Phú Lợi, còn đây tiếng thét căm hờn…

Cập nhật: 01-12-2014 | 08:04:25

Đừng hỏi tên ai còn ai mất/ Sáu nghìn người chỉ một tên chung/ Chỉ một tên: hòa bình thống nhất/ Tên những người bất khuất trung kiên. Dẫn lại những câu thơ của Hoàng Trung Thông cũng là để nhắc nhớ, kể về sự kiện bi thương tại Nhà tù Phú Lợi ngày 1-12- 1958, ngày mà những chiến sĩ cộng sản kiên trung và những người yêu nước bị hãm hại bằng những mẩu bánh mì tẩm thuốc độc.

56 năm đã trôi qua, nhưng cứ tới những ngày này, âm vang tiếng thét căm hờn từ Nhà tù Phú Lợi vẫn còn vang vọng. Những thế hệ hôm nay, đặc biệt là tuổi trẻ không được quên, bởi đó là máu xương, là tinh thần kiên trung của thế hệ cha ông chiến đấu cho sự nghiệp hòa bình, thống nhất đất nước. Chỉ với 7 năm tồn tại, nhưng Nhà tù Phú Lợi, bằng một chế độ giam cầm hà khắc đã phơi bày đầy đủ dã tâm đê hèn của Mỹ - Ngụy đối với những tù nhân giàu lòng yêu nước.

Nhưng, như Hoàng Trung Thông đã viết: “Sáu nghìn người chỉ một tên chung/ Chỉ một tên: hòa bình thống nhất”. Những tù nhân ở Phú Lợi không chùn bước trước bất cứ dã tâm nào của kẻ thù. Mang trong mình một tinh thần xả thân vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của đất nước, họ quyết đấu tranh đến hơi thở, giọt máu cuối cùng. Trong đau thương mất mát, những chiến sĩ cộng sản trong lao tù vẫn đủ tỉnh táo để hành động, lập ra những chi bộ Đảng để lãnh đạo tù nhân đấu tranh, đoàn kết một lòng vì lý tưởng đã chọn. Ngọn lửa cách mạng tiếp tục được hun đúc ngay chính trong sào huyệt của kẻ thù, có sức lan tỏa mãnh liệt ra ngoài phạm vi nhà giam, kêu gọi nhân dân quanh vùng phối hợp đấu tranh phơi bày tội ác của kẻ thù ra cả trong và ngoài nước, nhận được sự đồng lòng, chung sức của bạn bè tiến bộ trên toàn thế giới.

Quá khứ đau thương nhưng rất đỗi hào hùng. Nhắc kể, nhớ về cũng là thêm một lần vun đắp cho truyền thống của non sông đất Việt. Nhà tù Phú Lợi hôm nay là chứng tích để bao thế hệ tìm về, đặc biệt là những người trẻ. Thế hệ cha ông “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” thì thế hệ hôm nay phải có trách nhiệm nối dài tinh thần đó. Đất nước hòa bình và phát triển, biên cương, hải đảo bình yên là món quà vô giá của những thế hệ trước trao truyền. Không một ai, không một thế hệ nào trên dải đất hình chữ S này được phép lãng quên điều đó.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên