Phú Giáo: Phát huy tốt vai trò của nông dân

Cập nhật: 04-05-2015 | 07:37:43

Qua 5 năm (2010-2015) thực hiện phong trào thi đua yêu nước, huyện Phú Giáo đã có hơn 1.440 lượt hộ nông dân thoát nghèo, hơn 31.700 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Tích cực hỗ trợ nông dân

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện phong trào thi đua yêu nước, hàng năm, Hội Nông dân huyện đã phối hợp tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nông dân trong huyện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đó là cơ sở để phát huy vai trò tiên phong của nông dân trong xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế mới; góp phần thúc đẩy quá trình phát triển nông nghiệp của Phú Giáo.

Trong 5 năm (2010-2015), Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã phối hợp xét và giải ngân gần 170 tỷ đồng từ các nguồn vốn cho gần 6.700 lượt hội viên nông dân vay phát triển kinh tế. Hội cũng đã phối hợp vận động các công ty phân bón bán trả chậm cho nông dân hàng ngàn tấn phân bón; vận động cán bộ, hội viên giúp nhau về vật tư sản xuất nông nghiệp, cây con giống, vốn sản xuất… trị giá hàng chục tỷ đồng. Hội còn tổ chức cho hàng ngàn lượt hộ hội viên nông dân tham quan học tập kinh nghiệm sản xuất, tham quan mô hình kinh tế mới, tham gia các buổi hội thảo chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi…

Nhiều điển hình

Từ phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua đã có 1.446 lượt hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, hơn 31.700 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chiếm tỷ lệ 74,7%; trong đó có 409 lượt hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 2.853 lượt hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, hơn 6.800 lượt hộ đạt danh hiệu cấp huyện. Đến nay, tại Phú Giáo đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất, hình thành 341 trang trại sản xuất nông nghiệp theo tiêu chí mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các trang trại trên địa bàn huyện sử dụng gần 2.570 lao động; thu nhập bình quân mỗi trang trại đạt gần 3 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện còn xuất hiện các mô hình kinh tế mới hiệu quả và nhiều nông dân điển hình tiêu biểu, như mô hình trồng quýt của nông dân Cao Hữu Trí ở xã Tam Lập; mô hình trồng cao su, nuôi heo rừng lai, gà công nghiệp của nông dân Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh; mô hình nuôi chim yến của nông dân Lâm Thanh Tòng ở xã Tân Hiệp.

Không chỉ tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng bằng đôi tay cần cù của mình, nông dân huyện Phú Giáo còn nhiệt tình tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 5 năm qua, họ đã đóng góp gần 15 tỷ đồng, hơn 5.000 ngày công lao động để sửa chữa, làm mới hơn 141km đường giao thông nông thôn, nạo vét hơn 7km kênh mương, lắp đặt 57 cống thoát nước. Trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, có nhiều nông dân đã tình nguyện hiến đất, hiến cây trái, hoa màu… để làm đường; tiêu biểu như nông dân Nguyễn Văn Tròn ở xã Tam Lập đã hiến đất và làm 1 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài hơn 600m. Qua những hoạt động này, nông dân trong huyện đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên