Phường An Phú, TX.Thuận An: Kiên quyết chấn chỉnh tình trạng thả rông gia súc

Cập nhật: 21-09-2016 | 09:10:30

Trước tình trạng người dân nuôi gia súc thả rông trên phố gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, chính quyền phường An Phú đã quyết liệt vào cuộc xử lý.


Từ đầu tháng 9 đến nay, phường An Phú đã đưa 5 con ngựa thả rông tại KP.4 về điểm tập kết chăn thả và cử lực lượng chăn giữ chờ chủ gia súc đến nhận về

Vận động, tuyên truyền

Hai tháng trở lại đây, Đảng ủy, UBND phường An Phú đã có nhiều cách làm nhằm chấn chỉnh tình trạng gia súc thả rông trên đường phố. Địa phương cắt cử cán bộ liên quan trong công tác này đến từng hộ dân có gia súc đang thả rông để vận động, tuyên truyền về chủ trương của địa phương. Chỉ sau thời gian ngắn tình trạng đã có nhiều cải thiện đáng mừng.

Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú cho biết: “Để phường An Phú hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn phường văn minh đô thị, địa phương rất quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, trật tự mỹ quan đô thị, trong đó việc chấn chỉnh tình trạng thả rông gần 200 con bò, 10 con ngựa trên phố là việc không thể không quan tâm. Thông qua nhiều buổi họp với nhân dân tại 5 khu phố trên địa bàn phường, chúng tôi đã quán triệt với người dân về việc thả rông gia súc trên phố là việc làm vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, để người dân nâng cao ý thức chấp hành, ngoài việc cắt cử cán bộ gặp gỡ chủ đàn gia súc thả rông, chúng tôi đã cho các chủ hộ này viết cam kết không thả rông gia súc trên phố; đồng thời thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa đài của địa phương để người dân biết chấp hành”.

Trước đây, KP.4, phường An Phú là “điểm nóng” nhất trên địa bàn phường về việc xuất hiện gần 100 con bò, gần 10 con ngựa thả rông, thường xuyên đi lại, phóng uế trên đường phố, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến trật tự giao thông trong giờ cao điểm. Để người dân tự chấn chỉnh tình trạng này, những ngày đầu tháng 9, UBND phường An Phú phối hợp với Ban điều hành các khu phố thành lập đoàn công tác đến vận động các chủ nuôi gia súc chấp hành chủ trương của địa phương. Ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng ban điều hành KP.4, cho biết: “Sau thời gian tuyên truyền, vận động, tính đến thời điểm này tại khu phố 4 phần lớn gia súc được đưa đi nơi khác, hoặc bán cho thương lái. Có thể nói công tác này bước đầu đã có hiệu quả cao. Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền và nhắc nhở nhân dân nghiêm túc chấp hành”.

Kiên quyết xử lý

Ông Võ Huỳnh Long cho biết thêm, để xử lý tình trạng này, địa phương đã thực hiện các bước như: Tổ chức họp nhân dân để tuyên truyền vận động, photo hàng trăm thông báo treo, dán tại những nơi tập trung đông dân cư, lập tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TX.Thuận An để xin thêm lực lượng thực hiện công tác này… “Thông qua nhiều buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, nhiều người cho rằng địa phương phải kiên quyết xử lý bằng việc lập biên bản, xử phạt hành chính đối với những chủ gia súc thả rông không chịu chấp hành. Đến nay, tình trạng gia súc thả rông trên phố ở địa phương đã giảm trên 90%”.

Về lâu về dài đối với việc lập lại trật tự văn minh đô thị, ngăn ngừa, xử lý việc thả rông gia súc tại địa phương, ông Nguyễn Hữu Châu, Bí thư Đảng ủy phường An Phú, cho biết: “Tới đây, phường An Phú sẽ thành lập Đội trật tự đô thị liên ngành. Thành phần tham gia vào đội này là lực lượng dân phòng ở 5 khu phố kết hợp với cán bộ chức năng liên quan ở địa phương tham gia vào công tác lập lại trật tự văn minh đô thị. Hy vọng khi Đội trật tự đô thị liên ngành của phường An Phú ra đời sẽ phát huy được hiệu quả trong công tác xử lý đối với những trường hợp thả rông gia súc trên phố, cũng như vấn đề văn minh đô thị, mỹ quan trên phố phường”.

Đánh giá việc chấn chỉnh tình trạng thả rông gia súc trên phố, trong khu dân cư tại phường An Phú, ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng: “An Phú là một trong 9 phường, xã của TX.Thuận An đang quyết liệt lập lại trật tự văn minh đô thị để thị xã đạt chuẩn về văn minh đô thị trong thời gian tới. Qua quy trình về việc chấn chỉnh tình trạng gia súc thả rông trong khu dân cư, trên phố mà phường An Phú đang thực hiện, chúng tôi xem đó là mô hình điểm đầu tiên tại TX.Thuận An trong công tác này. Tin là tới đây, những địa phương còn lại sẽ áp dụng theo mô hình ở An Phú để giữ gìn an toàn giao thông, văn minh đô thị”.

 

T.QUANG - H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên