Phụ nữ làm đẹp… phố phường

Cập nhật: 10-12-2018 | 06:15:29

Thời gian gần đây, nếu có dịp qua lại trên nhiều tuyến đường của TP.Thủ Dầu Một sẽ không khó để nhận thấy những thay đổi về mỹ quan đô thị. Nhiều tuyến phố đã bớt lộn xộn và đang dần trở nên xanh - sạch - đẹp, văn minh hơn. Những chuyển biến tích cực đó là kết quả của sự nỗ lực từ các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố, trong đó có những hội viên phụ nữ thành phố đang ngày đêm âm thầm làm đẹp cho mỗi tuyến đường, con phố… Đây cũng là cách mà cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn thành phố cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác qua những việc làm thiết thực.

 Mỗi gốc cây là một bồn hoa

Phường Phú Mỹ là cửa ngõ của Thành phố mới Bình Dương. Trong những năm qua, lãnh đạo và các đoàn thể của phường luôn xác định công tác bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Đặc biệt, từ khi Thành ủy Thủ Dầu Một triển khai Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020, các đoàn thể của phường Phú Mỹ đã tích cực xây dựng kế hoạch và nhanh chóng triển khai thực hiện. Trong đó, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo của Hội Phụ nữ phường gắn với việc học tập làm theo Bác đã được hội viên và nhân dân trên địa bàn hưởng ứng rộng rãi.

 Hội Phụ nữ phường Phú Mỹ phối hợp trồng hoa trên các tuyến đường. Ảnh: T.D

Chỉ tính trong năm 2018, được sự đồng ý của Đảng ủy phường và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một, Hội Phụ nữ phường Phú Mỹ đã phối hợp với trường Đại học Ngô Quyền làm công tác dân vận, thực hiện đổ bê tông tuyến hẻm ĐX001 - Bà Thơ. Tuyến hẻm có chiều dài 80m, rộng 4m kinh phí gần 66 triệu đồng, trong đó Hội Phụ nữ phường tham gia vận động các hộ dân đóng góp trên 32 triệu đồng và hàng chục ngày công của cán bộ, chiến sĩ và hội viên của hai đơn vị. Hội cũng vận động gắn đèn chiếu sáng trên tuyến hẻm vừa đổ bê tông.

Ngoài mô hình tuyến phố, hẻm văn minh, Hội Phụ nữ phường Phú Mỹ còn thực hiện mô hình tạo mảng xanh của hội. Theo đó, hội đã tổ chức ra quân cùng lực lượng dân quân và học viên trường Đại học Ngô Quyền trồng trên 1.200 cây mai vạn phúc vào 249 gốc cây dầu. Tổng kinh phí do nhân dân và nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ gần 32,5 triệu đồng. Giờ đây, mỗi gốc cây dầu trên tuyến đường Huỳnh Văn Lũy đã được bao phủ bởi một “bồn hoa” nhỏ xinh xắn.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phú Mỹ, cho biết để có được những kết quả như trong thời gian vừa qua là nỗ lực của tất cả các chi hội và mỗi hội viên phụ nữ phường. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị như: Tổ chức sinh hoạt các chi hội tuyên truyền cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” nhằm tạo mỹ quan trên địa bàn phường; tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ, hội viên nòng cốt, nữ thanh niên công nhân… về thực hiện cuộc vận động cũng như vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường. “Điều đáng mừng là đa số hội viên và người dân đều tích cực hưởng ứng, tham gia nhiệt tình đối với các mô hình thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh của hội…”, chị Nguyễn Thị Mỹ Khanh phấn khởi nói.

Nhân rộng những mô hình hiệu quả

Để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, sự cần thiết của việc thực hiện cuộc vận động đến cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thành phố. Song song đó, hội đã duy trì đội “Tình nguyện vì một đô thị xanh” với 56 thành viên tại các phường Hòa Phú, Phú Lợi, Hiệp An và Định Hòa. Các tình nguyện đội đã thường xuyên tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ và người dân thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trên đia bàn thành phố như trồng hoa, trồng cây xanh, thu gom rác, tháo dỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định… Hội cũng đã xây dựng và triển khai kế hoạch “Thực hiện duy trì và nâng cao chất lượng mô hình tuyến phố văn minh thuộc Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố; đồng thời thực hiện mô hình “Vẽ tranh trên nắp cống”, “Trồng hoa trong bồn” trên tuyến đường Ngô Quyền, phường Phú Cường. Bên cạnh đó, mỗi cơ sở hội đều thực hiện ít nhất hai mô hình như “Đội tình nguyện xanh”, “Con kênh xanh sạch đẹp”, “Phân loại rác tại nguồn”…

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện nay các hội phụ nữ ở các phường đã đăng ký và thực hiện nhiều mô hình nổi bật. Đó là các mô hình trồng hoa trên các tuyến đường, phát thùng rác cho hộ dân, đổi rác tái chế nhận quà, tuyến hẻm văn minh… Thông qua công tác phối hợp, triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” trên địa bàn thành phố cũng như việc thực hiện các mô hình của Hội Liên hiệp Phụ nữ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức. Qua đó phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong thực hiện “Nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Không những làm đẹp cho phố phường mà thông qua các phong trào, các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị còn tập hợp, đoàn kết phụ nữ vào tổ chức hội ngày một tốt hơn.

Trong thời gian tới, trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án và kế hoạch theo giai đoạn đã đề ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện gắn với việc học tập làm theo Bác. Trong đó, hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thành phố; đồng thời sẽ tiếp tục triển khai và chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện các phong trào, mô hình đã đăng ký, nhất là những mô hình đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua để nhân rộng ở những nơi có cùng điều kiện.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên