Phụ huynh không nên xem thường bệnh hô hấp

Cập nhật: 25-09-2017 | 08:44:00

Thời tiết thay đổi thất thường, kèm độ ẩm cao trong những ngày qua đang khiến các bệnh nhi phải nhập viện do các bệnh lý về hô hấp. Điều đáng lưu ý, nhiều trẻ mắc bệnh nặng do phụ huynh chủ quan. 

Thời tiết thất thường, trẻ dễ mắc bệnh

Thời gian gần đây, tại các phòng khám tư nhân và các bệnh viện trên địa tỉnh có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hô hấp nằm điều trị. Theo ghi nhận của phóng viên, có nhiều trẻ bị nặng, hầu hết đã được điều trị tại nhà nhiều ngày nhưng không khỏi mà ngày càng nặng hơn nên gia đình mới đưa đến điều trị tại các bệnh viện. Chị Nguyễn Thị Ngọc Như (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, bé nhà chị đã bị ho suốt mấy ngày nhưng chị tự đến hiệu thuốc tây để mua thuốc về uống, lúc đầu thấy đỡ nhưng sau đó bé trở nặng nhiều hơn nên gia đình đưa bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) để nhập viện.

Khám bệnh cho trẻ bị bệnh hô hấp tại phòng cấp cứu khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đây là thời điểm trẻ dễ mắc bệnh bởi thời tiết mưa nắng thất thường, ngày nóng, đêm lạnh, siêu vi dễ phát triển. Phụ huynh không được xem thường, bởi nếu không kịp thời điều trị, trẻ sẽ bị suy hô hấp và tử vong. Tỷ lệ mắc bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ thường nhiều hơn người lớn là do hệ miễn dịch ở trẻ còn kém, thêm nữa là do các cháu chưa biết cách để tự bảo vệ chính mình. Khi trẻ bị nhiễm siêu vi, tức là bị cảm cúm thường sốt nhẹ hoặc sốt cao kèm đau đầu, đau cơ, chóng mặt, hắt hơi, sổ mũi, tiểu phế quản bị viêm, đọng đàm nhớt, trẻ thở khò khè. Trường hợp trẻ nhiễm trùng nặng hơn, từ viêm họng, viêm phế quản, nhiễm trùng có thể lan tới phổi gây viêm phổi. “Lúc này, trẻ có dấu hiệu sốt kèm tăng nhịp thở, khó thở. Nếu không kịp thời điều trị, trẻ sẽ bị suy hô hấp và tử vong. Vì vậy, nếu trẻ bị viêm phổi không kèm dấu hiệu khó thở, bác sĩ sẽ chỉ định uống kháng sinh và theo dõi sát sao; đồng thời căn dặn người nhà bệnh nhân cần đưa trẻ trở lại tái khám khi có những dấu hiệu nặng kể trên”, bác sĩ Nguyệt lưu ý.

Bệnh nhân là người lớn cũng cần đề phòng

Không chỉ trẻ nhỏ, các ca bệnh hô hấp ở người lớn cũng tăng mạnh, tại một số phòng khám tư nhân, ngoài các ca mắc bệnh hô hấp mãn tính thì có rất nhiều người mắc bệnh hô hấp do thời tiết, do môi trường lao động. Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, (TP. Thủ Dầu Một) cho biết, chị bị cảm lạnh do thời tiết mưa lạnh vào ban đêm, trong người cảm thấy khó chịu, ngạt mũi, khó thở và ho ngày càng nhiều. Mặc dù đã uống thuốc cả tuần nay nhưng vẫn không thuyên giảm.

“Cách chăm sóc, bảo vệ trẻ tốt nhất trong mùa bệnh này là luôn giữ ấm cho trẻ, nhất là buổi tối khi cho trẻ ra ngoài. Cần cho trẻ ăn uống đầy đủ chất theo đủ 4 nhóm dinh dưỡng khuyến nghị (tinh bột, đạm, chất béo, rau củ quả). Đặc biệt, phải cho trẻ uống nhiều nước vì trời nóng khiến trẻ bị mất nước do ra mồ hôi nhiều; tránh nằm quá gần quạt vì sẽ làm khô đường hô hấp của trẻ; cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ và người chăm sóc trẻ. Điều quan trọng nữa là hạn chế cho trẻ tiếp xúc với mầm bệnh: không tiếp xúc, sử dụng chung đồ chơi, dụng cụ của những trẻ, người lớn bị bệnh. Người lớn khi ra ngoài về nhà phải thay áo quần, vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với trẻ. Cha mẹ cần tiêm chủng đầy đủ cho trẻ để phòng ngừa”, bác sĩ Nguyệt khuyến cáo thêm.

HUỲNH THỦY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên