Phụ nữ và sức khỏe sinh sản

Cập nhật: 11-11-2014 | 08:58:06

Phụ nữ được ví như người giữ lửa hạnh phúc cho gia đình. Muốn cho gia đình hạnh phúc thì trước tiên các chị em cần có sức khỏe bền vững, trong đó có sức khỏe sinh sản. Với ý nghĩa đó, Công đoàn giáo dục Bến Cát phối hợp với Phòng khám phụ sản Sài Gòn, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Phòng, chống các bệnh thường gặp ở phụ nữ” cho trên 260 cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã.

 Tiến sĩ - bác sĩ Trần Lệ Thủy chia sẻ về bệnh ung thư cổ tử cung

Mở đầu hội thảo, bà Phạm Thị Tiền, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Bến Cát nhìn nhận, phụ nữ sinh ra vốn để làm đẹp cho đời, là người thắp lửa, giữ lửa, thổi lửa trong mọi mái ấm gia đình, trong từng cơ quan đơn vị. Chị em ngành giáo dục đã và đang phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ, vì hạnh phúc gia đình vì sự phát triển của đơn vị. Muốn công tác tốt phải có sức khỏe tốt, đó là điều kiện cần và đủ của mỗi chị em. Muốn vậy, chị em cần quan tâm chăm sóc sức khỏe bản thân, trong đó có sức khỏe sinh sản.

Trong không khí thân thiện, cởi mở, tiến sĩ - bác sĩ Trần Lệ Thủy, giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM trình bày về ung thư cổ tử cung (UTCTC) và những điều cần biết. Theo bác sĩ Thủy, thiên chức cao quý của người phụ nữ là làm mẹ. Để làm tốt thiên chức của mình, chị em phụ nữ cần phải có những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân mình. Một trong những vấn đề chị em cần quan tâm là bệnh UTCTC. Tại Việt Nam hàng năm có khoảng trên 5.000 trường hợp mắc mới và trên 2.000 trường hợp tử vong vì bệnh này. Nguyên nhân, số phụ nữ khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát UTCTC còn thấp, các chương trình tầm soát cũng chưa được bao phủ rộng, ý thức phòng bệnh ở phụ nữ còn hạn chế do thiếu những chương trình tuyên truyền giáo dục.

Bác sĩ Thủy cho biết, bệnh này có thể điều trị được nếu phát hiện và điều trị sớm. UTCTC có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt bệnh hay tấn công vào những phụ nữ ở tuổi 35 trở lên. Có nhiều yếu tố gây nên UTCTC, trong đó có nhiễm HPV. Hiện nay đã có vắcxin chống HPV, tuổi tiêm phòng tốt nhất là 15 - 26 tuổi. Tuy nhiên, thuốc chủng ngừa không bảo vệ chống lại tất cả các loại HPV gây UTCTC, do vậy nguy cơ mắc bệnh vẫn luôn tiềm ẩn. Do đó các biện pháp tầm soát rất cần thiết đối với các chị em.

Tại hội thảo, nhiều chị em đã đặt những câu hỏi liên quan đến sức khỏe sinh sản và được tiến sĩ, bác sĩ Trần Lệ Thủy giải đáp thỏa đáng. Từ những chia sẻ của bác sĩ, giúp chị em nâng cao hiểu biết về bệnh này, thường xuyên đi khám định kỳ để tầm soát UTCTC nhằm bảo vệ sức khỏe và giữ gìn hạnh phúc gia đình.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên