Phú Tân năng động phát triển

Cập nhật: 16-06-2012 | 00:00:00

Mới thành lập từ đầu năm 2010, nên nhiều người nói đùa Phú Tân là phường “hai tuổi rưỡi”. Nhưng về Phú Tân hôm nay đã thấy nhiều nét mới khởi sắc, một dáng dấp của đô thị sầm uất trong tương lai gần.

Bước qua khó khăn

Ngày 11-8-2009, Nghị quyết 36/NQ-CP đã chính thức công nhận Phú Tân cùng với Hòa Phú là 2 phường mới hoàn toàn và có diện tích nằm trọn vẹn trong Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương. Theo đó, phường Phú Tân của TX.TDM có diện tích 1.539,6 ha được tách ra từ nhiều địa phương khác nhau như: Phú Chánh, Tân Vĩnh Hiệp (Tân Uyên); Phú Mỹ - Phú Lợi (TX.TDM). Đến ngày 1-1-2010, lễ công bố phường mới Phú Tân cũng đã chính thức ra mắt bộ máy hành chính của phường. Cũng từ đây, những khó khăn từ ngày đầu thành lập phường bắt đầu bộc lộ.

 Những đổi mới ở phường mới Phú Tân cho thấy trong tương lai không xa diện mạo đô thị ở đây sẽ phát triển vượt bậc

Tiếp xúc với chúng tôi, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, anh Lê Thanh Long thừa nhận: “Là phường mới nên thời gian ban đầu chúng tôi khó khăn trăm bề. Cơ sở vật chất thiếu thốn, cán bộ gần như phải gầy dựng từ đầu. Cái khó nhất là phường mới, dân cư thưa thớt, chủ yếu là dân tái định cư nên khó khăn trong việc giúp đỡ bà con ổn định cuộc sống ban đầu”. Nhưng cũng trong cái khó khăn ấy, rất may là Phú Tân được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo TX.TDM cũng như Ban Quản lý Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương.

Chính nhờ thế mà chỉ trong vòng 2 năm đầu tiên, cùng với tốc độ xây dựng nhanh chóng của khu liên hợp, những cơ sở vật chất ban đầu của Phú Tân cũng dần được định hình. Các tuyến đường nội ô của phường gần như được thảm nhựa hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng. Ngoài 3 khu tái định cư thu hút khoảng vài ngàn nhân khẩu, chỉ trong 2 năm qua số lượng nhà cửa mọc lên tại trung tâm phường là khá nhiều. Chính vì thế, Phú Tân dần thay da đổi thịt và biến từ chỗ không dân cư, không nhà cửa trở thành phường có bộ mặt đô thị có tốc độ phát triển nhanh.

Khó khăn không thể không kể đến là việc các hộ của phường ban đầu đều là các hộ dân tái định cư, chính vì thế bà con từ nông dân bỗng chốc trở thành cư dân đô thị không còn đất nông nghiệp. Chính vì thế, thời gian đầu chính quyền phường rất khó trong việc chuyển đổi ngành nghề và thay đổi thói quen sinh hoạt của bà con. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, nhờ làm tốt công tác giải quyết việc làm và chuyển đổi cơ cấu kinh tế dần sang công nghiệp - thương mại - dịch vụ, những khó khăn bước đầu đã dịu đi, bà con yên tâm ổn định cuộc sống mới.

Năng động đất mới

Sự năng động của phường mới Phú Tân dễ được nhận ra, ngay từ những ngày đầu thành lập phường mới. Đó chính là việc trên địa bàn phường có đến 3 KCN mới đi vào hoạt động. KCN Kim Huy có 11 công ty sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, KCN Đại Đăng có đến 34 công ty, KCN Sóng Thần 3 có đến 27 công ty. Tổng vốn đầu tư của 72 công ty trú đóng trên địa bàn lên đến 173,83 triệu USD và 1.152,7 tỷ đồng. Đó chính là cơ sở nền tảng làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội của phường Phú Tân hôm nay và mai sau.

Chính vì thế mà cơ cấu kinh tế của phường Phú Tân cũng khác thường so với địa phương bạn: Công nghiệp - thương mại - dịch vụ. Ở đó, công nghiệp được coi là ngành kinh tế tiên phong đi đầu cho cả khối kinh tế của phường vận hành. Công nghiệp phát triển là nhân tố chính giúp cho nguồn thu của phường năm 2011 lên đến con số 12,5 tỷ đồng, đạt 131% so với chỉ tiêu được giao. Và cũng từ cái “đầu tàu” công nghiệp ấy, hàng ngàn ha đất sản xuất và đất ở được chuyển nhượng, mua bán tạo nên sự lưu thông không ngừng nghỉ của dòng tiền trong dân.

Cũng nhờ có công nghiệp phát triển mà hiện trên địa bàn phường có đến hơn 5.000 công nhân làm việc và sinh hoạt, tạo điều kiện cho các dịch vụ đi kèm phát triển mạnh. Theo số liệu thống kê của UBND phường Phú Tân, đến hết quý II-2012, toàn phường đã có 173 hộ kinh doanh với tổng doanh thu ước khoảng 3,7 tỷ đồng. Đó là một con số ấn tượng đối với một phường chỉ mới được thành lập cách đây 2 năm rưỡi.

Nhưng sự năng động và khởi sắc của Phú Tân đâu chỉ dừng ở những con số còn khiêm tốn ấy. Dự kiến, đến năm 2020, 3 KCN trên địa bàn sẽ được lấp đầy với hàng trăm công ty sản xuất lớn nhỏ, kèm theo đó là hàng ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống. Thêm nữa, vào đầu năm 2014, khi Khu hành chính tập trung tỉnh đi vào hoạt động chính thức tại khu liên hợp sẽ kéo theo một lượng lớn dân cư vào sinh sống. Đó quả là một thông tin mang lại nhiều niềm vui và kỳ vọng cho cư dân mới mẻ của phường Phú Tân hôm nay.

Đến với phường Phú Tân, cảm giác chung của nhiều người là ấn tượng mạnh mẽ đối với sự khang trang và tiện nghi của trụ sở UBND phường. Trụ sở được xây dựng trên khuôn viên 7.000m2, do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng tổng hợp Bình Dương thiết kế và thi công, bao gồm các hạng mục như: nhà làm việc khối Đảng, chính quyền, các văn phòng, hội trường lớn chứa 300 người... Ngoài ra, trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự và Công an phường cũng khang trang không kém. Chính nhờ thiết kế phù hợp, gọn gàng và đạt tính thẩm mỹ cao nên trụ sở UBND phường Phú Tân được nhiều địa phương khác quan tâm, học hỏi. Mới đây, UBND huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cũng đã đến tận nơi tham quan, chụp ảnh để về tiến hành xây dựng mới hệ thống trụ sở UBND xã của huyện này.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên