Phường Bình Hòa, Tp.Thuận An: Điển hình trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 08-10-2020 | 11:15:54

Trong đợt công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 vừa qua, phường Bình Hòa, TP.Thuận An được vinh danh là địa phương đứng thứ 4 về Chỉ số CCHC cấp xã, được UBND tỉnh tặng bằng khen về những thành tích xuất sắc trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả này là cả một quá trình phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức (CBCC) phường Bình Hòa.

Cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường Bình Hòa (bìa phải) hướng dẫn người dân điền biểu mẫu TTHC

Người dân hài lòng

Đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” phường Bình Hòa, người dân bày tỏ sự hài lòng cao. Ông Trần Huy Hoàng, ngụ khu phố Đồng An 2, phường Bình Hòa cho biết: “Hôm rồi, tôi có đến làm giấy khai sinh cho đứa cháu. Tôi không rõ lắm thủ tục này cần gì và sau đó được cán bộ “một cửa” hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng. Đến nay, cháu tôi đã có giấy khai sinh, thẻ BHYT và được hỗ trợ luôn việc nhập khẩu, tôi cảm ơn cán bộ “một cửa” của phường”.

Rất nhiều người dân đến làm TTHC tại UBND phường đã đánh giá cao phong cách phục vụ của cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa” của phường. Nhiều thủ tục người dân không hiểu được cán bộ hướng dẫn tận tình, nhất là TTHC liên thông làm hộ khẩu, khai tử, xóa khẩu… Ông Nguyễn Minh Sang, ngụ khu phố Bình Đức 2, phường Bình Hòa nhìn nhận: “Tôi có đến phường làm TTHC liên quan đến xóa thường trú cho người đã mất. Tôi được cán bộ tư pháp - hộ tịch của phường hướng dẫn rất chân tình để thực hiện TTHC này. Tôi cám ơn cán bộ của phường rất nhiều trong việc hướng dẫn người dân rõ ràng, tận tâm tận tình để thực hiện nhanh chóng TTHC”.

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa cho biết, nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường đã chú trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng trong phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. UBND phường tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm, ghi nhận các vướng mắc phát sinh, lắng nghe các ý kiến đề xuất, cách làm hay trong công tác CCHC để phục vụ người dân tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho Chỉ số CCHC của phường cải thiện đáng kể, năm 2017 đứng thứ hạng 24/91 xã, phường, thị trấn; năm 2018 thứ hạng 12/91; năm 2019 đứng hạng 4/91. Từ đó đã đáp ứng kỳ vọng của người dân và sự phát triển chung của địa phương.

Nhiều cách làm hay

Để nâng cao chất lượng mô hình “Chính quyền thân thiện” của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, UBND phường đã có nhiều sáng kiến phục vụ người dân trong giải quyết TTHC, nhất là việc chủ động thực hiện đối chiếu bản chính, hạn chế bản photocopy công chứng. Sáng kiến khác là rút ngắn thời gian xác nhận tình trạng hôn nhân xuống chỉ còn 1 - 2 ngày, trong khi quy định là 3 ngày. UBND đã chủ động triển khai thực hiện TTHC liên thông phục vụ người dân về: Khai sinh, nhập khẩu, cấp thẻ BHYT; cấp đổi sổ hộ khẩu cũ, rách… Ông Huỳnh Anh Tài cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu phục vụ người dân, UBND phường liên tiếp chỉ đạo từng bộ phận phát huy nhiều sáng kiến hơn nữa để phục vụ người dân trong giải quyết TTHC trong thời gian tới”.

Cái hay của UBND phường Bình Hòa trong suốt thời gian qua là không chỉ chuẩn hóa đội ngũ cán bộ “một cửa” phục vụ người dân mà luôn cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể, tại bộ phận “một cửa” của phường, UBND phường đã bố trí khu vực ngồi chờ có wifi miễn phí, bố trí bảng niêm yết công khai TTHC nhằm giải quyết TTHC theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến giải quyết TTHC. Mặc dù dân số của phường là đông nhất tỉnh với trên 134.000 nhân khẩu, nhưng CBCC luôn cố gắng từng ngày, không để hồ sơ trễ hẹn. TTHC nào giải quyết trong ngày là giải quyết ngay.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Anh Tài cho hay, mục đích cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là phục vụ lợi ích người dân. Vì vậy, CBCC của phường luôn nỗ lực hết mình để hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. “Trong thời gian tới, UBND phường sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về CCHC, phấn đấu xây dựng đội ngũ CBCC có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc và có thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình với nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức đến làm TTHC. Cùng với đó, UBND phường sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị đồng bộ các thiết bị, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu người dân”, ông Tài khẳng định.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên