Phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: Dân vận khéo, đô thị văn minh

Cập nhật: 02-10-2014 | 10:21:12

 

 Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã làm tốt công tác dân vận trong việc thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị.

 

 Đoàn viên thanh niên phường Phú Cường tham gia vớt lục bình trên sông Sài Gòn Ảnh: K.HÀ

 Từ những việc làm thiết thực

Có mặt tại buổi ra quân thực hiện công trình “Rong thông sông Sài Gòn và cầu Ông Kiểm” chúng tôi mới thấy được tinh thần thực hiện nếp sống văn minh của người dân phường Phú Cường. Hàng trăm đoàn viên, hội viên và bà con nhân dân với các dụng cụ cuốc, xẻng, móc, rựa trên tay đồng thanh hô vang khẩu hiệu “bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống” làm không khí buổi ra quân trở nên đầy khí thế và sôi động.

Đặc điểm sông, suối ở đây có nhiều dứa, lục bình, cây thân gỗ bị gãy đổ, lưu lại gây cản trở dòng chảy. Bằng sức mạnh đoàn kết, họ đã làm nên điều kỳ diệu. 20 tấn lục bình được vớt lên, khơi thông dòng chảy, góp phần có hiệu quả vào việc chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp.

Cùng với hoạt động bảo vệmôi trường, phường Phú Cường còn khéo vận động cán bộ công chức tổ chức phố hàng rong gây quỹ ủng hộ chương trình “Biển đảo quê hương”. Số tiền quyên góp tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa thiết thực, động viên tinh thần các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo của Tổ quốc. Bên cạnh đó, khối dân vận còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chấp hành chủ trương giải tỏa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường khu dân cư, khu đô thị và các dự án được triển khai trên địa bàn. Nhờ dân vận khéo mà các nội dung đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quảcông tác, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xãhội, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư… đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Đến phát huy sức dân

Nhận thức được sức mạnh của quần chúng, trong công tác dân vận, phường Phú Cường chủ trương giao quyền tự quyết cho dân. Trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các thông tin, quy định về chế độ, chính sách, các chương trình, dự án của phường được niêm yết công khai tại trụ sở UBND, hoặc phổ biến rộng rãi qua các đợt tiếp xúc cử tri hay buổi sinh hoạt của tổ nhân dân tự quản (NDTQ).

Nhân dân toàn phường tham gia bàn bạc, quyết định, giám sát nhiều công trình giao thông nông thôn, nạo vét kênh rạch, đóng góp quỹ vì người nghèo, nhà tình nghĩa, tình thương. Từ đó đã tạo động lực mới trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt các phong trào quần chúng. Tiêu biểu phải kể đến công tác bình xét tặng quà cho gia đình khó khăn được thực hiện thông qua các cuộc họp tổ NDTQ. Nhờ làm tốt công tác bình xét, với tinh thần chia sẻ, yêu thương, thời gian qua, phường đã tổ chức thăm, tặng quà cho hàng trăm gia đình khó khăn, neo đơn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, các khu phố còn tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh niên công nhân xa quê…

Chị Nguyễn Thị Minh, một người có thâm niên 17 năm làm công tác dân vận của phường chia sẻ: “Là cán bộ làm công tác dân vận, bản thân tôi thực hiện phương châm thường xuyên bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, tư tưởng của quần chúng, từ đó tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị…”.

Một cách làm mới của phường Phú Cường là việc phối hợp trong công tác dân vận. Để tạo nên sức mạnh, sự đồng thuận giữa Đảng với dân, phường chủ trương ra quân đồng bộ thực hiện các phần việc như dọn dẹp vệ sinh đường phố, tẩy xóa mẫu quảng cáo sai quy định, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm hành lang đường phố để buôn bán; mỗi hộ gia đình đều có 1 sọt rác, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm, trồng cây bảo vệ môi trường... Khi một lực lượng lớn được huy động gồm cán bộ công nhân viên trên toàn phường, 14 khu phố, Ban quản lý chợThủ Dầu Một cùng các đơn vị kết nghĩa, chỉ sau vài tiếng đồng hồbộ mặt đường phố trở nên thông thoáng, xanh sạch hơn..

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Xuất phát từ công tác bám dân, nắm rõ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân, Đảng ủy phường chủ trương mỗi cán bộ, đảng viên từ phường đến các khu phố phải khéo trong công tác dân vận. Nhờ tác phong gần dân, trách nhiệm với dân, từng cán bộ, đảng viên phường xây dựng vững chắc niềm tin trong nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân, cùng Đảng bộ xây dựng phường ngày càng văn minh, giàu đẹp…”.

 KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên