Phường An Phú: Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu

Cập nhật: 29-10-2020 | 07:46:56

Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND phường An Phú, TP.Thuận An tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng của tổ chức, cá nhân. Kết quả lấy ý kiến khảo sát gần đây cho thấy, đa số người dân đều bày tỏ sự hài lòng cao về thái độ phục vụ và cách thức giải quyết các loại TTHC của cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường.

Nhiều giải pháp hay

Từ đầu năm 2020 đến nay, để tạo sự hài lòng cho người dân, UBND phường An Phú đã xây dựng kế hoạch cải cách TTHC bài bản, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ phụ trách. Trong kế hoạch chung, UBND phường đã mạnh dạn cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Từ đó, phường đã nâng cao chất lượng phục vụ, công tác giải quyết TTHC cho người dân, bảo đảm giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người dân.

Ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết trong năm 2020, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân. Bộ phận “một cửa” của UBND phường đã được đầu tư hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đến làm TTHC. Trong năm, UBND phường rà soát toàn bộ tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO phiên bản 9001:2015 tại UBND phường. Trong quá trình thực hiện,  Ban Chỉ đạo của phường cũng đã đề ra các giải pháp, các hành động khắc phục những thiếu sót, hạn chế, phát huy những mặt tích cực nhằm hướng đến người dân phục vụ.

Theo ghi nhận, trung bình mỗi ngày, UBND phường An Phú giải quyết gần 1.000 hồ sơ các loại, nhất là thủ tục công chứng. Việc cán bộ lãnh đạo của phường ký duyệt hàng trăm thủ tục trong 1 ngày để trả hồ sơ đúng hẹn cho người dân cho thấy sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác cải cách TTHC của phường. Đây là yếu tố quan trọng để tạo niềm tin trong nhân dân, nâng cao tỷ lệ hài lòng của cá nhân, tổ chức.

Để nâng cao sự hài lòng của người dân, mới đây, UBND phường đã tổ chức đối thoại với nhân dân để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc mà nhân dân gặp phải khi thực hiện TTHC tại phường. Qua đối thoại đã giúp lãnh đạo UBND phường có nhiều thông tin đa chiều làm cơ sở để xem xét, điều chỉnh để công tác cải cách TTHC ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn.

Công khai, minh bạch

Một thành công trong công tác cải cách hành chính ở phường An Phú là việc công khai, minh bạch TTHC tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường. Các TTHC được thực hiện niêm yết công khai, minh bạch đầy đủ về trình tự thực hiện, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí... Những thông tin và hướng dẫn này được đặt ở vị trí thuận lợi, để tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, thực hiện. Tại UBND phường còn lắp đặt thiết bị điện tử phục vụ cho việc bấm số thứ tự cho những người đến giao dịch, điều này góp phần bảo đảm tính khách quan, công bằng.

Để công tác công khai, minh bạch và giải quyết TTHC cho nhân dân được nhanh chóng, UBND phường đã phát hơn 5.000 tờ rơi về nội dung chung tay, góp sức cải cách TTHC. Cùng với đó là kết hợp tuyên truyền trên Đài Truyền thanh của phường về nội dung cải cách hành chính. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc chung tay, góp sức vì nền hành chính phục vụ.

Ông Phan Thái Sơn cho biết thêm, xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, UBND phường quan tâm chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến, nhất là các sáng kiến rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân. Đối với thủ tục đăng ký khai tử, báo tử, UBND phường giải quyết và trả ngay kết quả, bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người dân.

Thời gian tới, UBND phường An Phú tiếp tục xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt gắn với chương trình, kế hoạch hàng năm, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại. UBND phường sẽ tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc áp dụng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, thường xuyên rà soát các quy định, TTHC để kiến nghị bổ sung, thay thế, sửa đổi; tiếp tục duy trì việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Cùng với đó, phường sẽ chú trọng cử cán bộ tập huấn để nâng cao khả năng giải quyết hồ sơ, phấn đấu không để hồ sơ trễ hạn, đáp ứng nguyện vọng của người dân.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên