Phường An Phú, TX.Thuận An: Gắn cải cách hành chính với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Cập nhật: 14-02-2019 | 10:50:09

Từ khi UBND phường An Phú, TX.Thuận An áp dụng quy trình cải cách hành chính (CCHC) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 gắn với cơ chế “một cửa liên thông”, công tác CCHC ở phường đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách về CCHC, niêm yết các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước luôn được bộ phận “một cửa” của phường thực hiện đúng quy định gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.


Cán bộ “một cửa” phường An Phú niềm nở hướng dẫn người dân điền biểu mẫu TTHC

Công khai, minh bạch

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường An Phú, chúng tôi ghi nhận các trường hợp người dân đến đây liên hệ đều được hướng dẫn rõ ràng, giải quyết nhanh chóng các hồ sơ, thủ tục. Trao đổi với chúng tôi, ông Quản Văn Bình, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách TTHC nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu làm hồ sơ, thủ tục cho người dân. Bộ phận “một cửa” của UBND phường đã được đầu tư hiện đại, đạt tiêu chuẩn, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng đến làm TTHC.

Theo ghi nhận, ngay tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, các TTHC được thực hiện niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ về trình tự thực hiện, thời hạn giải quyết, phí và lệ phí tại bảng niêm yết của UBND phường. Những thông tin và hướng dẫn này được đặt ở vị trí thuận lợi, để tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, thực hiện. Tại đây, phường còn lắp đặt thiết bị điện tử phục vụ cho việc bấm số thứ tự cho những người đến giao dịch, góp phần bảo đảm tính khách quan, công bằng. Theo thống kê của UBND phường An Phú, qua triển khai rà soát, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đã thực hiện thành công là 130 thủ tục với 34 lĩnh vực.

Thông thường, các trường hợp cần chứng thực về giấy tờ hộ tịch, hộ khẩu, đơn xin việc… đều được bộ phận “một cửa” tham mưu lãnh đạo UBND phường An Phú trình ký và giao trả hồ sơ chậm nhất chỉ sau 1 - 2 giờ kể từ lúc tiếp nhận. Tương tự là các thủ tục về giao dịch mua bán nhà đất, tách thửa, cho tặng quyền sử dụng đất cũng được các cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận một cửa của UBND phường An Phú trình lãnh đạo UBND phường xác nhận, thị thực theo thẩm quyền được giao. Theo ông Quản Văn Bình, đối với các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, UBND phường luôn giải quyết sớm để người dân nhận kết quả sớm nhất.

Người dân hài lòng

Hiện tại, UBND phường An Phú đang thực hiện vận hành hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, tiến hành đánh giá nội bộ 2 lần/năm nhằm kiểm tra tiến độ, rà soát toàn bộ tình hình thực hiện hệ thống tài liệu của hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại UBND phường. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo của phường cũng đã đề ra các giải pháp, các hành động khắc phục những thiếu sót, hạn chế, phát huy những mặt tích cực. Nhằm nâng cao chất lượng công tác phục vụ cá nhân, tổ chức đến liên hệ về TTHC, UBND phường An Phú đã ban hành Quyết định số 87 về quy chế khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng trong giải quyết TTHC, thực hiện hàng tuần vào ngày thứ hai, phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức thực hiện lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân khi đến giao thực hiện giải quyết TTHC. Kết quả, đến thời điểm này, phường đã thực hiện được 289 phiếu lấy ý kiến, trong đó, mức độ hài lòng đạt 98,65%.

Theo ông Quản Văn Bình, UBND phường An Phú đã ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND về thực hiện công tác CCHC. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, UBND phường đã phân công cụ thể trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch. Kết quả, UBND phường An Phú đã triển khai thực hiện kế hoạch CCHC tính đến nay đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt 100% nhiệm vụ trong kế hoạch 2018.

Thực hiện Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, UBND phường đã xây dựng đề án tổ chức bộ máy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại và đã được UBND TX.Thuận An phê duyệt tại Quyết định số 675 ngày 26-10-2016. Kết quả thực hiện đề án này, trong năm 2018, phường đã tiếp nhận trên 80.000 trường hợp thuộc các lĩnh vực; đã giải quyết đạt 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Ông Quản Văn Bình cho biết thêm: “Để tạo sự hài lòng cho người dân, trong năm 2019, UBND phường đã xây dựng kế hoạch cải cách TTHC bài bản, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ phụ trách. Trong kế hoạch chung, UBND phường đã mạnh dạn cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa” theo mô hình “Một cửa, một cửa liên thông hiện đại”. Từ đó đã nâng cao chất lượng phục vụ, công tác giải quyết TTHC cho người dân bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng cho người dân”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN - CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên