Phúc nhà “ngũ đại đồng đường”

Cập nhật: 12-11-2012 | 00:00:00

Chúng tôi có dịp đến thăm, dự lễ mừng thọ hai gia đình có cái phúc nhiều người mơ ước. Đó là 5 đời con cháu được sống cùng nhau dưới một mái nhà.

Khi chúng tôi đến thăm thì cả nhà đang tất bật mừng lễ thượng thọ cho cụ Thái Thị Âu (Tân Bình, Tân Uyên). Cả nhà vui mừng hớn hở vì năm nay cụ vinh dự được nhận quà là vải lụa của Chủ tịch nước, giấy mừng thọ của Hội NCT Việt Nam và quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB.MTTQVN tỉnh trao tặng.

Cụ bà Thái Thị Âu năm nay bước qua tuổi 101 được ở trong căn phòng 2 giường đơn có cửa sổ, có hành lang rộng, thoáng. Luôn luôn có người bên cạnh để chăm sóc, chuyện trò cùng cụ bởi “con cháu nhà này đông lắm, phải… cộng dần từng nhà mới hết số cháu gọi bằng bà, cố, sơ chứ em hỏi ngang vậy chưa… tính ra! Mỗi khi nói về chuyện này, bà vui lắm! Sung sướng hơn nữa là trong nhà có được cái phúc ngũ đại đồng đường”.  

Chung vui trong lễ mừng thượng thọ cụ Thái Thị Âu

Con cháu trong nhà tỏ ra rất vui sướng khi có “bà cụ” ngoài trăm tuổi vẫn minh mẫn như thế. Sống bên người thân với sự thương yêu, chăm sóc cẩn thận lúc tuổi về già là điều đáng trân trọng vô cùng. Một lẵng hoa thọ để mừng thọ bà, cụ được cắm rất khéo. Cụ còn có cả bánh sinh nhật thật to với tất cả sự ngọt ngào, thương yêu và lòng kính trọng của con cháu dành tặng. Chung vui cùng gia đình trong ngày thượng thọ này, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Mai Thị Dung đã nói: “Các cụ cao niên là gia bảo, là vốn quý của gia đình, dòng tộc luôn cần được quan tâm chăm sóc tận tình. Các cụ sống lâu, sống khỏe và hạnh phúc bên con cháu cũng là phúc nhà khó có được mà chúng ta cần trân quý…”.

Đến nhà cụ Phan Thị Sua (Thái Hòa, Tân Uyên) năm nay cũng tròn 100 tuổi và cũng đã có 5 thế hệ quây quần bên nhau càng ngạc nhiên hơn nữa khi cụ vẫn tự đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Mọi người trong đoàn ngạc nhiên khi cụ Sua nói rành rọt: “Cảm ơn tụi con đã đến thăm và thay mặt để tặng quà của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cho cụ già này nhé. Cứ vui vẻ, nhẹ nhàng là sống lâu thôi à. Để sang năm còn được nhận quà nữa chứ!”. Cụ nói và nheo nheo mắt cười rất hóm hỉnh. Ông Huỳnh Văn Cõi, con trai thứ 3 của cụ năm nay đã 77 tuổi cho biết: “Mẹ tôi luôn vui vẻ và hài lòng với cuộc sống, với con cháu. Chưa bao giờ trách giận hay phiền muộn gì ai cả. Những việc cá nhân như đi vệ sinh, tắm rửa… mẹ tự làm chứ chưa phải nhờ con cháu. Mỗi khi có cháu chắt về chơi mẹ rất vui và cười nói hớn hở suốt thôi”…

Xã hội hiện đại với nhiều gia đình “hạt nhân” chỉ một - hai thế hệ nhưng với những gia đình này, sự đầm ấm, sum vầy là nếp nhà thật đẹp mà họ luôn quý trọng, gìn giữ.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên