Phụ huynh cần chủ động phòng, chống đuối nước cho con

Cập nhật: 13-06-2019 | 09:32:13

Hàng năm, các vụ học sinh đuối nước thật thương tâm vẫn xảy ra. Chính phủ đã có chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 và Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phòng chống tai nạn thương tích đuối nước cho học sinh, trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em Việt Nam bị đuối nước vẫn ở mức cao so với khu vực.

Những vụ đuối nước của trẻ em luôn gây nỗi đau khắc khoải cho người ở lại, cho cả những ai quan tâm vấn đề này, nhất là với những vụ đuối nước đông người. Không chỉ dạy bơi cho trẻ là xong mà chúng phải tạo môi trường an toàn cho trẻ, cảnh báo ở những khu vực ao hồ, sông suối nguy hiểm để người dân, nhất là các em nhỏ phòng tránh, giáo dục cho trẻ kỹ năng thoát nạn tốt hơn nữa.

Nước ta có hệ thống sông ngòi chằng chịt, ao hồ rất nhiều thậm chí cả những hố nước sâu do lấy đất, đá làm nguyên liệu xây dựng là những cái bẫy chết người. Dù chúng ta liên tục nói về điều này thì năm nào, nhất là mùa hè cũng có những vụ “đuối nước tập thể” quá sức thương tâm. Bởi thế, cần hạn chế việc các em không được tiếp cận với việc dạy bơi. Phụ huynh có con nhỏ trước khi dạy bơi cho con, cần dạy con cách giữ an toàn, như luôn mang theo phao, hiểu rõ khu vực trẻ bơi lội, học cách để cứu người đang hoảng loạn do đuối nước để tránh bị níu kéo nhau càng hoảng loạn, lúng túng hơn.

Theo kinh nghiệm của một huấn luyện viên dạy bơi ở hồ bơi khu biệt thự Tiamo Phú Thịnh (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một) thì trẻ càng nhỏ càng dễ dạy bơi hơn. Trẻ lớn thường tỏ ra sợ nước hơn và ít phối hợp như các em nhỏ. Lứa tuổi dạy bơi vì thế ở tuổi mầm non, tiểu học đã cho trẻ học được rồi.

Đừng để mùa hè của các con trôi qua trong vô vị. Và ít nhất, bạn phải cho con mình học bơi sớm đi, nếu con chưa biết bơi!

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên