Phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một: Xứng đáng là một phường trung tâm

Cập nhật: 10-08-2015 | 08:26:19

Phát huy lợi thế của một phường trung tâm, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, cùng chung tay xây dựng phường đạt chuẩn về văn minh đô thị.

 Quá trình đô thị hóa tại phường Phú Cường ngày càng diễn ra mạnh mẽ, xứng tầm là phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: Q.CHIẾN

 Phát huy lợi thế

Trong suốt chiều dài lịch sử, Phú Cường luôn là địa danh của tỉnh được mọi người biết đến với nhiều hoạt động giao thương sầm uất. Hôm nay, tiềm lực phát triển ấy vẫn còn dồi dào bởi Phú Cường vẫn đang là một phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một. Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Sự lãnh đạo sâu sát, đúng đắn của Đảng bộ cùng sự nhất trí một lòng của người dân đã giúp phường Phú Cường giữ vững và phát huy lợi thế của mình. Song song đó, với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, đảng viên trong phường thường xuyên quan tâm chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi người dân gặp khó khăn”.

Trong năm qua, Phú Cường là phường đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt, vượt tất cả các chỉ tiêu; 80% hộ gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh; 14/14 khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa (đạt 100%); hơn 94% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, gần 94% số hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền.

Chính vì thế, 5 năm qua, kinh tế của phường luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, chuyển dịch theo đúng cơ cấu thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp; trong đó tỷ trọng ngành thương mại chiếm 60,31%, dịch vụ 32,74% và tiểu thủ công nghiệp là 6,95%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt khoảng 45 triệu đồng/người/năm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển đa dạng, phong phú ngành nghề, nhiều chi nhánh ngân hàng được thành lập; bưu chính viễn thông, các trung tâm điện máy thi nhau mọc lên, góp phần đẩy mạnh ngành thương mại - dịch vụ phát triển. Toàn phường hiện có 2.076 hộ đăng ký kinh doanh, đạt 108,33 so với chỉ tiêu. Bên cạnh đó, phường còn có 256 cơ sở đang hoạt động ở các ngành sản xuất và chế biến thực phẩm như hạt điều, mì sợi, bún, bánh mì, may mặc… Đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một sung túc, số hộ giàu khá ngày càng tăng. Hiện toàn phường chỉ còn 10 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Các đối tượng chính sách và người nghèo được quan tâm chăm lo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố và hoạt động ngày càng có hiệu quả.

Đạt chuẩn về văn minh đô thị

Song song với phát triển kinh tế, thời gian qua, phát huy sức mạnh giữa ý Đảng, lòng dân, phường Phú Cường đã đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị. Dự án công viên và bãi đậu xe Bạch Đằng, dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tri Phương đã và đang triển khai thực hiện. Một số tuyến đường ven rạch đã hoàn thành. Phường đã đưa vào sử dụng dự án Trung tâm Thương mại dịch vụ Bạch Đằng với diện tích quy hoạch 6,7 ha. Không gian đô thị từng bước được mởrộng, hệ thống hạ tầng được tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xãhội ởđịa phương. Thời gian qua, phường cũng đã thực hiện 66 công trình xây dựng cơ bản, giao thông, chỉnh trang đô thị với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng, đạt 100% chỉ tiêu đề ra, trong đó nhân dân đóng góp, hiến đất làm công trình với tổng trị giá 286 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Năm (khu phố 6) một người dân có nhiều đóng góp trong việc xây dựng đường giao thông cho biết: “Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, gia đình tôi và một số hộ trong khu phố đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, mởrộng một số tuyến đường để khu phố ngày càng khang trang, sạch đẹp”.

Không chỉ giàu mạnh, phường Phú Cường còn đạt và vượt tiêu chuẩn trong bộ tiêu chí công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tại các khu phố, phong trào thi đua xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị được đông đảo người dân đồng lòng hường ứng. Mọi người, mọi nhà tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, thực hiện theo quy ước về việc cưới, việc tang, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Ông Nguyễn Văn Bảnh, khu phố 2 cho biết: “Tôi đã 72 tuổi, sống trong môi trường đậm tình người là niềm tự hào của những người cao tuổi như tôi. Tôi sẽ vận động gia đình và bà con trong khu phố duy trìnếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh, phát huy nét đẹp của người dân đô thị”.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, Phó Bí thư Đảng ủy phường, thành quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh là kết quả của tinh thần đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Phú Cường. Đặc biệt, phường đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo từng chuyên đề và gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) để quyết tâm xây dựng phường xứng tầm là một phường trung tâm của TP.Thủ Dầu Một, đạt chuẩn về văn minh đô thị.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên