Phụ nữ Bình Dương: Phát huy vai trò qua các phong trào thi đua 

Cập nhật: 06-03-2015 | 09:03:11

Hôm nay (6-3), Hội LHPN tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 105 Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1.975 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, tuyên dương phụ nữ điển hình tiên tiến. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua, phong trào thi đua (PTTĐ) đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai rộng khắp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

 

 

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2014 Ảnh: T.THẢO

 Thi đua giảm nghèo

Một trong những PTTĐ thiết thực, thu hút đông đảo chị em tham gia chính là “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Thông qua các mô hình như “Chị khá giúp chị khó”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”... với phương châm “người có giúp người khó, người khó ít giúp người khó nhiều, ai có gì giúp nấy”. Để giúp phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo bền vững, hội đã chú trọng các hoạt động hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Đến nay, tổng nguồn vốn hội đang quản lý khoảng 425 tỷ đồng, tăng 82% so với đầu nhiệm kỳ. Các nguồn vốn từ các dự án, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, tỷ lệ hoàn trả 100%, đã tạo điều kiện cho 65.308 hội viên vay thông qua 2.609 tổ. Ngoài ra, qua đợt thi đua chào mừng 65 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc gắn với mô hình tiết kiệm 5.000 tỷ đồng do Trung ương hội phát động, các cấp hội đã vận động được 131.585 hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm do hội quản lý với số dư tiết kiệm trên 86 tỷ đồng, giúp cho trên 26.000 chị em vay vốn.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cơ sở hội đã tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình “Làm theo Bác”. Các cấp hội đã xây dựng được 57 sổ vàng tiết kiệm, 696 tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng vốn gồm 15.251 thành viên với số tiền tiết kiệm gần 64 tỷ đồng; nuôi mới được 18.864 con heo đất với tổng số tiền trên 265 tỷ đồng; duy trì mô hình hũ gạo tình thương, suất cơm miễn phí hỗ trợ cho phụ nữ nghèo. Ngoài ra, các chi hội còn phát động trong cán bộ, hội viên tiết kiệm trong chi tiêu để giúp đỡ cho những trường hợp phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Xây dựng gia đình hạnh phúc

5 năm qua, PTTĐ “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên. Các nội dung thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy chị em vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Tỷ lệ chị em tham gia đăng ký và đạt 3 tiêu chuẩn của phong trào thi đua năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, đã có 100% cơ sở hội; 91% cán bộ, hội viên và 67% phụ nữ đăng ký thực hiện PTTĐ này.

Các cấp hội đã tổ chức vận động phụ nữ thi đua “Xây dựng gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa”, qua những mô hình, nội dung thi đua cụ thể, phong phú đa dạng như quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, gia đình 5 không, 3 sạch, gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng…; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng vận động, hướng dẫn phụ nữ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết những năm qua các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, cách thức vận động và tổ chức PTTĐ. Điều này thể hiện qua việc chủ động xây dựng kế hoạch, phát động và ký giao ước, lựa chọn nội dung các chỉ tiêu thi đua; chọn điểm chỉ đạo để nhân rộng các mô hình... Các cấp hội cũng kịp thời biểu dương các gương điển hình tiên tiến, cá nhân, tập thể phụ nữ có thành tích xuất sắc. “Có thể nói, 5 năm qua các PTTĐ đã được phát động có trọng tâm, trọng điểm và có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh”, bà Hồng nói.

 

 Chị TRẦN THỊ PHỚI, nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên: Người cán bộ tâm huyết với phong trào hội

18 năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội LHPN phường, chị Trần Thị Phới luôn là người cán bộ tâm huyết với công tác. Các phong trào của hội cấp trên phát động đều được chị cùng các chị em trong hội triển khai, thực hiện đạt hiệu quả. Chị còn tổ chức các hoạt động, mô hình thiết thực trong học và làm theo Bác, vận động tiết kiệm đạt 5.000 tỷ đồng, thực hiện Đề án 704, 343, phối hợp thành lập các chi hội nhà trọ, phong trào 5 không 3 sạch… Với những kết quả tích cực trong phong trào và công tác, Hội LHPN phường luôn đạt danh hiệu vững mạnh, xuất sắc. Chị Phới nói: “Muốn tạo niềm tin với hội viên, người cán bộ phải nhiệt tình, gương mẫu và phong trào hội phải thiết thực. Khi phong trào đã mạnh, chị em hội viên sẽ gắn bó với hội lâu dài”. Tuy đã nghỉ hưu nhưng chị vẫn giữ “lửa” cho phong trào hội, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, gương mẫu trong nhiều phong trào để tiếp tục góp phần phát triển hội vững mạnh.

 Chị LÊ THỊ THANH NHANH, Chủ tịch Hội LHPN xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên: Dù ở vai trò nào cũng luôn cố gắng…

Là cán bộ trẻ lại công tác ở xã vùng sâu vùng xa, chị Nhanh gặp không ít khó khăn. Nhận nhiệm vụ khi mới 20 tuổi, kinh nghiệm công tác chưa có nên khó khăn trong tuyên truyền, vận động vì đa số hội viên là những người lớn tuổi hơn. Chị Nhanh nói: “Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng, nhất là học hỏi kinh nghiệm của các chị đi trước, từ đó khắc phục những khó khăn và kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hội viên, tìm ra biện pháp giúp đỡ hoặc kiến nghị cấp trên hỗ trợ”.

Trong quá trình công tác, chị thường xuyên tìm tòi phát triển các mô hình, hoạt động hay thu hút phụ nữ ở mọi lứa tuổi tham gia, cụ thể như duy trì và thành lập các tổ xoay vòng vốn, câu lạc bộ, tổ tương trợ; tổ chức hội thi, sinh hoạt nhóm; quan tâm đến đời sống đội ngũ cán bộ tại chi, tổ hội… Trong nhiều năm qua, phong trào của Hội LHPN xã luôn được hội cấp trên đánh giá cao. Từ năm 2005 đến 2014, hội được xếp loại xuất sắc, đặc biệt các năm 2007, 2012, 2013, hội còn được nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng.

 Chị HUỲNH THỊ PHÚC, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Bưng Thuốc, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng: Người bạn đồng hành của phụ nữ ấp

16 năm gắn bó với phong trào phụ nữ, chị Phúc luôn là người chị, người bạn đồng hành với chị em phụ nữ tại địa phương. Vui vẻ, hoạt bát, thân thiện là những gì có thể nhận thấy ở chị và đây chính là ưu điểm giúp chị có thể gần gũi với chị em phụ nữ để tuyên truyền, vận động, tổ chức các phong trào thi đua. Một trong những hoạt động nổi bật của chi hội được chị tổ chức thành công là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Bình đẳng giới. Từ ngày thành lập CLB (năm 2007), các vụ bạo lực gia đình trên địa bàn đã giảm hẳn và đến thời điểm này, hầu như không còn. Để tránh sự nhàm chán cho hội viên, trong mỗi lần sinh hoạt CLB định kỳ, chị đều soạn những chuyên đề gắn với chủ đề hàng tháng để làm tài liệu sinh hoạt CLB. Đặc biệt, chị còn lồng ghép các kiến thức về chăm sóc sức khỏe gia đình, trẻ em, phòng chống dịch bệnh cho các thành viên… Chị Phúc còn được biết đến là người phụ nữ nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm gia đình chị dành khoảng từ 45 - 50 triệu đồng hỗ trợ hoạt động từ thiện.

K.TUYẾN - N.NHƯ

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên