Phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một: Xây dựng khu phố văn minh qua các phong trào thi đua yêu nước

Cập nhật: 15-01-2016 | 08:42:43

 Cùng với các phong trào thi đua yêu nước, chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015 về “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh” ở phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên phát huy phẩm chất cao đẹp gần dân, giúp dân, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Cán bộ, đảng viên khu phố 8, phường Hiệp An đến thăm hỏi, động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng gia đình bà Dương Thị Bay, một hộ dân tại khu phố. Ảnh: K.HÀ

 Từ mô hình điểm “Giữ gìn an ninh trật tự”

Những năm về trước, khu phố 8, phường Hiệp An là một trong số điểm đen về tình hình an ninh trật tự. Ý thức được vấn đề này, Chi bộ khu phố 8 đã xây dựng và thực hiện mô hình “Khu phố giữ gìn an ninh trật tự”. Không chỉ thực hiện trong cán bộ, đảng viên, mô hình còn mở rộng đối tượng thực hiện trong nhân dân. Vì vậy người dân nơi đây đã tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin có giátrị cho công an phá án. Qua việc thực hiện mô hình, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn khu phố luôn được giữ vững, số vụ phạm pháp giảm đáng kể.

Ông Phan Tấn Nhàn, Bí thư Chi bộ khu phố 8, phường Hiệp An cho biết: “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2010 đến nay, chi bộ đã xây dựng và thực hiện mô hình “Khu phố giữ gìn an ninh trật tự”. Ban đầu mô hình được áp dụng cho cán bộ, đảng viên và sau đó nhân rộng ra toàn thể nhân dân trong khu phố. Hàng tháng, cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm cụ thể với nội dung như: Vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm, con em trong khu phố cam kết không vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự… Đặc biệt, khu phố lấy việc thực hiện mô hình làm tiêu chí để xét gia đình văn hóa, đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ. Sau 5 năm thực hiện mô hình, cán bộ, đảng viên và người dân trong khu phố đã cùng nhau xây dựng thành công tiêu chí khu phố văn minh, hiện đại, không có tệ nạn xã hội”.

Điển hình trong thực hiện thành công mô hình này phải kể đến thành tích của ông Trần Anh Điệp, Trưởng Ban điều hành khu phố. Ông đã dành nhiều thời gian để gần dân, giúp dân và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân. Do hay đi thực địa, ông Điệp phát hiện tụ điểm tệ nạn xã hội nên đã phối hợp cùng các lực lượng công an, dân quân tuần tra, bắt giữ đối tượng, đem lại sự bình yên cho khu phố. Xuất phát từ thực tế, trên địa bàn vẫn còn một số thanh niên chậm tiến, ông Điệp không ngại khó khăn, vất vả phối hợp cùng đoàn thể, gia đình, giáo dục những thanh niên lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. Ông Điệp chia sẻ: “Thấy các cháu chậm tiến, tôi không đành lòng và bắt tay vào tiếp cận các đối tượng. Dù tuổi tác cách nhau khá xa, nhưng tôi luôn giữ mối quan hệ thân thiết, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư của các cháu để vận động, cảm hóa họ trở thành người tốt có ích cho bản thân, gia đình, xã hội”.

Chuyển biến rõ nét

Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp An cho biết: “Noi theo tấm gương đạo đức của Bác, các cấp ủy Đảng đã chủ động gắn kết chặt chẽ giữa làm theo Bác với công tác xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị phùhợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí, cựu chiến binh rất quan tâm đến việc noi gương và xác định đây là nền tảng đạo đức trong các tổ chức Đảng ở địa phương. Nhờ vậy, việc làm theo Bác đã nhanh chóng đi vào chiều sâu và tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước phát triển”.

Làm theo Bác, Chi bộ khối trường học đã gắn với cuộc vận động “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tựhọc và sáng tạo” cho học sinh noi theo, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, đổi mới phương pháp giảng dạy, chuẩn hóa trình độ chuyên môn. Hay như Chi bộ Công an phường làm theo Bác gắn với phong trào “Công an nhân dân vìnước quên thân vì dân phục vụ”, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giữ gìn đạo đức các mạng của người Công an nhân dân “cần, kiệm, liêm, chính” không nhận hối lộ. Chi bộ Quân sựnêu cao tinh thần cảnh giác, duy trì phong trào “3 chuyên cần, 5 mẫu mực”, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng lực lượng quân đội vững mạnh toàn diện. Bên cạnh đó, các tổ chức Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ cũng xây dựng phong trào tiết kiệm nuôi heo đất giúp đỡ phụ nữ, học sinh nghèo hiếu học; Hội Nông dân tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng cánh đồng có giá trị kinh tế cao, trồng rau an toàn, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, tạo ra nhiều sản phẩm cho xãhội; Hội Cựu chiến binh giữ vững bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của Đảng, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

“Sau mỗi đợt học tập chuyên đề hàng năm, hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia viết bài thu hoạch, liên hệ thực tế bản thân và đề ra phương hướng rèn luyện, xây dựng phong cách lề lối làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều cơ quan, đơn vị đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào tiết kiệm điện, nước và các khoản chi tiêu không cần thiết từ ngân sách. Công tác cải cách hành chính được các đơn vị chú trọng. Đặc biệt, mô hình “Giữ gìn an ninh trật tự” ở khu phố 8 đã có sức lan tỏa khá mạnh mẽ, được người dân tích cực hưởng ứng, góp phần giữ gìn an ninh trật tựtại địa phương”, bà Huỳnh Thị Tuyết Loan cho biết thêm.

 KIM HÀ

 

 

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên