Phường An Phú, TX.Thuận An: Ra quân dẹp chợ gia cầm tự phát

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:47:09

Địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An có hơn 20 điểm buôn bán, giết mổ gia cầm tự phát. Nhiều tiểu thương đã tổ chức mua bán, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc ngay trên vỉa hè gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông. Trước tình hình trên, vừa qua, phường An Phú đã ra quân xóa những chợ gia cầm tự phát này.

Lập lại mỹ quan đô thị

Theo số liệu thống kê của UBND phường An Phú, đến cuối tháng 5-2016, trên địa bàn phường có trên 20 điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát. Hàng ngày tại những chợ tự phát này có hàng trăm con gà vịt được tiểu thương đem ra bày bán, giết mổ không qua kiểm định của cơ quan chức năng. Từ đó đã gây ra những khó khăn trong công tác kiểm soát giết mổ gia cầm tại địa phương. Trong đó tại điểm giáp ranh giữa KP.2, phường An Phú và KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An được xem là điểm nóng nhất.

 

 

Lực lượng bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra để bảo đảm chợ gia cầm không hoạt động trở lại

Nói về những vấn đề liên quan đến thực trạng giết mổ gia cầm tự phát ở địa phương, ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Để phục vụ cho nhu cầu của người lao động, nhiều điểm mua bán, giết mổ gia cầm tự phát xuất hiện trên nhiều trục đường. Qua rà soát trên đoạn đường ĐT743 nơi giáp ranh giữa KP.2, phường An Phú và KP.Chiêu Liêu của phường Tân Đông Hiệp đã có hơn 10 điểm mua bán, giết mổ gia cầm. Nguyên nhân là do ngay tại nơi giáp ranh này có nhiều điểm giao lộ của nhiều tuyến giao thông đi qua địa bàn, đồng thời đây là điểm tập trung đông dân cư. Trước tình hình trên, UBND phường An Phú quyết tâm lập lại trật tự văn minh đô thị cũng như quyết liệt trong công tác dẹp chợ gia cầm tự phát. Lâu nay địa phương xem việc lập lại trật tự văn minh đô thị là một trong những chương trình hành động có tính cấp bách và lâu dài”.

Cũng theo ông Võ Huỳnh Long, để triển khai công tác dẹp chợ gia cầm tự phát trên địa bàn, đến những ngày trung tuần tháng 5-2016, phường An Phú đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, vận động người dân ngưng việc mua bán giết mổ gia cầm trên vỉa hè, sau đó tổ chức cho hàng chục tiểu thương buôn bán gà vịt tự phát trên địa bàn ký giấy cam kết chuyển đổi ngành nghề. “Theo kế hoạch dẹp chợ tự phát, sau khi hoàn thành các bước cơ bản trong công tác vận động, chúng tôi đã thành lập lực lượng xử lý chợ gia cầm tự phát có đầy đủ lực lượng của các ngành và đoàn thể liên quan tham gia. Trong tháng 6, địa phương tổ chức 20 cuộc dẹp chợ gia cầm tự phát có trên 300 lượt người tham gia. Đến nay, trong số 20 tiểu thương buôn bán gia cầm tự phát trên địa bàn phường đã có trên 90% số người chấp hành đúng theo quy định của phường. Tuy nhiên, trong “chiến dịch” dẹp chợ gia cầm tự phát lần này, địa phương đã xử phạt hành chính 1 trường hợp chống đối”, ông Võ Huỳnh Long nói.

Quyết liệt và đồng bộ

Theo tìm hiểu của P.V, với sự vào cuộc quyết liệt để dẹp chợ gia cầm tự phát của phường An Phú trong thời gian qua đã đem lại thành công bước đầu. Tuy nhiên, để tình trạng này không còn tái diễn tại điểm giáp ranh giữa KP.2, phường An Phú và KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp thì giữa các bên liên quan cần có sự phối hợp đồng bộ để cùng nhau giải quyết dứt điểm. Bởi, sau ngày An Phú quyết liệt vào cuộc dẹp chợ tự phát gia cầm, nhiều tiểu thương đã đem gà, vịt sang bên kia đường ĐT743, thuộc KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp để buôn bán.

Liên quan đến điểm nóng buôn bán gia cầm tự phát này, ông Đào Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, cho biết: “Vừa qua phường Tân Đông Hiệp và An Phú đã phối hợp đồng loạt triển khai công tác vận động, tuyên truyền đến các tiểu thương. Tuy nhiên, đâu đó cũng còn một vài tiểu thương buôn bán gà vịt lưu động đường ĐT743, thuộc KP.Chiêu Liêu. Nếu thấy lực lượng chức năng xuất hiện thì họ nhanh chóng chở đi nơi khác”.

Trong khi đó, ông Võ Huỳnh Long cho hay: “Theo kế hoạch dài hơi, sau khi xử lý xong các chợ gia cầm tự phát, chúng tôi sẽ bàn giao lại cho các Ban điều hành khu phố quản lý và xử lý các trường hợp tái phạm. Nếu khu phố nào trên địa bàn để xảy ra tình trạng buôn bán gà vịt tự phát thì Ban điều hành khu phố đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo phường”.

Nằm trong kế hoạch lập lại trật tự văn minh đô thị, tới đây, phường An Phú sẽ tổ chức vận động người dân nuôi ngựa, nuôi bò tại KP.4 chấp hành quy định của pháp luật trong việc nuôi nhốt, tránh thả rong gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những hệ lụy không lường trước được.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên