán tại đây đã ký cam kết không buôn bán, cũng như không cho người khác thuê để buôn bán gây lấn chiếm lòng lề đường, đạt tỷ lệ 100%. Qua theo dõi, kiểm tra tất cả các hộ dân thường trú tại thị trấn đều chấp hành tốt”. Với những kết quả trong hoạt động chỉnh trang đô thị, thị trấn Phước Vĩnh đã ngày càng khang trang, sạch đẹp và đang hướng đến mục tiêu trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

Có thể nói, thông qua CTDV, việc huy động sức dân trong xây dựng NTM và chỉnh trang đô thị của huyện Phú Giáo đã đạt được kết quả tích cực. Điều này đã tạo ra sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền. “CTDV tại huyện Phú Giáo trong thời gian tới sẽ gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, cụ thể là 3 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định; trước mắt là hoàn thành xây dựng 2 xã NTM trong năm nay và phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2019”, ông Nguyễn Văn Long cho biết thêm.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên