Phú Giáo: Phát triển hạ tầng để khai thác tiềm năng

Cập nhật: 23-04-2018 | 08:29:40

Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có quy hoạch, mang tầm nhìn xa là một trong những quyết tâm lớn mà Nghị quyết Đại hội huyện Phú Giáo nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

Cơ sở hạ tầng huyện Phú Giáo được tập trung đầu tư theo hướng đồng bộ. Trong ảnh: Một góc đô thị Phước Vĩnh. Ảnh: Đ.HẬU

Điều dễ nhận thấy nhất khi về Phú Giáo hôm nay, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng đã được đầu tư nâng cấp làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn. Hầu hết những tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã đều được nhựa hóa, không chỉ đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng lớn mà còn góp phần tạo nên nét mỹ quan đô thị, từng bước hiện đại hóa nông thôn. Đến nay, toàn huyện có 789 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 1.000km, đường đô thị có 27/28 tuyến được đầu tư bê tông nhựa, láng nhựa và bê tông xi măng theo đúng quy hoạch được duyệt. Bên cạnh đó, tuyến đường ĐT741 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT, đây là trục giao thông đối ngoại, kết nối các huyện tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên ngang qua trung tâm Phú Giáo.

Kể từ khi tuyến đường ĐT741 được đầu tư và nâng cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương như các xã Phước Hòa, Vĩnh Hòa, An Bình và thị trấn Phước Vĩnh có điều kiện để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Cũng nhờ kết cấu hạ tầng được đầu tư, người dân tại các địa phương này đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, tiếp tục mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Trong đó, mô hình trồng hoa lan của bà Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh và nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao như trồng rau, dưa trong nhà kính ở xã An Bình cũng đang phát triển khá mạnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Chí, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, nhờ hệ thống giao thông phát triển, đời sống người dân trong xã đã có thay đổi rõ nét. Hiện nay, người dân đã biết liên kết, đầu tư các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó mô hình trồng dưa lưới đang được chính quyền quan tâm khuyến khích bà con sản xuất tập trung và nhân rộng. Điều này một phần là nhờ vào hệ thống đường giao thông thuận lợi, nên người dân giao thương nhanh chóng, tiết kiệm được các chi phí vận tải...

Có thể nói, chỉ sau hơn 2 năm thực hiện nghị quyết, việc đầu tư cơ sở hạ tầng đã tạo nên diện mạo mới cho các địa phương trên địa bàn huyện. Để có những kết quả đáng khích lệ ban đầu, ngay năm đầu triển khai nghị quyết, huyện Phú Giáo đã tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội như quy hoạch phát triển. Về cơ sở hạ tầng, huyện kiến nghị tỉnh đầu tư xây dựng các công trình giao thông thuộc thẩm quyền của tỉnh đã được quy hoạch trên địa bàn để tạo hệ thống giao thông liên hoàn, kết nối hợp lý với hệ thống giao thông trong khu vực; ưu tiên các tuyến đường dẫn vào khu, cụm công nghiệp của huyện; quy hoạch đầu tư tuyến đường dọc sông Bé và suối Vàm Vá. Bằng nguồn vốn của huyện và nguồn vốn xã hội hóa, huyện bố trí phân kỳ đầu tư hợp lý các tuyến đường thuộc thẩm quyền, nâng cấp, phủ kín các tuyến đường đất thành nhựa hóa; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, 100% đường giao thông liên xã, giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa và cứng hóa, bảo đảm đạt tiêu chí giao thông trong bộ tiêu chí nông thôn mới. Không chỉ mở rộng, nâng cấp những tuyến đường trong huyện, hiện nay tỉnh đã có chủ trương mở tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Đây là tuyến đường mang tầm chiến lược, tạo đòn bẩy nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp trong chủ trương mở rộng thu hút đầu tư của địa phương.

Trao dổi với chúng tôi, ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: “Quan điểm của huyện về phát triển kết cấu hạ tầng là sự nghiệp chung, vừa là lợi ích vừa là nhiệm vụ của toàn xã hội. Việc huy động vốn đầu tư cần được phát huy từ mọi nguồn lực của huyện, của tỉnh và mọi thành phần kinh tế; đẩy mạnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư và xã hội hóa để phát triển hạ tầng; nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả các công trình; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phải kết hợp chặt chẽ với đảm bảo quốc phòng - an ninh, khu vực phòng thủ của huyện...”.

Nhờ chú trọng công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng bài bản nên huyện Phú Giáo đã có những bước chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư. Doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Phú Giáo ngày càng đông. Theo ông Đoàn Văn Đồng, việc thu hút được các doanh nghiệp về đầu tư ở huyện đã thể hiện được sự chỉ đạo đúng hướng của tỉnh và sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ và chính quyền huyện trong thực hiện quyết tâm xây dựng cơ sở hạ tầng. “Nói gì thì nói, cơ sở hạ tầng hiện đại là yếu tố đầu tiên để mời gọi doanh nghiệp đến. Chính vì vậy, không chỉ mở rộng, đầu tư mới nhiều tuyến đường mà chủ trương xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện có quy hoạch mang tính lâu dài, đạt các yếu tố như về tải trọng, quy mô rộng nhằm tạo thuận lợi và đáp ứng được các yêu cầu vận tải của các doanh nghiệp”, ông Đồng nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng của Phú Giáo cũng còn gặp một số tồn tại, khó khăn. Đó là nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là cho lĩnh vực giao thông, điện... còn thấp so với nhu cầu. Hệ thống đường bộ có tính kết nối chưa cao. Thậm chí, tại một số địa bàn vẫn còn xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ. Trong tương lai, khi hệ thống giao thông đồng bộ được hình thành, khu cụm công nghiệp đi vào hoạt động cùng với chủ trương phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vùng cây ăn trái dọc sông Bé, trang trại hoa kiểng, trang trại chăn nuôi động vật hoang dã, kết hợp du lịch sinh thái… vùng đất Phú Giáo hứa hẹn sẽ là một không gian có nền kinh tế nông thôn phát triển đồng bộ và vững bước tiến lên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

KIẾN GIANG - TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên