Phú Giáo: Sức bật mới từ các chương trình đột phá

Cập nhật: 27-07-2018 | 08:48:59

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, bằng việc cụ thể hóa xây dựng và thực hiện các chương trình đột phá, đến nay bộ mặt kinh tế - xã hội của Phú Giáo tiếp tục có những khởi sắc.

 

 Hoàn thành 10/16 chỉ tiêu

Phú Giáo là địa bàn vùng xa của tỉnh, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xây dựng và ban hành nghị quyết sát với thực tế và đáp ứng được yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn mới. Để nghị quyết của đại hội sớm đi vào cuộc sống, Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đến các chi, Đảng bộ trực thuộc, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Song song đó, công tác tuyên truyền phổ biến các nghị quyết đến đoàn viên, hội viên và nhân dân được huyện chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như xây dựng các chuyên mục phát thanh, tổ chức các hội thi, tuyên truyền trong sinh hoạt đoàn thể, họp khu dân cư… đã giúp cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nắm vững nội dung các nghị quyết, tạo được sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.

 

 Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Phú Giáo đã hoàn thành 10/16 chỉ tiêu. Trong ảnh: Một góc đô thị của thị trấn Phước Vĩnh. Ảnh: C.SƠN

Với sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao, trong gần 3 năm qua, Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và đạt được những kết quả quan trọng. Tính đến nay, huyện đã đạt 10/16 chỉ tiêu đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ, trong đó có các chỉ tiêu quan trọng như về thu ngân sách, tỷ lệ hộ nghèo, giá trị sản xuất… Từ việc thực hiện có kết quả các chỉ tiêu nghị quyết, kinh tế - xã hội của huyện có những chuyển biến tích cực. Là huyện có những lợi thế cơ bản trong phát triển nông nghiệp, với những định hướng đúng đắn, phù hợp là đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, lĩnh vực nông nghiệp của Phú Giáo đã có những bước phát triển mới. Trong hơn 2 năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện phát triển tương đối ổn định, tiếp tục giữ vai trò chủ đạo. Điểm nổi bật trong lĩnh vực nông nghiệp của Phú Giáo là kinh tế trang trại phát huy hiệu quả.

Phú Giáo cũng là địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Nguyễn Văn Long, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Giáo, cho biết huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả trong xây dựng NTM, qua đó bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, qua đó cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại và thông thương của người dân. Qua thời gian triển khai thực hiện xây dựng NTM, đến nay huyện đã có 8/10 xã đạt chuẩn NTM và đang phấn đấu đến cuối năm 2018 có thêm 2 xã NTM, đến cuối năm 2019 huyện sẽ đạt chuẩn NTM.

Đột phá từ các chương trình

Để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành 3 chương trình hành động trên lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng và nông nghiệp. Đây là các chương trình đột phá nhằm tạo ra sức bật cho huyện trong giai đoạn 2015-2020. Với chương trình đột phá trong lĩnh vực công nghiệp, huyện Phú Giáo được UBND tỉnh phê duyệt 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 300ha. Đến nay, Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đang xây dựng hạ tầng, thu hút dự án đầu tư. Với việc hình thành các cụm công nghiệp sẽ hứa hẹn tạo sự bứt phá mới cho kinh tế của Phú Giáo. Với chương trình đột phát trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện đã tạo điều kiện và khuyến khích các hộ gia đình, đơn vị sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học vào sản suất. Huyện đã từng bước hình thành được các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại chăn nuôi lớn, tập trung theo đúng quy hoạch. Các trang trại chăn nuôi này áp dụng phương pháp, kỹ thuật mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm đáng kể cho người lao động…

Ông Nguyễn Văn Long cho biết thêm, tuy đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng qua đánh giá vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Đó là giá các loại nguyên liệu, nhiên liệu, thức ăn gia súc biến động, giá nông sản không ổn định đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của các hộ dân; cơ cấu kinh tế của huyện vẫn chuyển dịch chậm; việc mời gọi, thu hút đầu tư vẫn còn nhiều khó khăn; lĩnh vực dịch vụ chưa phát triển… “Những khó khăn hạn chế nêu trên, Đảng bộ huyện đã tìm rõ nguyên nhân và xây dựng các phương án giải quyết trong thời gian tới. Tin tưởng rằng, với những kết quả đã đạt được qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, cùng với sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Phú Giáo sẽ thực hiện hoàn thành 6 chỉ tiêu còn lại trong thời gian tới; qua đó thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra”, ông Long nói.

 Thực hiện chương trình đột phá trong lĩnh vực hạ tầng, Phú Giáo đã tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các công trình về giao thông, điện, trụ sở làm việc, thiết chế văn hóa, trường học, bệnh viện, trạm y tế. Huyện đã tập trung thực hiện song song hai nhiệm vụ là đầu tư và chỉnh trang đô thị đạt hiệu quả, nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông Phạm Hải Đăng, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phước Vĩnh, cho biết, thực hiện công tác chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị và trật tự chợ, thị trấn đã đề ra nhiều giải pháp, ra quân quyết liệt. Song song đó, công tác vận động, tuyên truyền cho người dân, các hộ buôn bán được triển khai bằng nhiều hình thức. Trong định hướng phát triển, huyện đã thực hiện quy hoạch chợ, bến xe, các trung tâm thương mại trên địa bàn thị trấn. Đây là các hạng mục công trình phù hợp với tiến trình phát triển đô thị của thị trấn và sẽ góp phần tạo dựng diện mạo đô thị hiện đại cho thị trấn trong tương lai.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên