Phụ nữ Bình Dương: Khát vọng vươn lên

Cập nhật: 08-03-2018 | 03:54:58

Với khát vọng vươn lên, những năm qua, phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Bình Dương nói riêng đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Không còn quẩn quanh nơi góc phòng, rất nhiều phụ nữ đã nỗ lực vươn lên xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế gia đình, thể hiện rõ vai trò trên các lĩnh vực và có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giấy khen cho các hội viên có thành tích trong phong trào, công tác hội năm 2017. Ảnh: T.THẢO

 Chúng tôi tìm đến thăm nhà chị Trần Thị Khanh ở khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An trong những ngày đầu năm mới rộn ràng. Cả gia đình đang quây quần bên nhau. Trong không khí vui tươi của mùa xuân mới, chị Trần Thị Khanh tâm sự về cuộc sống gia đình mình. Vợ chồng chị cưới nhau năm 1996, cùng nhìn về một hướng, động viên nhau, vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống. Để các con có một tương lai tươi sáng, vợ chồng chị đã tảo tần để kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Nhưng con càng lớn, các khoản chi phí càng tăng. Vợ chồng chị phải xoay xở đủ nghề để kiếm thêm thu nhập nhưng vẫn không bảo đảm cuộc sống. Trước tình cảnh đó, chị bàn với chồng và quyết định tìm phương kế cải thiện kinh tế gia đình bằng việc mở cửa hàng ăn uống. Nhờ nấu ăn ngon, có duyên buôn bán nên lượng khách đến quán ngày càng đông. Nhờ đó thu nhập của gia đình càng ổn định. Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, các con chị đều cố gắng học tập, phụ giúp mọi việc trong gia đình. Hiện con gái lớn của chị là sinh viên năm 2 trường Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, cháu thứ 2 đang là học sinh lớp 6 trường THCS Tân Đông Hiệp. Với những cố gắng và nỗ lực nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình chị đã vinh dự được tuyên dương tại hội nghị tuyên dương các gia đình tiêu biểu nuôi, dạy con tốt do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, vận động, hỗtrợphụnữxây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững là một trong ba nhiệm vụ thường xuyên của hội. Đó chính là nền tảng để xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Vì vậy, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm biểu dương các gia đình tiêu biểu, cung cấp các kiến thức, kỹ năng giữ gìn hạnh phúc gia đình; chăm sóc, biểu dương các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Bên cạnh xây dựng gia đình hạnh phúc, thì phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Bởi khi tự chủ về kinh tế, phụ nữ mới có thể khẳng định vị thế của mình trong gia đình, cũng như ngoài xã hội. Hội LHPN tỉnh đã chú trọng nhiệm vụ vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Bên cạnh kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiêp đang được xây dựng thì các cấp hội tổ chức rà soát sốhộnghèo, hộcận nghèo và xác định nguyên nhân theo tiêu chí mới. Từ đó, xây dựng kế hoạch giúp đỡ cóđịa chỉ, vận động nhà hảo tâm, hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương và các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Kết quả trong năm 2017, có 100% nữ chủ hộ nghèo và nữ chủ hộ cận nghèo được hội giúp đỡ vay vốn, kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Hội cũng đã xây dựng được 22 mái ấm tình thương, 2 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 2 mái ấm tình thương với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hội cũng thực hiện hiệu quả phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Với chương trình thực hành tiết kiệm 5.000 đồng tại các chi, tổ hội... đã giúp đỡ 60.000 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 4 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Nụ, hội viên phụ nữ ở ấp Chánh Hưng, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên là một điển hình trong phong trào này. Trước đây, kinh tế gia đình chị cũng khó khăn. Chị làm thuê làm mướn, rồi đến nhà vườn mua trái cây đem về chợ đầu mối bán. Lúc đầu buôn bán nhỏ, sau đó chị mạnh dạn vay mượn thêm anh em họ hàng mua lại căn nhà để mở vựa mua bán trái cây. Chị ra tận Hà Nội để tìm đối tác ký hợp đồng bỏ mối. Bước đầu gặp rất nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với các thương lái khác và cả hàng Trung Quốc. Nhưng nhờ trái cây Hiếu Liêm có chất lượng cao nên dần có uy tín trên thị trường và được tiêu thụ ở tận Hà Nội. Hiện tại vựa trái cây của chị có khoảng 20 công nhân làm việc, bình quân mỗi tuần xuất khoảng 20 tấn, trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình chị lãi trên 800 triệu đồng. Chị chia sẻ: Cũng nhờ nhiệt tình tham gia công tác hội, được chia sẻ cách làm ăn nên tôi mạnh dạn đầu tư và giờ đã cho quả ngọt.

Có thể nói, với sự nỗ lực của bản thân, cùng sự hỗ trợ của các cấp hội, cũng như các cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp chị em phụ nữ ngày càng tự khẳng định mình, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên