Phụ nữ Dĩ An: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo…”

Cập nhật: 11-07-2016 | 08:15:21

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.Dĩ An vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu phụ nữ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2016-2021. Với chủ đề “Phụ nữ Dĩ An đoàn kết, năng động, sáng tạo góp phần xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp”, đại hội này được tổ chức làm điểm, qua đó rút kinh nghiệm để Hội LHPN các huyện, thị, thành phố trong tỉnh bảo đảm tổ chức các đại hội thành công.

 Ra mắt Ban chấp hành Hội LHPN TX.Dĩ An nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: THU THẢO

 Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội

Theo đánh giá, trong nhiệm kỳ qua (2011-2016), phong trào phụ nữ ở TX.Dĩ An ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng đến nhiều đối tượng theo đúng phương châm: “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”. Nội dung, phương thức hoạt động không ngừng được đổi mới thiết thực và phù hợp với đông đảo phụ nữ, các hình thức tập hợp phụ nữ đã góp phần nâng cao tỷ lệ phụ nữ tham gia công tác hội. Một trong những mô hình được đông đảo chị em phụ nữ đồng tình, hưởng ứng chính là “Gần hội viên, hiểu hội viên, giúp hội viên”. Từ mô hình này, Hội LHPN TX.Dĩ An đã kịp thời giúp cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường...

Thực hiện phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, 5 năm qua, Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn TX.Dĩ An đã tín chấp vay vốn cho trên 5.200 lượt chị với số tiền gần 45 tỷ đồng. Nguồn vốn từ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” đã vận động gửi tiết kiệm trên 2,4 tỷ đồng, xét cho gần 3.200 lượt chị em vay vốn. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp hội đã tuyên truyền đến 100% hộ gia đình hội viên, hàng năm có 97% hộ gia hội viên đình đăng ký tham gia, cuối năm bình xét có trên 85% hộ gia đình đạt các chỉ tiêu này.

Bà Nguyễn Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN TX.Dĩ An cho biết, để tập hợp chị em phụ nữ vào tổ chức hội, hội cố gắng tìm kiếm những mô hình mới, phù hợp. Và mô hình “Gần hội viên, hiểu hội viên, giúp hội viên” đã đáp ứng được yêu cầu đó. Đây cũng chính là mô hình được hội lựa chọn để thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chuyên đề năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm gắn bó với nhân dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”. Qua thời gian thực hiện cho thấy, mô hình vừa đưa việc học tập và làm theo lời Bác đạt hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, vừa giúp hội viên gắn bó với tổ chức hội.

Điển hình tại phường Đông Hòa, mô hình này được triển khai thực hiện rất tốt. Chị Nguyễn Ngọc Diệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hòa cho biết, với mục đích là gần gũi hội viên để hiểu hội viên và giúp đỡ hội viên nên mỗi tháng, từng đồng chí là ủy viên Ban chấp hành cùng với tổ trưởng phụ nữ đến gặp gỡ, tiếp xúc ít nhất một hộ hội viên. Đối tượng chúng tôi chọn gặp gỡ là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, hộ cận nghèo, hộ gia đình hội viên đăng ký nhưng chưa đạt hộ gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ khi triển khai mô hình đến nay, Hội LHPN phường đã giúp đỡ được 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế được 575 triệu đồng; giúp đỡ 15 hộ khác đạt gia đình “5 không, 3 sạch”. Ngoài ra, hội đã vận động cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm đóng góp quỹ học bổng tiếp sức trẻ em nghèo đến trường với số tiền 117 triệu đồng, trao 558 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền gần 112 triệu đồng và trao tặng 3 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở.

Năng động, sáng tạo

Cũng theo bà Nguyễn Hồng Gấm, căn cứ tình hình thực tế ở địa phương và những thành quả của hoạt động hội và phong trào phụ nữ của Hội LHPN TX.Dĩ An thời gian qua, nhiệm kỳ 2016- 2021, Hội LHPN TX.Dĩ An đề ra mục tiêu chung là: “Tiếp tục giữ vững các giá trị truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, chức năng cả tổ chức hội, tiếp tục tổ chức vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền thị xã phấn đấu đến năm 2018 đưa TX.Dĩ An trở thành đô thị loại II”.

Để đạt mục tiêu chung đó, Hội LHPN TX.Dĩ An đề ra các mục tiêu cụ thể là: 100% cán bộ, 80% hội viên phụ nữ tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục; 100% cán bộ, 80% hội vên phụ nữ đăng ký phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ có nhu cầu, có địa chỉ được hội giúp đỡ tạo điều để giảm nghèo... Đặc biệt, Hội LHPN thị xã sẽ chú trọng xây dựng tổ chức hội vững mạnh, mở rộng tính liên hiệp của tổ chức, đa dạng các hình thức tập hợp phụ nữ, nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, phấn đấu 100% cơ sở hội đạt từ tiên tiến trở lên…

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên