Phú Giáo: Phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao

Cập nhật: 13-08-2018 | 09:16:25

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã nỗ lực tìm tòi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Thái (xã An Thái) do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I làm chủ đầu tư với quy mô 411,75 ha và Khu chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao do Công ty Cổ phần Đường Bình Dương làm chủ đầu tư (ở 2 xã Tân Hiệp và Phước Sang) với quy mô 471 ha là các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hiện đại của tỉnh. Các khu này đã đóng góp tích cực vào sự phát triển nông nghiệp chung của huyện.

Mô hình trồng hoa lan của gia đình chị Nguyễn Ngọc Diệp, khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Bên cạnh đó, nông dân trong huyện cũng tích cực học hỏi ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, từ đó đã hình thành các mô hình kinh tế mới, hiệu quả như mô hình đệm lót sinh học trong chăn nuôi gia súc, gia cầm; mô hình kinh tế tổng hợp; mô hình nuôi cá nước ngọt, cá sấu… Trong lĩnh vực trồng trọt, hiện nay trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình thử nghiệm và canh tác ứng dụng nhà lưới kín, sử dụng hệ thống bón phân và tưới nước tự động. Các hộ nông dân đã sử dụng công nghệ này trong một số loại cây trồng như cà chua, rau, dưa leo và mô hình sản xuất rau an toàn theo chuẩn VietGAP; mô hình nhà lưới trồng cây ăn quả… Hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán theo hộ gia đình cũng đang chuyển dần sang chăn nuôi với quy mô lớn, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Chị Nguyễn Ngọc Diệp, ngụ khu phố 5, thị trấn Phước Vĩnh, đã thực hiện thành công mô hình trồng lan theo hướng kỹ thuật công nghệ cao ở huyện Phú Giáo. Chị Diệp cho biết năm 2014, trước tình hình giá mủ cao su xuống thấp, cùng với đó là quy định của địa phương không được chăn nuôi trong nội ô thị trấn Phước Vĩnh, thay vì ngồi chờ những chính sách hỗ trợ, chị đã chuyển đổi mô hình kinh tế mới với việc thử nghiệm mô hình trồng hoa lan. Qua thời gian thử nghiệm mô hình trồng lan, chị nhận thấy đây là mô hình kinh tế khả quan. Năm 2016, chị triển khai thực hiện trồng được hơn 3.000m2 lan với khoảng 20.000 giò lan các loại. Đến nay, sau 4 năm thử nghiệm, chị đã mở rộng vườn lan của gia đình lên hơn 8.000m2, mỗi năm doanh thu đạt hàng tỷ đồng.

Năm 2015, hộ ông Nguyễn Văn Cường, ở ấp Cà Na, xã An Bình, triển khai thực hiện mô hình trồng dưa lưới. Với diện tích thử nghiệm ban đầu 2.000m2, được gia đình ông đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới khép kín gồm khung sắt, phía trên bao phủ bằng ni lông, bên ngoài phủ bằng nhựa để chống côn trùng, bên trong nhà lưới có đường đi, hệ thống phun tưới tự động, đo nhiệt độ… tổng số tiền đầu tư 500 triệu đồng. Đến nay, sau 3 năm thử nghiệm, mô hình này đã đem lại hiệu quả tốt; sản phẩm dưa lưới của gia đình ông đã được nhiều khách hàng chọn mua, doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng. Điều đáng nói, từ mô hình trồng dưa lưới của ông, đến nay đã hình thành nên Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, với sản phẩm chủ lực là dưa lưới, đã tạo được thương hiệu đối với người tiêu dùng...

Để tạo đà cho nông nghiệp sạch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và tới đây sẽ xây dựng một hệ thống chuỗi cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người nông dân. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện một số mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả, như mô hình trồng hoa lan, trồng rau thủy canh, trồng dưa lưới, nuôi cá, trồng cam, quýt dọc theo sông Bé; quy hoạch tổng thể vùng trồng trọt, chăn nuôi, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản. Địa phương cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm môi trường và đúng quy hoạch…

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên