Phú Giáo: Thực hiện tốt giải pháp phòng chống cháy rừng

Cập nhật: 12-03-2018 | 08:58:33

Phú Giáo có diện tích rừng hơn 805 ha. Thời gian qua, UBND huyện đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, các ngành chức năng, xã Tam Lập - nơi tập trung phần lớn diện tích rừng của huyện, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cháy rừng (PCCR) vào mùa khô.

Ông Phạm Thanh Tâm, cán bộ quản lý rừng của Hạt Kiểm lâm huyện Phú Giáo cho biết, thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của Ban Chỉ huy PCCR huyện, hàng năm đơn vị đã triển khai kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng sát với tình hình thực tế của địa phương và diễn biến của thời tiết. Năm 2018 này, đơn vị đã chủ động tham mưu cho UBND huyện, Ban Chỉ huy PCCR huyện kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ rừng và PCCR mùa khô. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất thời tiết nắng nóng, làm cho nguy cơ cháy rừng cao. Trước tình hình này, đơn vị đã phân công lực lượng trực chốt, bám sát địa bàn 24/24 giờ, đồng thời phối hợp kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng, các hộ nhận khoán đất lâm nghiệp làm tốt công tác PCCR trên diện tích nhận khoán.

Huyện Phú Giáo tích cực thực hiện các giải pháp PCCR. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Thực hiện công tác PCCR, Ban Chỉ huy PCCR huyện Phú Giáo luôn quán triệt triệt để quan điểm PCCR theo nguyên tắc phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả và theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) ở các cấp. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy chỉ đạo UBND các xã có rừng, các chủ là công ty, tổ chức… xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và PCCR cụ thể; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác PCCR đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn…

Hiện nay, tại 7 chốt trực phòng chống cháy rừng trên địa bàn huyện Phú Giáo đều được bố trí các phương tiện chữa cháy, trong đó có 1 xe chữa cháy với dung tích 4m3 nước, một bể chứa nước 8m3; lực lượng trực chốt phòng chống cháy rừng 4 - 5 người. Hàng ngày, lực lượng này, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, thị sát, ghi nhận tình hình, nguy cơ cháy rừng, còn có nhiệm vụ đốt bờ gom, tạo đường băng cản lửa, tuyên truyền, vận động người dân tham gia cùng lực lượng chức năng PCCR.

Tại chốt PCCR thuộc Tiểu khu 6, Công ty Cổ phần Nông, Lâm nghiệp Bình Dương, ông Phạm Bá Tánh, chốt trưởng chốt PCCR chia sẻ, những ngày cao điểm nắng nóng, anh em ăn ngủ ngay tại chốt. Những ngày này là cao điểm mùa khô, tình trạng nắng nóng, nguy cơ cháy rừng rất cao, nên các anh em luôn cảnh giác cao độ trước nguy cơ cháy.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Chủ tịch UBND xã Tam Lập cho biết, là địa bàn có diện tích rừng lớn nên trong thời gian qua, xã đã thành lập Ban Chỉ huy PCCR từ xã đến ấp, cùng với đó phối hợp với ngành chức năng tăng cường vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động tham gia bảo vệ rừng, PCCR. UBND xã cũng chỉ đạo 2 lực lượng là công an và quân sự luôn sẵn sàng tham gia khi có sự cố cháy rừng xảy ra. Địa phương luôn coi nhiệm vụ PCCR không phải riêng của ngành chức năng huyện, mà còn là trách nhiệm của địa phương, của mỗi người dân ở địa phương. Chính vì vậy, công tác bảo vệ rừng, PCCR luôn được địa phương tham gia tích cực. Nhờ đó, trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn không xảy ra cháy rừng.

Theo phương án PCCR mùa khô trên địa bàn huyện Phú Giáo giai đoạn 2016-2020, lực lượng, phương tiện tham gia công tác PCCR của huyện gồm Ban Chỉ huy PCCR huyện, Ban Chỉ huy PCCR xã Tam Lập, Công ty Cổ phần Nông, Lâm nghiệp Bình Dương, 1 xe máy cày, 1 bồn chứa nước, 10 bình chữa cháy cá nhân, dụng cụ thô sơ 20 - 30 cái. Đối với Hạt Kiểm lâm gồm 12 người, 1 xe chữa cháy chuyên dùng, 1 xe bán tải, 2 mô tô, 20 bình chữa cháy cá nhân, 10 dụng cụ thô sơ. Ngoài ra, công tác PCCR tại huyện còn có sự tham gia của Công an huyện, Phòng Cảnh sát PCCC số 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn huyện và xã Tam Lập...

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên