Phụ huynh không nên quá lo lắng với sách giáo khoa mới

Cập nhật: 17-07-2020 | 08:48:49

 Khi con vào lớp 1, phụ huynh có rất nhiều nỗi lo từ việc học trường nào, có nên cho con học chữ trước hay không, rèn chữ đẹp ở đâu… Và nay, họ có thêm nỗi lo là mua sách giáo khoa (SGK) gì, của nhà xuất bản (NXB) nào?

Nhiều phụ huynh “than thở” trên mạng xã hội: Lo quá! Năm nay con lên lớp 1 rồi mà chưa biết mua sách gì, học hành ra làm sao! Kèm theo đó là những bàn luận khá xôm tụ xoay quanh “kinh nghiệm” khi con vào lớp 1.

Đây cũng là tâm lý lo xa của phụ huynh. Thường là bắt đầu vào mùa hè, phụ huynh dẫn con đi nhà sách để mua SGK! Nhiều người còn mua rất nhiều sách tham khảo cho con mình học thêm. Đó là cách nhồi nhét kiến thức, học trước như thế không cần thiết nếu các em bị học trong hoàn cảnh “ép buộc”. Vậy nên, khi con mới vào lớp 1 và hiện tại chưa biết học sách gì, phụ huynh lo lắng cũng là lẽ thường tình. Một phụ huynh cho biết chưa biết trường chọn bộ SGK nào vì năm nay theo quy định thay SGK mới nên họ vẫn đang chờ.

Trong khi đó, một số trường đã có thông báo cụ thể về việc SGK lớp 1. Theo đó, năm học 2020- 2021, học sinh lớp 1 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mỗi trường tự lựa chọn mỗi đầu sách phù hợp với từng địa phương. Để tránh mua nhầm sách mà trường không chọn, mua sách in lậu không bảo đảm chất lượng, phụ huynh có thể mua SGK khi đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1.

Hiện tại, theo tham khảo của người viết, có 5 bộ SGK lớp 1 của 3 NXB là NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội được thẩm định. Đánh giá của ngành giáo dục cũng cho rằng; Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT và Nghị quyết 88 của Quốc hội về triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới đã trở thành hiện thực bước đầu. Đó là một chương trình mà ở mỗi môn học có thể có nhiều SGK. Về đánh giá chất lượng, đội ngũ viết SGK là những nhà giáo dục, nhà khoa học có uy tín, năng lực về chuyên môn của họ đã được khẳng định qua thực tiễn nhiều năm nay. Nhiều tác giả viết SGK vì tâm huyết để cống hiến những gì mình có cho thế hệ sau. Diễn đàn của các giáo viên tiểu học trên mạng xã hội cũng cho rằng: SGK lớp 1 biên soạn mới được nhận định sẽ giúp học sinh hứng thú hơn vì chương trình học nhẹ nhàng, hình ảnh thú vị, sinh động hơn.

Với chủ trương 100% trẻ em 6 tuổi được vào lớp 1, phụ huynh cứ yên tâm về SGK, không nên mua trước tránh nhầm sách gây lãng phí. Cũng sẽ không có tình trạng khan hiếm sách nên phụ huynh không cần quá lo lắng về điều này.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X