Phường Bình Hòa: Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 08-04-2019 | 08:43:11

Năm 2018, phường Bình Hòa vinh dự là một trong 9 tập thể của tỉnh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Để đạt được thành tích này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã có nhiều cách làm hay trong việc tấn công tội phạm, giữ gìn sự bình yên nơi mình sinh sống.


Lực lượng của KP.Bình Đáng đến tận nhà trọ để tuyên truyền pháp luật, giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm

Phát huy hiệu quả các mô hình

Phát biểu tại buổi lễ được trao bằng khen của Bộ Công an và cũng là dịp tổng kết phong trào TDBVANTQ năm 2018 được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết để tấn công tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đã có nhiều cách làm linh động, trong đó phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản...

Theo ông Nghĩa, thời gian qua một trong những mô hình của địa phương phát huy hiệu quả cao là camera phòng chống tội phạm. Phường Bình Hòa là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh áp dụng mô hình camera vào công tác giữ gìn ANTT. Vào tháng 4-2014, phường Bình Hòa có chủ trương triển khai lắp đặt một số “mắt thần” ở các khu vực trọng điểm về ANTT. Chỉ trong một tuần, người dân, doanh nghiệp đã đóng góp được 45 triệu đồng để lắp đặt 7 “mắt thần” ở KP.Bình Đáng.

Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết sau thời gian hoạt động, các “mắt thần” đã góp phần rất lớn cho việc giữ gìn ANTT ở địa phương. Vì thế phường Bình Hòa tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các khu phố còn lại. Hiện nay trên toàn địa bàn phường đã lắp đặt được 34 “mắt thần” ở 7/8 khu phố. Tổng kinh phí lắp đặt khoảng 200 triệu đồng.

Những hình ảnh từ 34 mắt thần được truyền về màn hình chính được đặt tại trụ sở Công an phường Bình Hòa, nơi có cán bộ trực theo dõi và kịp thời xử lý. Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết thêm, hiện nay địa phương đã trang bị một đường truyền riêng cho hệ thống “mắt thần” này.

Đại úy Lê Văn Tuấn cho rằng từ khi địa phương trang bị hệ thống camera an ninh, tình hình phạm pháp hình sự đã được kéo giảm, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy, cướp giật tài sản.

này, các doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn phường cũng đã tự nguyện lắp đặt 453 camera an ninh để phòng ngừa trộm cắp tài sản, đồng thời góp phần phòng ngừa, đấu tranh tội phạm tại nơi mình sinh sống. Khi tại các khu vực này xảy ra vụ việc về ANTT, lực lượng công an có thể liên hệ người dân truy xuất hình ảnh từ camera để phục vụ cho công tác điều tra, xử lý các vụ việc.

Chủ nhà trọ tham gia giữ gìn ANTT

Hiện trên địa bàn phường Bình Hòa có số lượng nhà trọ và người ở trọ rất cao, kéo theo đó tình hình ANTT bị ảnh hưởng. Tính đến tháng 1-2019 phường Bình Hòa có hơn 90.000 người tạm trú tại các khu nhà trọ. Một điều đáng mừng là thời gian qua khi xảy ra các sự cố liên quan đến tình hình ANTT thì chính các chủ khu nhà trọ là những người chủ động cùng chính quyền địa phương tuyên truyền pháp luật đến với người ở trọ, giúp họ không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu.

Bà Phạm Thị Chóng ở tổ 2, KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, chủ một khu nhà trọ với khoảng 70 phòng, cho biết được địa phương vận động và thấy được ý nghĩa của việc tuyên truyền pháp luật cho người ở trọ, nên bà sẵn sàng phối hợp cùng địa phương tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật. Bà Chóng cho rằng việc đến tận nhà trọ tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, các vấn đề liên quan đến ma túy, bạo lực gia đình… là rất hay vì người ở trọ có ít thời gian, sau khi đi làm về, họ có nhiều việc phải làm nên được tuyên truyền ngay tại nhà trọ là cách làm linh động, hiệu quả. Nói về cách làm này, một cán bộ ở KP.Bình Đáng cho biết hàng năm khu phố đều tổ chức từ 3 đến 5 buổi tuyên truyền tại các khu nhà trọ. Người đứng ra tuyên truyền có khi là cán bộ công an tỉnh, công an thị xã hoặc công an phường. Các chủ đề luôn gần gũi, thiết thực với người dân.

Ngoài tuyên truyền pháp luật tại các khu nhà trọ, tại KP.Bình Đáng hiện mô hình Câu lạc bộ chủ nhà trọ đã phát huy được hiệu quả. Tính đến nay mô hình này đã hoạt động được 10 năm, hiện có khoảng 70% chủ nhà trọ tham gia. Thời gian qua các chủ nhà trọ này đã cung cấp cho ban điều hành khu phố, chính quyền địa phương nhiều thông tin quan trọng giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương.

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên