Phương án thi quốc gia năm 2017: Phù hợp xu hướng của thế giới

Cập nhật: 12-09-2016 | 09:10:55

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), từ năm 2015, Bộ GD-ĐT đã thực hiện đổi mới phương thức thi. Theo đó, 2 năm qua học sinh (HS) chỉ tham dự một kỳ thi quốc gia. Rút kinh nghiệm qua 2 năm thực hiện, Bộ GD-ĐT vừa đưa ra dự thảo phương án thi và xét tốt nghiệp THPT năm 2017 theo hướng kỳ thi sẽ nhẹ nhàng hơn.


Thí sinh tham dự kỳ thi quốc gia năm 2016

Đổi mới thi

Kỳ thi THPT quốc gia được thực hiện trong 2 năm qua đã giảm bớt được áp lực thi cử cho HS. Kỳ thi bảo đảm được 2 mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học (ĐH). Tuy nhiên, qua 2 năm thực hiện, Bộ GD-ĐT vẫn thấy còn những bất cập, gây tốn kém cho xã hội. Đó là, các tỉnh vẫn còn duy trì 2 cụm thi; bộ phải huy động cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia công tác coi thi; vẫn còn thí sinh ảo trong xét tuyển ĐH, CĐ. Từ những bất cập này, bộ đã xem xét và điều chỉnh phương án thi trong năm tới.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 về cơ bản như năm 2016 nhưng có một số điều chỉnh cho phù hợp với tình hình hiện nay. Theo dự thảo phương án thi, thí sinh thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ; đồng thời các em phải lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổng hợp: bài thi khoa học tự nhiên gồm các môn hóa học, vật lý, sinh học và bài thi khoa học xã hội gồm các môn lịch sử, địa lý và giáo dục công dân.

Cùng với đó, bộ cũng tính toán thay đổi hình thức thi. Trong năm tới, chỉ duy nhất môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn thi còn lại đều thi trắc nghiệm, thời gian làm bài thi của tất cả các môn cũng được rút ngắn hơn. Môn ngữ văn chỉ còn 120 phút; môn toán, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội là 90 phút; môn ngoại ngữ là 60 phút. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình phổ thông và ở lớp 12.

Theo dự thảo, đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản nhằm mục đích xét tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa nhằm mục đích xét tuyển ĐH. Đề thi cho mỗi bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có 60 câu hỏi trắc nghiệm khách quan.

Theo xu hướng thế giới

Qua khảo sát ý kiến các trường THPT trên địa bàn tỉnh, các hiệu trưởng đồng tình với việc đổi mới thi của bộ. Việc bộ sớm công bố dự thảo cũng giúp các trường THPT chủ động hơn trong việc tổ chức giảng dạy cho HS. Phương án tổ chức các môn thi như dự thảo thi năm 2017 bảo đảm được việc giáo dục toàn diện cho HS và theo xu hướng của thế giới là đánh giá năng lực của HS. Hay ngay như môn giáo dục công dân, đây là môn học có tính giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức cho HS, nhưng từ trước đến nay môn này chưa được chọn là môn thi ở kỳ thi THPT quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) thể hiện quan điểm, lộ trình thực hiện đổi mới thi của Bộ GD-ĐT theo Nghị quyết số 29 và theo xu hướng của thời đại. Việc đổi mới thi trong năm 2017 sẽ tránh tình trạng HS học lệch, nhà trường không dạy tủ. Các môn thi theo hình thức trắc nghiệm do máy chấm nên kết quả sẽ công bằng và khách quan hơn. Để các em làm tốt bài thi trắc nghiệm, đòi hỏi giáo viên phải trang bị đầy đủ cho HS về lý thuyết, trên nền tảng này HS vận dụng và ứng dụng vào việc làm bài tập.

Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều, nhưng dự thảo phương án thi của bộ đã nhận được sự đồng tình của đa số các nhà giáo. Thầy Trần Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo), cho rằng từ hình thức thi tự luận ở các môn chuyển sang thi bằng hình thức trắc nghiệm chắc chắn sẽ có sự kháng cự của người trong cuộc, nhưng xem xét kỹ thì thi trắc nghiệm sẽ đánh giá được tổng thể năng lực của HS. Về phía trường Nguyễn Huệ sẽ có bước chuyển trong việc thay đổi cách dạy cho HS. Ban Giám hiệu sẽ họp toàn thể giáo viên chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Những việc trường đã và sẽ làm là thực hiện trường học kết nối, thành lập ngân hàng câu hỏi để HS tham gia thi thử trắc nghiệm. Qua kết quả thi, giáo viên sẽ đánh giá được năng lực của HS và tiếp tục bổ sung thêm kiến thức cho các em.

Với những ưu điểm của việc đổi mới thi THPT quốc gia năm 2017 chúng tôi đã nêu trên, HS vẫn còn những băn khoăn cần sớm được giải đáp. Đó là các em thi tổ hợp các môn thì các trường ĐH sẽ lấy tiêu chí nào để xét tuyển ĐH. Do đó, mong muốn lớn nhất của các em là các trường ĐH sớm công bố phương thức tuyển sinh để HS yên tâm học tập.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X