Chia sẻ bài viết lên facebook

Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc xin Covid-19?

Cập nhật: 16-07-2021 | 08:40:18

Hiện nhiều người dân, bạn đọc quan tâm và đặt câu hỏi “Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc xin Covid-19”. Bác sĩ CKII Võ Nguyên Diễm Thy, Phó Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, cho biết mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vắc xin Covid-19 trong thời kỳ mang thai. Vắc xin phòng Covid-19 là vắc xin được cấp phép trong điều kiện khẩn cấp và dữ liệu lâm sàng về nghiên cứu trên phụ nữ có thai chưa thật đầy đủ về những vấn đề liên quan đến phản ứng, hay ảnh hưởng đến thai nhi... Do đó, hiện tại đây là đối tượng trì hoãn trong tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng. Thông tin này được nêu trong Quyết định 2995/QĐ-BYT của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng vắc xin Covid-19 ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vắc xin. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút SARS-CoV-2 (cán bộ y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (đang mắc bệnh nền) nên tư vấn với bác sĩ để cân nhắc về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Để giúp phụ nữ mang thai đưa ra đánh giá này, cần cung cấp thông tin cho họ về nguy cơ mắc Covid-19 trong thời kỳ mang thai cũng như lợi ích của việc tiêm chủng trong bối cảnh dịch tễ của địa phương và những hạn chế hiện tại về số liệu an toàn ở phụ nữ mang thai. Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo xét nghiệm chẩn đoán mang thai trước khi tiêm chủng, đồng thời không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai hay đình chỉ thai nghén vì lý do tiêm phòng Covid-19.

KIM HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên