Phường Bình Hòa, Tx.Thuận An: Nỗ lực đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân người Khmer

Cập nhật: 04-08-2017 | 19:04:16

Bình Hòa là phường có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị nhanh tại TX.Thuận An. Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội làm việc cho thanh niên ở địa phương và thu hút một số lượng lớn thanh niên từ nơi khác đến làm ăn và sinh sống, trong đó có một lực lượng không nhỏ là những thanh niên dân tộc Khmer.

Tính đến nay, trên địa bàn phường Bình Hòa đã thành lập được 33 chi hội thanh niên công nhân (TNCN) nhà trọ với tổng số khoảng 1.523 hội viên (HV), trong đó có hơn 180 HV là người dân tộc Khmer tập trung trên địa bàn khu phố Đồng An 1 và Đồng An 2. Tuy đã thành lập được các chi hội, nhưng việc duy trì sinh hoạt chi hội và tập trung TNCN vào tổ chức Đoàn, Hội là vấn đề khá khó khăn, đặc biệt là việc tập hợp các HV, TNCN dân tộc thiểu số. Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Ban tổ chức đề án đoàn kết, tập hợp TNCN phường Bình Hòa đã tập trung công tác chăm lo cho các HV dân tộc thiểu số trên địa bàn phường. Đây cũng là cách làm thiết thực nhất nhằm đoàn kết, tập hợp TNCN.

 Đoàn phường Bình Hòa tổ chức tết Chol Chnam Thmay cho TNCN dân tộc Khmer trên địa bàn phường. Ảnh: H.P

Anh Nguyễn Quốc Thắng, Bí thư Đoàn phường Bình Hòa cho biết: “Để thực hiện tốt đề án đoàn kết, tập hợp TNCN trên địa bàn, Ban Chấp hành Đoàn phường đã thực hiện nhiều hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế. Trong các buổi sinh hoạt của các chi hội TNCN người Khmer, Đoàn phường đã xuống tham dự trao đổi, giao lưu với các HV. Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn và hiểu thêm về các phong tục tập quán của họ. Từ đó, lên kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm thu hút các TNCN người Khmer đến với tổ chức Đoàn, Hội”.

Điểm đặc biệt trong những năm qua, Đoàn phường Bình Hòa đã phối hợp cùng các chi hội tổ chức tết Chol Chnam ThMay hay còn gọi là tết mừng năm mới của người Khmer (được tổ chức vào tháng 4 dương lịch). Hoạt động này đã được duy trì hơn 3 năm qua, đồng thời là mô hình nổi bật của Đoàn Thanh niên phường Bình Hòa nói riêng và TX.Thuận An nói chung. Ngoài việc tổ chức tết cổ truyền, Đoàn phường cũng đã tham mưu tổ chức thêm một lễ hội nổi bật của người dân Khmer, đó là lễ hội Ook Om Bok, có ý nghĩa là lễ cúng trăng, diễn ra vào tháng 10 âm lịch hàng năm. Các hoạt động trên tổ chức thu hút đông đảo HV và TNCN người Khmer tham gia, tạo được sức lan tỏa đến các khu nhà trọ có TNCN người Khmer sinh sống. Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm duy trì bản sắc văn hóa dân tộc của người Khmer.

Các chi đoàn khu phố trên địa bàn phường cũng đã làm tốt công tác tập hợp TNCN dân tộc Khmer, trong đó nổi bật nhất là Chi đoàn khu phố Đồng An 1. Hàng năm, tới Tháng công nhân và Tuần lễ TNCN hay dịp lễ tết, chi đoàn thường có các hoạt động nhằm gắn kết các chi hội trên địa bàn như tổ chức giải bóng đá TNCN, ngày hội trò chơi dân gian và thi hát karaoke, giải bóng chuyền TNCN người Khmer, “Mâm cơm ngày tết”. Ngoài việc chăm lo cho HV, TNCN, chi đoàn còn tổ chức thường xuyên các sân chơi cuối tuần cho các em thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

Ngoài các hoạt động trên, Đoàn phường Bình Hòa còn có nhiều hoạt động chăm lo đến sức khỏe của TNCN người Khmer như phối hợp với chủ cơ sở trọ thực hiện mô hình “Thanh niên rèn luyện sức khỏe” với mục đích tạo sân chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe cho TNCN trên địa bàn phường; phối hợp với Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TX.Thuận An tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho TNCN người Khmer có hoàn cảnh khó khăn…

Anh Thạch Na, Chi hội trưởng Chi hội TNCN 30B/4 cho biết: “Bản thân tôi cũng như các anh chị em người Khmer đến đây sinh sống và làm việc đã được chính quyền địa phương cũng như Đoàn phường giúp đỡ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đầy ý nghĩa. Qua đó, chúng tôi đã mạnh dạn hơn trong mọi hoạt động và yên tâm lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống”.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên