HUYỆN BẮC TÂN UYÊN:

Phụ nữ tích cực tham gia phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 18-09-2017 | 08:33:30

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực phối hợp với Công an (CA) huyện trong việc quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, các mô hình hay như Câu lạc bộ Lá chắn, Phụ nữ với pháp luật, Ngôi nhà xanh… hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, vận động người dân, chị em phụ nữ tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT).

Hiệu quả phối hợp

Trung tá Võ Thành Trung, Phó Trưởng CA huyện, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2002/ NQLT-CA-PN về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” (gọi tắt là NQLT), cho biết: “Nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ CA và hội viên Hội LHPN phát huy vai trò trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT và các nội dung khác trong NQLT, Ban chỉ đạo tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đặc biệt là tuyên truyền cho phụ nữ và thanh thiếu niên về văn hóa truyền thống gia đình, ý thức tôn trọng pháp luật và phòng chống tội phạm.

Bên cạnh đó, CA còn phối hợp với Hội LHPN đến từng gia đình vận động tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và cảm hóa đối tượng chậm tiến; tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Thường Tân, Tân Mỹ, Bình Mỹ và Tân Bình. Ban chỉ đạo tham mưu cho lãnh đạo CA huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ làm tốt công tác tiếp nhận tin báo về ANTT. Kết quả, cán bộ, hội viên phụ nữ đã cung cấp cho lực lượng chức năng 325 nguồn tin, trong đó có 279 tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc”.

Đại diện Ban chỉ đạo NQLT trao giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện tốt NQLT giai đoạn 2012-2017

Cũng theo trung tá Võ Thành Trung, thời gian qua Ban chỉ đạo phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tham gia quản lý, giáo dục và cảm hóa 80 đối tượng. Qua đó, có 47 đối tượng chuyển biến tốt, được đề nghị đưa ra khỏi diện quản lý; giới thiệu việc làm cho 12 người; hỗ trợ vốn cho 3 người phát triển kinh tế. Ngoài ra, CA địa phương còn phối hợp với Hội LHPN nắm danh sách thanh thiếu niên chậm tiến để cùng gia đình quan tâm, giáo dục tốt hơn. Kết quả đã theo dõi 70 em, các em đều có chuyển biến tốt.

Nói về hiệu quả của công tác phối hợp, bà Lê Thị Anh Đào, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Hội LHPN thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng chương trình phát thanh phụ nữ nhằm tuyên truyền, giúp các hội viên nâng cao kỹ năng nuôi dạy con, giữ gìn gia đình hạnh phúc, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật. Các cấp Hội LHPN tổ chức phát động phong trào phụ nữ tham gia phòng, chống tội phạm gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Chương trình giúp nhau giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường… Ngoài ra, Hội LHPN từ huyện đến xã còn phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, gia đình an toàn về ANTT và không để người thân vi phạm pháp luật. Các phong trào này được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia”.

Phát huy hiệu quả các mô hình hay

Thời gian qua, Hội LHPN phối hợp với CA và các ban ngành, đoàn thể đã xây dựng được 21 Địa chỉ tin cậy; 31 mô hình Nuôi con khỏe, dạy con ngoan; 3 câu lạc bộ (CLB) Ngôi nhà xanh; 1 CLB Lá chắn;… Các mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc vận động người dân, phụ nữ tham gia phòng chống tội phạm. Bà Bùi Thị Linh Kỳ, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Định, cho biết: “Một số gia đình có con em hư hỏng thường có tâm lý e ngại, gây khó khăn trong việc tiếp cận, tuyên truyền pháp luật. Tùy trường hợp, hội phối hợp với Ban chủ nhiệm các CLB như CLB Phụ nữ với pháp luật; Phụ nữ ngày nay;… thành lập tổ tuyên truyền đến từng hộ tuyên truyền vận động. Nếu hộ nào gặp khó khăn, vướng mắc thì tổ tuyên truyền sẽ tìm cách tháo gỡ”.

Ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết: “Địa phương có các mô hình hoạt động hiệu quả như CLB Phòng, chống tội phạm, tổ hòa giải cơ sở… Các mô hình đã giúp chính quyền địa phương nắm bắt tình hình ANTT, giúp CA địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa tội phạm. Không những thế, các mô hình này còn giúp chính quyền địa phương vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Trong khi đó trung tá Võ Thành Trung cho rằng: “Thời gian qua, các mô hình trên đã góp phần quan trọng trong việc huy động sức dân xây dựng mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ gia đình đến cộng đồng dân cư. Bên cạnh những mặt tích cực, một số mô hình hoạt động chưa đạt hiệu quả cao, nội dung và hình thức sinh hoạt chưa phong phú. Nguyên nhân là do kỹ năng tuyên truyền của Ban chủ nhiệm CLB còn hạn chế. Mặt khác, các CLB đa phần hoạt động không có kinh phí, ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động. Thời gian tới, Ban chủ nhiệm các CLB cần tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động để lôi cuốn người dân tham gia. Ban chỉ đạo NQLT huyện sẽ kiến nghị lên UBND huyện hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các CLB, đồng thời, khuyến khích công tác xã hội hóa kinh phí hoạt động các CLB”. 

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo NQLT huyện Bắc Tân Uyên, mặc dù công tác tuyên truyền pháp luật đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc vận động người dân, chị em phụ nữ không vi phạm pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nói về vấn đề này, ông Lê Văn Năm, Trưởng CA xã Tân Bình, cho biết: “Khi chính quyền tổ chức họp dân để tuyên truyền pháp luật, người dân không tham gia nhiều. Người dân chỉ tham gia đông khi tuyên truyền các vấn đề gắn liền với quyền lợi như đất đai, khiếu kiện… Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, cán bộ tuyên truyền cần tiếp tục nâng cao kỹ năng, trau dồi kiến thức pháp luật và biết cách lôi cuốn người nghe. Tùy theo từng đối tượng mà chọn nội dung tuyên truyền phù hợp”.

Đồng ý với ý kiến của ông Năm, trung tá Võ Thành Trung, Phó Trưởng CA huyện, cho rằng: “Tuyên truyền pháp luật phải có trọng tâm, tổ chức chung chung sẽ không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, các ban ngành, đoàn thể phải thường xuyên đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền phải phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt quan tâm đến công tác vận động chị em phụ nữ tham gia phòng chống tội phạm và bình đẳng giới”.

 

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên