Phường Chánh Phú Hòa: Luôn quan tâm hỗ trợ cho các đối tượng nghèo khó khăn

Cập nhật: 14-01-2019 | 06:06:58

 Hiện nay, trên địa bàn phường Chánh Phú Hòa đã có nhiều sự đổi thay của địa phương. Cơ sở hạ tầng, đường giao thông khang trang; nhà cửa của bà con cũng được xây dựng đẹp hơn; bộ mặt kinh tế của địa phương ngày càng khởi sắc. Để có được kết quả như ngày hôm nay, thời gian qua, bên cạnh phát triển kinh tế của Đảng bộ, chính quyền phường Chánh Phú Hòa rất quan tâm đến công tác giảm nghèo...

 Hỗ trợ và giúp cho gia đình nghèo khó khăn

Để hỗ trợ giúp cho những hộ nghèo có thêm điều kiện ổn định, làm ăn vươn lên trong cuộc sống, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo khó trên địa bàn. Nhiều hoạt động thiết thực, gần gũi với đời sống bà con đã được triển khai, như: Đào tạo nghề lao động nông thôn; Ban chỉ đạo giảm nghèo địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân giúp vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Những hộ được vay vốn làm ăn đều được địa phương chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể địa phương theo dõi, giúp đỡ. Điển hình như hộ chị Thạch Na Ry đã vay vốn làm ăn, từ đó có cuộc sống ngày càng ổn định hơn. Lúc đầu, chị được vay 8 triệu đồng vốn giải quyết việc làm và chị đã đầu tư kinh doanh nhỏ. Sau đó, chị tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng để trồng nấm. Nhờ làm ăn hiệu quả, gia đình chị đã thoát nghèo từ năm 2017. Được địa phương đánh giá cao đã góp phần mang lại hiệu quả trong công tác giảm nghèo, đó là tổ chức thành công hội nghị đối thoại trực tiếp với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ năm 2016 đến nay, địa phương đã duy trì thực hiện tốt hội nghị này.

Hội Chữ thập đỏ TX.Bến Cát và phường Chánh Phú Hòa phối hợp tặng quà tết 2019 cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn phường

Ông Mai Văn Thanh, Chủ tịch UBND phường Chánh Phú Hòa, cho biết: “Trong hội nghị, hộ nghèo, cận nghèo và hộ nghèo xã hội được bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình và địa phương đã tiếp thu, trả lời tại chỗ để họ nắm bắt thông tin đầy đủ. Từ những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con, lãnh đạo địa phương đã thống nhất và chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể tạo điều kiện tốt nhất để họ làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ chung”.

Ngoài những hoạt động hỗ trợ trên, địa phương còn quan tâm chăm lo các hộ nghèo trên địa bàn bằng những việc huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng nhà tình thương; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ nghèo xã hội; tổ chức chi trả tiền điện cho hộ nghèo đúng theo quy định; khám chữa bệnh miễn phí; tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo với hình thức giao vốn trực tiếp bằng hiện vật; tặng quà trong các dịp lễ, tết...

Kết quả đạt được

Đảng bộ, chính quyền phường Chánh Phú Hòa luôn xác định, công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Lãnh đạo địa phương đã chỉ đạo Ban chỉ đạo chương trình giảm nghèo, các đoàn thể của địa phương cùng chung tay triển khai thực hiện. Ông Thanh phấn khởi, cho biết: “Trong những năm qua, phường Chánh Phú Hòa được các cấp, các ngành tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực, Khu công nghiệp Mỹ Phước III đi vào hoạt động, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Các loại hình dịch vụ cũng phát triển nhanh, đời sống nhân dân từng bước được nâng cao. Từ đó, đã tạo điều kiện giúp cho các hộ nghèo trên địa bàn dần dần có cuộc sống được cải thiện hơn...”.

Năm 2016, qua phúc tra rà soát toàn phường có 39 hộ nghèo, 11 hộ cận nghèo và 15 hộ nghèo xã hội. Thực hiện với nhiều biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ những hộ nghèo khó khăn, đến cuối năm 2017, toàn phường đã giảm còn 20 hộ nghèo (chiếm 0,77%), hộ cận nghèo giảm còn 5 hộ (chiếm 0,19%) và hộ nghèo xã hội có 16 hộ (chiếm 0,61%).

Kết quả năm 2018, toàn phường có 19 hộ nghèo (chiếm 0,71%), 8 hộ cận nghèo (chiếm 0,29%) và hộ nghèo xã hội 42 hộ (1,57%). Ông Mai Văn Thanh đánh giá, để đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành của thị xã mà trực tiếp là Đảng ủy, UBND phường, hoạt động của Ban chỉ đạo giảm nghèo, các ban ngành, đoàn thể và Ban lãnh đạo các khu phố trong việc phản ánh kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo. Mặc dù chưa được như mong muốn, song kết quả đó đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều của địa phương trong công tác giảm nghèo. Trong thời gian tới, Đảng ủy phường Chánh Phú Hòa sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ vừa thoát nghèo và duy trì thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ khác. Phấn đấu, đến cuối năm 2019 sẽ giảm 2/19 hộ nghèo và 2/8 hộ cận nghèo.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên