Phường An Bình, TX.Dĩ An: Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Cập nhật: 26-05-2017 | 08:29:45

Phường An Bình, TX.Dĩ An là phường phát triển mạnh về công nghiệp và dịch vụ. Nhằm lập lại văn minh đô thị trên địa bàn phường, 2 tháng trở lại đây, An Bình đã quyết liệt vào cuộc giành lại lòng đường, vỉa hè cho người dân.

 Nhờ quyết liệt vào cuộc lập lại văn minh đô thị trên địa bàn, nay lòng lề đường Lê Trọng Tấn, phường An Bình không xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm để buôn bán

 Quyết lấy lại lòng đường, vỉa hè

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình, cho biết: “Trong 10 năm trở lại đây, phường An Bình đã phát triển mạnh về công nghiệp. Ngoài khu công nghiệp Bình Đường, hiện nay trên địa bàn phường có gần 100 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động, đã thu hút hàng chục ngàn người ở nhiều nơi đến làm việc. Song song với sự phát triển về công nghiệp, trong những năm gần đây, phường An Bình đã phát triển mạnh về dịch vụ. Điều đáng nói là thời gian qua nhiều người dân đã chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông trên một số trục đường trọng điểm.

Trước tình hình này, phường An Bình đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến nhân dân. Cụ thể, cán bộ chức năng địa phương đã trực tiếp gửi thông báo đến người dân có nhà mặt tiền trên các trục đường yêu cầu nghiêm túc chấp hành các quy định của địa phương. Ngoài ra, lực lượng công an, dân phòng, dân quân địa phương đã thường xuyên tổ chức tuần tra, nhắc nhở đối với những người vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đến nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường đã được chuyển biến tích cực”.

Cũng theo ông Ẩn, để người dân 4 khu phố trên địa bàn phường hưởng ứng, địa phương đã chọn KP.Bình Đường 2 làm thí điểm trong “chiến dịch” lập lại trật tự văn minh đô thị của phường. Cụ thể như tuyến đường Lê Trọng Tấn (còn gọi là đường Việt Lập), đường số 9… thuộc KP.Bình Dường 2 trước đó nhiều người đã chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi buôn bán thì nay tình trạng này đã được chấn chỉnh. Theo lãnh đạo địa phương, song song với công tác lập lại trật tự văn minh đô thị trên địa bàn, phường An Bình đã bố trí, sắp xếp lại nơi buôn bán cho các tiểu thương để không gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Lập chợ đêm để giảm áp lực

Phường An Bình hiện tồn tại một chợ đêm. Chợ này đang hoạt động ngay dưới lòng đường số 2, số 4, thuộc KP.Bình Đường 2. Thời gian hoạt động của chợ đêm An Bình từ 17 đến 22 giờ trong ngày. Trao đổi với P.V về việc chợ đêm An Bình có còn phù hợp với thực tế hiện nay hay không, ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho rằng lâu nay địa phương không có quỹ đất công để lập chợ. Căn cứ kế hoạch đề xuất của UBND xã An Bình (cũ) về việc thành lập chợ đêm trên tuyến đường số 2, số 4 để bố trí cho các tiểu thương được phép buôn bán dưới lòng đường theo thời gian, địa điểm được quy định; năm 2006, huyện Dĩ An (cũ) lúc đó đã ban hành Công văn số 317, ngày 22-3-2006 cho phép UBND xã An Bình kẻ vạch, phân lô dưới lòng đường và thu thuế các tiểu thương đúng theo quy định.

“Cụ thể như hai tuyến đường cụt số 2, số 4 rộng 6m, chúng tôi đã kẻ vạch, phân lô ở giữa để chừa lại mỗi bên 1m dành lối đi cho người dân. Sau hơn 10 năm hoạt động, đến nay chợ đêm cũng không xảy ra tình trạng cháy nổ. Quan trọng là chợ đêm An Bình là nơi chúng tôi bố trí, sắp xếp cho những tiểu thương trước đây đã vi phạm việc bày hàng buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, tính đến giữa năm 2017, chợ đêm vẫn còn phù hợp. Sau nhiều năm hoạt động, chợ đêm đã đáp ứng được nhu cầu mua bán của người dân địa phương. Còn về lâu về dài, khi nào chợ này không còn phù hợp thì chúng tôi sẽ có hướng xử lý”, ông Ẩn cho biết.

Nói về công tác bảo vệ chợ đêm, cũng như việc thu thuế đối với các tiểu thương, ông Nguyễn Ngọc Ẩn cho hay: “Lâu nay địa phương đã bố trí 4 người làm công tác bảo vệ chợ. Công việc của những người này là thường xuyên có mặt tại chợ để nhắc nhở tiểu thương chấp hành nghiêm chỉnh việc buôn bán đúng theo quy định, tránh việc xảy ra tình trạng chập điện gây cháy nổ. Hàng năm, địa phương tổ chức tập huấn cho các tiểu thương; ngoài ra các tiểu thương tự trang bị bình chữa cháy mini để dập lửa. Hiện nay chợ đêm An Bình có 197 tiểu thương, thuế cao nhất của tiểu thương ở chợ là 600.000 đồng/tháng/tiểu thương. Số tiền này được địa phương nộp vào ngân sách Nhà nước theo đúng quy định”.

Sau hơn 2 tháng quyết liệt lập lại trật tự văn minh đô thị, phường An Bình đã xử lý gần 100 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Từ nay đến cuối năm 2017, phường sẽ lập lại trật tự đối với 3 khu phố còn lại. “Quan điểm của chúng tôi là tập trung vào công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, đồng thuận với chính quyền địa phương trong công tác lập lại văn minh đô thị trên địa bàn. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố ý không chấp hành, tái phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo luật định”, ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBND phường An Bình nói.

 

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên