Phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 01-06-2016 | 08:53:30

Từ khi thực hiện mô hình Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bộ mặt khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã thay đổi rõ nét, không còn tình trạng ách tắc giao thông vào giờ cao điểm, không còn cảnh buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, thay vào đó là những tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp.

 “Chị ơi! Dời hàng hóa vào trong để cho thông thoáng đường giao thông”, “Anh ơi! Gửi xe vào trong phía chợ”, “Nhớ dọn dẹp rác sạch sẽ bỏ vào thùng rác, không vứt ra đường”… là những câu nhắc nhở nhẹ nhàng của các thành viên trong tổ tự quản thuộc MTTQ phường Bình Chuẩn khi tham gia tuyên truyền, vận động các tiểu thương, người dân tại chợ Bình Chuẩn để cùng chung tay xây dựng văn minh đô thị. Không chỉ nhắc nhở, các thành viên còn giúp tiểu thương bưng bê hàng hóa vào trong cho thật gọn gàng… Những việc làm này đã trở nên khá quen thuộc đối với người dân nơi đây, nhất là vào các giờ cao điểm họp chợ mỗi ngày. Buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ 30 phút và buổi chiều từ 15 giờ đến 19 giờ, người dân lại thấy hình ảnh các thành viên trong đội tự quản đi dọc tuyến đường quanh chợ để lập lại trật tự giao thông, vệ sinh môi trường.

Các thành viên tổ tự quản tuyên truyền, vận động và giúp tiểu thương di chuyển hàng hóa giữ gìn trật tự văn minh đô thị tại chợ Bình Chuẩn. Ảnh: N.NHƯ

Trao đổi với chúng tôi, chị Vũ Thị Mừng, một người dân tại khu phố Bình Quới 2, nói: “Khu vực chợ Bình Chuẩn là địa bàn gần các công ty, xí nghiệp. Trước đây người bán hàng rong đổ về đây đứng dọc cả tuyến đường để bán cho công nhân vào các giờ cao điểm. Những người buôn bán nhỏ cạnh tranh với nhau cũng lấn ra đường để dễ thu hút người mua. Công nhân tan ca, nhiều người ngại phải vào chợ gửi xe, thế là cứ tấp vào ngay bên đường. Cảnh mua bán trên đường cứ thế diễn ra, gây ách tắc giao thông hàng giờ liền, nghiêm trọng hơn đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này cũng có nguyên nhân từ tình trạng giao thông hỗn loạn…”.

Trước tình hình trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn đã thực hiện mô hình MTTQ chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhằm vận động người dân hướng đến đời sống văn minh đô thị, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Bà Đỗ Huỳnh Thương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Chuẩn, cho biết: “Mô hình được thực hiện từ cuối năm 2015 với sự ra đời của tổ tự quản gồm 7 thành viên, trong đó có 6 người trong tổ bảo vệ dân phố, 1 công an khu vực và 1 người là trưởng ban công tác mặt trận khu phố. Họ sẽ làm nhiệm vụ lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực chợ Bình Chuẩn. Đồng thời, các thành viên còn thực hiện tuyên truyền cho từng hộ dân, tiểu thương nâng cao ý thức bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Mặt khác, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường còn thực hiện tuyên truyền trực quan sinh động bằng việc trang bị thêm những bảng tuyên truyền dọc suốt tuyến đường với những khẩu hiệu sinh động, bắt mắt…”.

Ông Nguyễn Công Trường, Trưởng ban công tác mặt trận khu phố Bình Quới A, thành viên tổ tự quản, nói: “Để thực hiện thành công mô hình cũng không hề dễ dàng. Bởi sổ lượng thành viên ít ỏi trong khi người buôn bán, người dân đi mua sắm tại chợ thì rất đông. Mặt khác, để vận động người dân thay đổi được thói quen, nâng cao ý thức về văn minh đô thị, vệ sinh môi trường cũng rất khó. Nhớ lại thời gian đầu, mỗi khi chúng tôi ra quân luôn gặp phải sự phản ứng của nhiều người, đặc biệt là những người buôn bán, những người bán hàng rong. Bởi việc buôn bán là kế mưu sinh của họ. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cộng với sự kiên trì, nhẫn nại chúng tôi thuyết phục các tiểu thương vào chợ hoặc đứng đúng nơi, đúng chỗ không lấn chiếm lòng đường. Chúng tôi làm liên tục nên tình hình an ninh, trật tự đô thị cũng dần đi vào ổn định, hiện nay không còn cảnh kẹt xe, tắc đường tại địa bàn này…”. Ông Trường cho biết thêm, nhằm thực hiện tốt mô hình, các thành viên trong tổ tự quản mỗi tuần tổ chức họp 1 lần để bàn bạc, rút kinh nghiệm từ các vụ việc để đề ra phương án xử lý hợp tình, hợp lý.

Công việc vất vả là thế, nhưng các thành viên trong tổ tự quản cũng không nề hà, tự nguyện làm với mong muốn góp phần chung tay xây dựng văn minh đô thị. Ông Vũ Đăng Lợi, Tổ trưởng tổ tự quản tâm sự: “Chúng tôi làm việc trên tinh thần tự nguyện với mong muốn đóng góp chút công sức để giữ gìn môi trường sống cho người dân tốt hơn”. Chị Phạm Thị Túc, tiểu thương ở chợ Bình Chuẩn, nói: “Từ khi có tổ tự quản, công việc buôn bán của thiểu thương chúng tôi cũng được thuận lợi hơn, bởi vỉa hè thông thoáng, khách hàng dễ dàng vào mua, tình trạng kẹt xe liên miên trước đây không còn. Mong rằng, mô hình này tiếp tục được duy trì để khu phố trở nên văn minh hơn…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên