Phụ nữ Bình Dương: Lan tỏa những hành động đẹp

Cập nhật: 22-06-2016 | 08:39:46

 Hôm qua (21-6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhìn lại chặng đường sau 5 năm triển khai, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã trở thành nếp nghĩ trong từng hành động cụ thể của cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ, tạo nên nhiều mô hình nổi bật, có sức lan tỏa sâu rộng từ cơ sở.

 Từ những cá nhân điển hình

Học về Bác, “làm theo” Bác bắt đầu từ câu chuyện của mỗi một cá nhân, một con người cụ thể mà bình dị. Đó là những cái tên như chị Nguyễn Thị Phương, hội viên xã An Tây, TX.Bến Cát nhặt được 2 chỉ vàng trả lại cho người bị mất; chị Hồ Thị Liễu hỗ trợ 1 triệu đồng cho đám tang của một công nhân xa quê, giúp 100kg gạo cho một chị đơn thân mang thai; chị Nguyễn Thị Bé, hội viên Hội LHPN phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát hàng tháng dùng tiền tiết kiệm của mình giúp đỡ cho một học sinh 10kg gạo; chị Trần Thị Tư, hội viên Hội LHPN xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo hàng tháng nhận hỗ trợ thường xuyên cho một chị bị bệnh tim với số tiền 1 triệu đồng... Những người phụ nữ bình dị, bắt đầu từ những việc làm cũng bình dị.

Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: T.L

Có thể nói, đó chính là kết quả từ sự lan tỏa sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ở từng cấp Hội LHPN tỉnh, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từng bước đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cấp hội, đến từng chi, tổ hội và đông đảo chị em hội viên, phụ nữ. Những việc làm cụ thể, ý nghĩa đã và đang được ghi nhận. Để tạo được tính lan tỏa sâu rộng, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã phối hợp cùng Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương xây dựng 4.224 phóng sự, tin bài về các nội dung học tập và làm theo Bác như điển hình phụ nữ vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi; mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Gia đình vượt khó nuôi dạy con tốt; Phụ nữ Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh... Thông qua công tác tuyên truyền, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa, nội dung việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động trong xây dựng phong cách, đạo đức tác phong, lối sống, học tập và lao động, xây dựng gia đình hạnh phúc...

Đến những mô hình thiết thực

“Góp gió thành bão”, từ mỗi cá nhân điển hình đã tạo nên những việc làm ý nghĩa. Rồi những việc làm tốt cứ thế lan tỏa từ địa phương này tới địa phương khác. Do vậy, qua 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được hội viên, phụ nữ đồng tình ủng hộ. Tiêu biểu như: Mô hình “Sổ vàng tiết kiệm” (TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng); mô hình “Tiếp sức đến trường”; “Gắn kết yêu thương” (TX.Dĩ An, TX.Thuận An); mô hình “Quỹ chung một tấm lòng” (TX.Tân Uyên); mô hình “Mỗi người góp một quyển sách để được đọc nhiều quyển sách” (huyện Phú Giáo); mô hình “Phụ nữ Bắc Tân Uyên thực hành tiết kiệm”... Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cũng có nhiều cách làm hay, hiệu quả như: Vận động treo ảnh Bác tại gia đình (TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An). Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Hội LHPN tỉnh cũng đã vận động các Mạnh Thường Quân, các nhà tài trợ... xây dựng mới được 248 và sửa chữa 33 “Mái ấm tình thương” với số tiền 9 tỷ 205 triệu đồng. Vận động được 2.466 suất học bổng trị giá 1 tỷ 223 triệu đồng; các phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình không tính lãi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; chương trình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”... đã có 33.760 lượt chị khá giúp 42.128 lượt chị khó khăn cần vốn với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng. Trong nhân dân đã xuất hiện nhiều gương “Người tốt, việc tốt” trong xây dựng khu phố, khu ấp văn hóa, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các phong trào mang tính đạo lý như: “Uống nước nhớ nguồn”; “Lá lành đùm lá rách”... tinh thần tương thân, tương ái trong xã hội ngày càng được phát huy. Những tấm gương hy sinh lợi ích cá nhân vì công việc chung như hiến đất mở đường; tham gia tích cực các phong trào xã hội; xây dựng nông thôn mới... góp phần tạo sự lan tỏa không nhỏ trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, mặc dù xác định và coi trọng việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một hoạt động trọng tâm, thường xuyên trong sinh hoạt và hoạt động. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 vẫn còn một số khó khăn như kỹ năng tuyên truyền của cán bộ một số cơ sở hội còn hạn chế; việc triển khai học tập trong nữ công nhân lao động còn khó khăn... Do vậy, thời gian tới, hội mong muốn nhận được sự thống nhất cao, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nhất là cơ sở để việc học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa, thấm dần trong mỗi gia đình, mỗi người dân và trở thành lối sống đẹp, lẽ sống cao quý...

 Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN tỉnh đã trao bằng khen cho 31 cá nhân và 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên