Phú Giáo: Tích cực phòng chống cháy rừng

Cập nhật: 25-02-2020 | 09:12:54

Thời gian qua, nhằm hạn chế nguy cơ cháy rừng vào mùa khô UBND huyện, Ban Chỉ huy về các vấn đề trong bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống cháy rừng (PCCR) vào mùa khô bảo đảm theo yêu cầu đề ra.

 Lực lượng kiểm lâm gom bờ ranh, tạo đường băng cản lửa giữa khu rừng tự nhiên tại Tiểu khu 6 thuộc Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Thực hiện hiệu quả các giải pháp

Ông Nguyễn Bình Dương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tân Uyên - Phú Giáo, cho biết nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác PCCR vào mùa khô, đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm viên chốt kiểm lâm địa bàn huyện Phú Giáo chủ động thực hiện các giải pháp tại khu vực địa bàn quản lý. Bên cạnh đó, cần phối hợp với Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương xây dựng kế hoạch chủ động PCCR trên diện tích rừng trồng do đơn vị quản lý. Cùng với đó, ngoài lực lượng tại chỗ, huyện yêu cầu lực lượng quân đội, công an, dân quân, tự vệ ở địa phương… tổ chức lực lượng, phương tiện trang thiết bị PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện bảo đảm kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra...

Toàn huyện Phú Giáo hiện có gần 500 ha rừng tự nhiên, gần 430ha rừng trồng cùng hơn 5.000ha đất lâm nghiệp có trồng cây lâu năm do Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương quản lý.

Thực hiện công tác PCCR, Ban Chỉ huy về các vấn đề trong bảo vệ và PCCC rừng huyện đã quán triệt triệt để quan điểm PCCR theo nguyên tắc phòng ngừa là chính, chữa cháy kịp thời, hiệu quả và theo phương châm “4 tại chỗ” ở các cấp. Ban Chỉ huy chỉ đạo UBND các địa phương có rừng, các chủ rừng xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ rừng và PCCR cụ thể; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… về công tác PCCR đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhất là người dân vùng có rừng; tổ chức dự báo nguy cơ cháy rừng, thường xuyên thông báo các bản tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến nhân dân…

Cùng với đó, Ban Chỉ huy tổ chức cho các chủ rừng, hộ nhận khoán đất lâm nghiệp tại các nơi trọng điểm cháy rừng cam kết thực hiện tốt những quy định của Nhà nước về bảo vệ rừng và PCCR, tích cực tham gia bảo vệ rừng và PCCR. Ban Chỉ huy cũng yêu cầu các đơn vị, chủ rừng… bố trí phương tiện, nhân lực túc trực và luôn trong trạng thái sẵn sàng phản ứng nhanh khi có sự cố xảy ra. Hàng ngày, lực lượng này, bên cạnh thường xuyên kiểm tra, thị sát, ghi nhận tình hình, nguy cơ cháy rừng còn có nhiệm vụ đốt bờ gom, tạo đường băng cản lửa, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia cùng lực lượng chức năng trong công tác PCCR.

Làm tốt công tác phối hợp

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện 2 trận mưa trái mùa. Tuy nhiên, trong điều kiện nắng nóng của những tháng đầu mùa khô, những trận mưa chỉ góp phần giải nhiệt nắng nóng, nên công tác PCCR của chốt kiểm lâm địa bàn huyện Phú Giáo vẫn rất cam go.

Những ngày này, hai anh Lê Hữu Thành, Bùi Văn Hưng, chốt kiểm lâm địa bàn Phú Giáo, tại Tiểu khu 6 - Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương luôn trong trạng thái sẵn sàng khi có giặc lửa. Anh Thành chia sẻ năm nay thời tiết không thuận lợi cho công tác PCCR do mùa mưa chấm dứt sớm, mưa trái mùa xuất hiện muộn nên công tác PCCR trên địa bàn huyện khá căng thẳng; chỉ cần chút lơ là thì hệ quả khôn lường. Nhưng nhìn chung, công tác PCCR của đơn vị những năm gần đây có nhiều thuận lợi nhờ ý thức người dân về công tác bảo vệ rừng, PCCR ngày càng được nâng cao. Trong khi đó, ngoài gần 500ha rừng tự nhiên, hầu hết diện tích rừng hiện nay trên địa bàn huyện Phú Giáo đã được giao cho Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương quản lý, giao khoán cho người dân nên áp lực về nguy cơ cháy rừng cũng giảm khá nhiều.

“Dù vậy, chúng tôi cũng phải bám rừng hàng ngày, ăn ngủ ngay tại chốt; có mặt 24/24 giờ. Để PCCR hiệu quả, ngay từ những ngày đầu mùa khô chúng tôi đã chủ động phát, gom bờ ranh chống cháy; hàng ngày tổ chức tuần tra, bám sát địa bàn để kịp thời ghi nhận những điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân, chủ rừng nâng cao ý thức chủ động trong công tác PCCR, tích cực phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác bảo vệ rừng, PCCR”, anh Thành nói.

Ông Nguyễn Bình Dương cho biết những năm qua, công tác PCCR trên địa bàn huyện Phú Giáo được đơn vị triển khai thực hiện rất tốt. Ngoài việc chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng, tuyên truyền nhân dân cùng chính quyền địa phương bảo vệ, PCCR, hàng năm vào đầu mùa khô các kiểm lâm viên địa bàn tham mưu lãnh đạo đơn vị kế hoạch bảo vệ rừng, PCCR.

Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp cùng với nhân dân địa phương, những hộ nhận khoán rừng trồng của Công ty Cổ phần Nông Lâm nghiệp Bình Dương thực hiện PCCR từ xa. Nhờ đó, những năm qua diện tích rừng tự nhiên do đơn vị quản lý được giữ vững, không xảy ra cháy. Tuy nhiên, để không bị động khi xảy ra cháy rừng, đơn vị đã tham mưu UBND huyện Phú Giáo xây dựng kế hoạch huy động lực lượng tham gia PCCR. Theo đó, ngoài lực lượng chức năng của huyện, của xã, đơn vị sẽ huy động thêm lực lượng của các đơn vị vũ trang đóng trên địa bàn cùng tham gia.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên