Phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một: Vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị

Cập nhật: 02-07-2019 | 07:36:13

Trong thời gian qua, phường Chánh Nghĩa là điểm sáng của TP.Thủ Dầu Một trong việc vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, tương xứng với sự phát triển của một đô thị có vai trò trung tâm, tạo động lực phát triển tại địa phương.

 Tuyến đường Lào Cai tại phường Chánh Nghĩa thông thoáng, sạch đẹp, vỉa hè được trồng những ô hoa tạo mỹ quan đô thị

 Nhiều tuyến đường “xanh - sạch - đẹp”

Dạo quanh các tuyến đường của phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, chúng tôi cảm nhận được không gian thoát mát, trên vỉa hè sạch đẹp, không còn thấy cảnh rác thải sinh hoạt bừa bãi như trước đây, trong đó tuyến đường Lào Cai và Bùi Quốc Khánh là điển hình nhất. Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, cho biết UBND phường tích cực triển khai công tác trồng hoa, tạo mảng xanh dưới các gốc bồn trồng cây xanh tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Bùi Quốc Khánh, Lào Cai nhằm tạo mảng “xanh - sạch - đẹp” và vẻ mỹ quan đô thị cho địa phương.

Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, phường đã ra quân nhiều đợt, huy động hàng trăm người trồng được 332 ô hoa tại tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, 520 ô hoa tại tuyến đường Bùi Quốc Khánh. Loại hoa trồng dọc các tuyến này là cây ý thiện, hoa mười giờ. Sau khi trồng xong, địa phương đã tổ chức phân công các khu phố và đoàn thể phường thực hiện việc chăm sóc nhằm duy trì tính hiệu quả của mô hình.

Đối với công tác thiết lập trật tự đô thị, phường thường xuyên thực hiện việc ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm thuộc phường. Cụ thể, phường đã ra quân 12 đợt, xử lý buộc tháo dỡ 76 mái hiên di động, bạt che lấn chiến hành lang đường bộ, 18 bảng hiệu, bảng quảng cáo rao vặt sai quy định. Các đoàn thể, mặt trận của phường tổ chức ra quân nhằm thiết lập lại trật tự đô thị với 49 đợt ra quân lập lại trật tự đô thị. Các khu khố đã tiến hành vận động nhân dân đang sinh sống tại các tuyến hẻm trên địa bàn phường lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Từ đầu năm 2018 đến nay, phường đã tiến hành vận động được 27 tuyến hẻm trên địa bàn 12 khu phố tiếp tục thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Hầu hết, nhân dân đều đồng thuận với chủ trương, kế hoạch của địa phương.

Phấn đấu đạt chuẩn phường văn minh đô thị

Định hướng xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị cho mỗi người, cho cộng đồng sống và làm việc theo pháp luật và quy định, quy ước của cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một an toàn, sạch đẹp, thân thiện là chủ đề xuyên suốt của phường Chánh Nghĩa trong thời gian qua. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, phường đã thực hiện tốt đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Cụ thể, toàn phường đã tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động trên loa truyền thanh, treo 1 tấm pa nô, 12 tấm băng rôn nội dung “Phường Chánh Nghĩa quyết tâm xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị” tại các khu phố, nơi công cộng.

Bà Bùi Thị Kim Xuân cho biết: “Để phấn đấu đạt chuẩn phường văn minh đô thị, trong thời gian tới, UBND phường sẽ tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị. Định kỳ hàng năm, phường mở lớp bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ văn minh đô thị cho cán bộ phụ trách thực hiện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hoàn thành tốt công việc được giao. Cùng với đó, phường cũng sẽ kiến nghị cấp thành phố hỗ trợ, kêu gọi xã hội hóa về việc đầu tư Trung tâm Văn hóa - Thông tin & Thể thao phường; xây dựng các hoa viên, công viên có lắp đặt các dụng cụ tập thể dục để tạo điều kiện cho nhân dân có nơi sinh hoạt và rèn luyện sức khỏe…”.

 Đặc biệt, thời gian qua phường Chánh Nghĩa đã tổ chức các buổi tuyên truyền vận động, nói chuyện chuyên đề với nội dung: Thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị tại địa phương, tuyên truyền xây dựng gia đình văn hóa, vận động lắp đèn chiếu sáng. Ngoài ra, UBND phường còn cấp phát cho 12 khu phố và các tổ chức đoàn thể của UBND phường 400 tài liệu và 1.600 tờ gấp tuyên truyền. Cùng với đó, các đoàn thể của phường đã tổ chức tuyên truyền, vận động đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý chất thải chung để bảo đảm môi trường sống. Hiện tại, trên địa bàn phường đã có 100 tuyến hẻm được lắp đèn chiếu sáng; 86 tuyến hẻm được bê tông hóa…

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên